Các hãng xe ghi nhận tăng trưởng
Như lịch thông lệ, ngay đầu tháng 11, Toyota phát đi thông báo ghi nhận doanh số tháng 10 ấn tượng với 8.898 xe (bao gồm Lexus), tăng 25% so với tháng trước. Tín hiệu mở màn của thương hiệu Nhật Bản báo hiệu kết quả kinh doanh sôi động của thị trường xe tại Việt Nam.
Đến 12/11, thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số tổng cộng 38.761 xe bán ra trong tháng 10 là mức cao nhất của thị trường tính từ đầu năm. Con số này tăng 5,94% so với mức 36.585 xe của tháng 9 và tăng 52,78% so với kết quả 25.369 xe đạt được cùng kỳ 2023.
Xét riêng về xe du lịch, doanh số tháng 10 là 30.245 chiếc, tăng 4% so với tháng trước. Xe thương mại ghi nhận mức tăng 13% lên 8.290 chiếc và xe chuyên dụng tăng 8% lên mức 226 xe.
Trước đó ngày 11/11, TC Group công bố doanh số xe Hyundai đạt 7.639 xe trong tháng 10, tăng 17,2% so với tháng 9.
Xét riêng các thương hiệu kinh doanh xe xăng, dầu với số liệu báo cáo chi tiết thì Toyota là hãng xe bán chạy nhất trong tháng vừa qua. Đây cũng là cái tên ghi nhận mức tăng trưởng cao hàng đầu, bên cạnh Ford.
Ngày 12/11, VinFast công bố số liệu với hơn 11.000 ô tô điện các loại được giao cho khách hàng trong tháng 10. Trong số các tên tuổi đáng chú ý, hãng xe Việt là bên cuối cùng chia sẻ thông tin về doanh số và tương tự một số lần trước đây, hãng không nêu con số chính xác.
Nếu tính cả VinFast thì hãng xe điện này bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10. Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota với 8.736 xe, tăng tới 25% so với tháng 9. Xếp ở hạng 3 là Hyundai, trong khi các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (5.522 xe), Mitsubishi (4.410 xe), Kia (4.271 xe), Mazda (3.933 xe), Honda (3.606 xe)…
Sản phẩm chủ lực hút khách
Danh sách 10 mẫu xe xăng, dầu bán chạy nhất tháng 10 vẫn là những cái tên quen thuộc. Hai mẫu xe ghi nhận sức tiêu thụ trên 2.000 chiếc là Xpander và CX-5.
Toyota là thương hiệu có nhiều sản phẩm nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tháng qua, với ba đại diện là Vios, Yaris Cross, Corolla Cross. Mức tăng trưởng 25% cho thấy nhà sản xuất Nhật Bản đang tăng tốc trong quý cuối năm nhằm giữ vị thế hãng xe (xăng dầu) bán chạy nhất thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2024.
Phân khúc sedan hạng B còn có 2 mẫu xe khác vào top bán chạy là Honda City và Hyundai Accent nhưng kết quả tháng 10 tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc của Toyota Vios. Lũy kế 10 tháng đầu năm, mẫu xe Toyota giao được 10.569 chiếc và chiếm gần 31% thị phần, xếp sau là Accent với khoảng cách gần 1.000 xe.
Yaris Cross cũng bán vượt Mitsubishi Xforce, qua đó dẫn đầu phân khúc crossover cỡ B trong tháng 10. Khoảng cách 29 chiếc giữa hai đối thủ này cho thấy sức cạnh tranh gay gắt của hai thương hiệu Nhật Bản. Mẫu xe “đàn anh” là Corolla Cross cũng ghi nhận doanh số tăng bật với 1.402 chiếc.
Xpander củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ, dù sức mua đi xuống. Ford Ranger hay Ford Everest tiếp tục đóng góp chính cho thương hiệu Mỹ. Xe Hàn có đại diện duy nhất là Accent.
Người dùng quan tâm xe năng lượng mới
Theo báo cáo của VAMA, thị trường xe hybrid tại Việt Nam ghi nhận cột mốc mới nhờ sự bùng nổ kinh doanh trong tháng 10. Sức tiêu thụ của dòng xe này của các thành viên VAMA đạt 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước và là mức cao nhất tính từ đầu năm 2024.
Kỷ lục doanh số trước đó rơi vào tháng 9, với 1.044 xe. Lũy kế 10 tháng qua, doanh số xe hybrid đạt được là 7.072 chiếc, cho thấy khách Việt ngày càng ưa chuộng dòng xe này.
Thúc đẩy cho sự tăng trưởng của dòng xe xăng – điện kết hợp này là Innova Cross Hybrid với 437 chiếc, trở thành mẫu hybrid bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, với mẫu xe này thì người tiêu dùng nước ta chọn bản hybrid còn nhiều hơn cả bản thuần xăng, dù rằng giá bán cao hơn 180 triệu đồng.
Vị trí thứ hai cũng thuộc về Toyota, trong đó Corolla Cross HEV đã giao được 355 xe tới tay khách hàng. Suzuki XL7 hybrid, một mẫu xe thuộc nhóm mild-hybrid (mức độ tham gia của hệ thống điện chưa nhiều), xếp ở vị trí thứ ba với 308 chiếc.
Ở mảng xe thuần điện, theo công bố của VinFast thì trong số hơn 11.000 xe bán ra tháng 10 cho thấy khách Việt ngày càng đón nhận dòng xe năng lượng mới.
Thị trường hứa hẹn bùng nổ hai tháng cuối năm
Tháng 10 được xem là thời điểm lên dây cót của thị trường cho mùa mua sắm cuối năm. Động lực của 2024 còn mạnh hơn khi hết tháng 11 sẽ là thời điểm kết thúc ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Những thương hiệu có nguồn cung xe “nội” ổn định có thêm cơ hội để bứt phá.
Khác với những năm trước, khi Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, các hãng ô tô năm nay vẫn tiếp tục tung ưu đãi cho cả xe “nội” cũng như xe nhập khẩu. Ngay cả các sản phẩm bán chạy như Vios, Veloz Cross… cũng đang được hãng hỗ trợ thêm 50% phí trước bạ.
Theo nhận định của các chuyên gia, sự xuất hiện của các sản phẩm mới, hỗ trợ của Chính phủ, tình hình kinh tế chung có nhiều tín hiệu khởi sắc, cũng như chương trình ưu đãi của nhà sản xuất và đại lý sẽ tiếp tục thúc đẩy sức tiêu thụ của ngành xe.