Tháng đầu mở bán, bản nâng cấp giúp doanh số Santa Fe bỏ xa Fortuner

0
24
Hyundai Santa Fe tiếp tục là sản phẩm bán chạy thứ hai phân khúc SUV hạng D trong tháng 9, nhưng khoảng cách không còn chênh lệch quá nhiều so với Ford Everest.

Trong tháng 9, phân khúc SUV hạng D tiếp tục sôi động với việc Hyundai Santa Fe thế hệ mới ra mắt. Dù tạo nhiều tranh cãi về thiết kế và tùy chọn động cơ (không còn máy dầu), phiên bản này vẫn góp sức giúp Santa Fe đẩy mạnh tiêu thụ.

Theo số liệu được TC Motor công bố, Hyundai Santa Fe ghi nhận doanh số tháng 9 đạt 758 xe, tăng 48% so với tháng 8. Thế hệ mới của mẫu crossover cỡ D này ra mắt vào ngày 18/9 nhưng trước đó, lượng xe đời cũ còn tồn tại đại lý đã được “dọn kho” gần hết, nên số liệu trên vẫn có sự đóng góp của bản mới.

Tất nhiên, để đánh giá chính xác sức hút của Santa Fe 2024 sẽ cần phải chờ kết quả bán hàng tháng 10. Khi đó, xe được phân phối trọn vẹn một tháng, đủ cơ sở để phân tích.

Hyundai Santa Fe 2024 được phân phối với 5 phiên bản, cùng giá niêm yết dao động 1,069-1,365 tỷ đồng (Ảnh: đại lý Hyundai).

Với 768 xe được tiêu thụ, Hyundai Santa Fe vẫn chỉ có thể ở vị trí thứ 2 trong phân khúc hạng D tháng 9, sau Ford Everest (948 xe). Tuy nhiên, khoảng cách doanh số giữa 2 sản phẩm này chỉ là 180 chiếc, ít hơn tháng trước (301 chiếc).

Song song với việc rút ngắn khoảng cách cùng Everest, Hyundai Santa Fe tiếp tục bỏ xa Toyota Fortuner trong cuộc đua doanh số. Sức tiêu thụ của mẫu xe Nhật tăng trưởng tới 91% ở tháng 9, nhưng chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 3, với 451 xe đến tay khách hàng.

Toyota Fortuner bán được tổng cộng 2.250 xe từ đầu năm 2024 đến hết tháng 9. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe tiêu thụ được 3.899 chiếc, gần như gấp đôi (Ảnh: Đức Nguyễn).

Các mẫu xe còn lại ở phân khúc SUV hạng D như Mazda CX-8, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X đều ghi nhận doanh số tăng trưởng, nhưng thứ hạng không đổi so với tháng trước. Isuzu mu-X không những “kén khách” nhất nhóm xe này, mà còn tiếp tục xuất hiện trên danh sách 10 xe bán chậm nhất Việt Nam.

Ngoài điểm yếu là thiết kế không bắt mắt và động cơ không mạnh mẽ bằng các đối thủ, Isuzu mu-X còn gặp bất lợi khi không được giảm 50% lệ phí trước bạ theo chính sách ưu đãi của Nhà nước, do là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi đó, đa phần các đối thủ đều được lắp ráp trong nước.

Doanh số phân khúc SUV hạng D tháng 9/2024 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh cho Isuzu mu-X, nhiều đại lý áp dụng khuyến mại khá lớn cho mẫu xe này trong tháng 10. Một cơ sở tại Hà Nội đang chào khách mua xe với mức giảm 100-210 triệu đồng tùy phiên bản, giá sau ưu đãi khởi điểm từ 810,8 triệu và cao nhất lên tới 1,04 tỷ đồng.

Không riêng Isuzu mu-X có ưu đãi, mẫu Ford Everest cũng được nhà phân phối giảm trực tiếp 22 triệu đồng với 3 bản cao (Sport, Titanium và Titanium+). Riêng biến thể tiêu chuẩn (Ambiente) có giá niêm yết 1,099 tỷ đồng được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, quy đổi thành mức giảm khoảng 110 triệu đồng.

Sau khi áp dụng ưu đãi giảm giá của đại lý, giá khởi điểm thực tế của Isuzu mu-X chỉ ngang giá niêm yết bản giữa của một mẫu SUV hạng C như Mazda CX-5 (749-979 triệu đồng) (Ảnh: đại lý Isuzu).