Theo dữ liệu được Cục Sở hữu Trí tuệ công bố, một mẫu SUV lạ đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, đơn vị được cấp phép là Great Wall Motor (GWM). Dựa vào thiết kế, giới chuyên gia nhận định, đây nhiều khả năng là mẫu Haval Big Dog.
Một mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam không đồng nghĩa với việc chắc chắn được đưa về, nhưng cũng để ngỏ khả năng này. Đáng chú ý, mẫu Haval Big Dog được đăng ký thuộc thế hệ thứ 2, trong khi đó tại Trung Quốc, mẫu xe này đã có phiên bản 2024 với một số thay đổi ở phần ngoại thất.
Haval Big Dog hiện đã được mở bán tại một số thị trường quốc tế nhưng chưa xuất hiện tại châu Á. Theo giới truyền thông của Australia, mẫu xe Trung Quốc sẽ ra mắt quốc gia này vào cuối năm nay; trong khi đó, các đại lý ở Việt Nam vẫn chưa có thông tin gì về mẫu SUV này.
Thiết kế của Haval Big Dog khá hầm hố, nhiều góc cạnh, gợi nhớ đến mẫu Tank 300 cũng thuộc GWM, vốn được lên kế hoạch về Việt Nam trong năm nay. Ở bên ngoài, xe sở hữu cụm đèn LED trước/sau.
Nội thất của xe khá hiện đại với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình giải trí 14,6 inch. Một số tiện nghi đáng chú ý khác gồm: màn hình hắt kính lái HUD, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh…
Về khả năng vận hành, Haval Big Dog có 2 tùy chọn động cơ thuần xăng hoặc hybrid tại Trung Quốc. Trong đó, bản thuần xăng sử dụng máy 2.0L, có công suất 238 mã lực.
Biến thể hybrid có cơ cấu truyền động gồm máy 1.5L kết hợp với mô-tơ điện, tạo ra 326 mã lực và 530Nm, di chuyển được tối đa 150km ở chế độ thuần điện. Phiên bản này được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, có 2 bộ khóa vi sai và 9 chế độ chạy địa hình.
Tại Việt Nam, thương hiệu Haval đang khá “chìm nghỉm”, khi chỉ có 1 sản phẩm duy nhất là mẫu H6 HEV nhưng không mấy thành công. Mẫu xe này nằm ở phân khúc C-SUV nhưng có giá bán không rẻ, lên tới 1,096 tỷ đồng lúc mới ra mắt, do sở hữu động cơ hybrid.
Trong khi đó, các sản phẩm tại nhóm xe này đang cạnh tranh bằng giá rẻ, ví dụ như Mazda CX-5 “hút khách” nhất có giá 749-979 triệu đồng, hay Hyundai Tucson dao động trong khoảng 769-919 triệu đồng. Cùng với yếu tố thương hiệu mới, Haval H6 HEV khó lòng thu hút người dùng.
Khó cạnh tranh, Haval H6 thường xuyên có khuyến mại lớn tại đại lý, đưa giá bán thực tế hạ còn 840-850 triệu đồng. Thậm chí sang năm 2024, mẫu xe này được hãng điều chỉnh giá niêm yết giảm 110 triệu đồng xuống 986 triệu đồng, nhưng showroom tiếp tục giảm thêm khoảng 140-150 triệu đồng.
Tuy nhiên, phản ứng chung của người dùng vẫn là “thờ ơ”. Giới chuyên gia cho rằng, Haval nên có sản phẩm ở phân khúc thấp hơn với mức giá dễ tiếp cận, nhằm gia tăng độ phủ của thương hiệu, trước khi muốn thuyết phục khách Việt bỏ qua xe Nhật, Hàn để đến với H6 HEV.
Đầu năm nay, đại diện của Haval H6 HEV đã xác nhận sẽ đem về 2 sản phẩm mới là mẫu Jolion và GWM Tank 300. Trong đó, Haval Jolion có thể xếp vào phân khúc crossover cỡ B+ dựa trên kích thước, cạnh tranh với Toyota Corolla Cross hay Mazda CX-30.
Một số đồn đoán cho biết giá khởi điểm của Jolion sẽ dưới 700 triệu đồng và ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2024. Nhưng đến nay, phía đại lý và hãng vẫn chưa đưa thêm thông tin gì về mẫu xe này.