Tháng cuối bán bản cũ, Camry vẫn hút khách nhất phân khúc sedan hạng D

0
8
Doanh số Camry sụt giảm trong tháng 10 do chờ bản nâng cấp, Mazda6 bám đuổi sát nút nhưng xét từ đầu năm thì mẫu xe của Toyota vẫn bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc.

Trái với xu thế tăng trưởng của toàn thị trường, phân khúc sedan hạng D tháng 10 lại chứng kiến doanh số đi xuống đồng loạt của nhiều sản phẩm, trừ Kia K5. Tuy nhiên, xếp hạng của các mẫu xe cạnh tranh không có gì thay đổi so với tháng trước.

Hút khách nhất nhóm này vẫn tiếp tục là Camry với 76 chiếc được bàn giao, giảm gần 30% so với tháng 9. Giới chuyên gia lý giải, mẫu xe của Toyota giảm doanh số có phần do nằm trong giai đoạn chờ nâng cấp. Camry hoàn toàn mới đã được hãng Nhật Bản giới thiệu tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra cuối tháng 10.

Trước khi được nâng cấp, Toyota Camry là mẫu xe đắt nhất phân khúc sedan hạng D (1,105-1,495 tỷ đồng) nhưng vẫn dẫn đầu về sức tiêu thụ ở nhóm xe này (Ảnh: Tùng Hoàng).

Nằm ở vị trí thứ 2 vẫn là Mazda6 với kết quả bán hàng đạt 74 xe, thiếu chút nữa thì vượt qua Toyota Camry. So với tháng 9, sức tiêu thụ của Mazda giảm gần 16%.

Hai vị trí cuối cùng lần lượt thuộc về Kia K5 và Honda Accord. Trong đó, doanh số của K5 tăng 85%, đạt 37 xe nhưng vẫn không thể thoát khỏi danh sách 10 sản phẩm bán chậm nhất toàn thị trường.

Honda Accord là mẫu xe “ế” nhất thị trường. So với tháng 9, sức tiêu thụ của mẫu xe này giảm nửa, chỉ bán được 4 xe dù tiếp tục được nhà phân phối giảm giá trực tiếp 220 triệu đồng. Mẫu sedan hạng D của thương hiệu Nhật này hạ giá từ 1,319 tỷ xuống 1,099 tỷ đồng.

Mẫu xe T10/2024 T9/2024 Cộng dồn 2024
Toyota Camry 76 108 1.038
Mazda6 74 88 483
Kia K5 37 20 244
Honda Accord 8 4 69

Doanh số phân khúc sedan hạng D tháng 10/2024 (Đơn vị: Xe).

Trong bối cảnh thị hiếu của người Việt đang nghiêng về xe gầm cao, phân khúc sedan hạng D khá ít “đất diễn” tại Việt Nam, dù có 2 sản phẩm giá dễ tiếp cận là Mazda6 (769-899 triệu đồng) và Kia K5 (859-999 triệu đồng). Nhóm xe này còn có MG7 với giá từ 738 triệu đồng nhưng không được công bố doanh số. Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, mẫu sedan này của MG chưa khởi sắc.

Toyota Camry 2024 tiếp tục được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe chỉ có 3 thay vì 4 phiên bản như thế hệ cũ, cùng giá niêm yết khởi điểm từ 1,22 tỷ và cao nhất lên tới 1,53 tỷ đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Ở thế hệ mới, Toyota Camry chỉ còn 3 thay vì 4 phiên bản như trước. Trong đó, các biến thể máy xăng bị cắt bỏ gần hết, chỉ giữ lại bản 2.0Q làm bản tiêu chuẩn mới, giá không đổi.

Hai phiên bản còn lại đều là hybrid, sử dụng động cơ 2.5L kết hợp với mô-tơ điện, hộp số vô cấp e-CVT và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình này tạo ra tổng công suất 225 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 221Nm.

Toyota cho biết Camry mới được trang bị hệ thống hybrid thế hệ thứ 5 với một số cải thiện về khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Bên cạnh đó, bộ pin của xe được chuyển sang loại lithium có kích cỡ nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn và công suất cao hơn loại pin Ni-MH ở đời cũ.

Nội thất của Toyota Camry 2024 có một số thay đổi về thiết kế và trang bị, đem tới cảm giác hiện đại hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Như vậy ở thế hệ mới, Toyota Camry tiếp tục là sản phẩm đắt nhất phân khúc sedan hạng D. Thậm chí, giá bán của mẫu xe Nhật còn đắt hơn một số mẫu crossover cỡ D đang “hot” như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) hay Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng).

Thay đổi này có thể không quá ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Toyota Camry, theo nhận định của giới chuyên gia. Nguyên nhân là bởi ở thế hệ mới, mẫu xe này vẫn giữ phiên bản 2.0Q (1,22 tỷ đồng) và theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, khách Việt có xu hướng mua biến thể này khá nhiều ở xe đời cũ.

Tất nhiên để có thể đánh giá sức hút của Camry một cách thực tế và khách quan nhất, chúng ta sẽ cần chờ kết quả bán hàng của tháng 11, khi mẫu xe này đã bắt đầu “lên kệ”.