Thêm sản phẩm mới, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh nửa đầu tháng 11

0
9
Trong nửa đầu tháng 11, hơn 10.000 ô tô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố, trong nửa đầu tháng 11 (tính hết ngày 15/11), cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xe cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 11 tăng tới 173,3%.

Trong tháng 9, có tổng cộng 18.405 ô tô được đưa về Việt Nam, số lượng này giảm nhẹ ở tháng 10 nhưng vẫn duy trì ở mức cao, đạt 17.706 xe. Đáng nói rằng trong 3 tháng từ tháng 9 đến tháng 11, các dòng xe nội địa được Nhà nước hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ.

Giới chuyên gia lý giải, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng mạnh nửa đầu tháng 11 do nhiều sản phẩm mới đã được giới thiệu trong tháng 10, và rục rịch “lên kệ” trong tháng 11. Một số cái tên có thể kể đến như: Honda Civic 2024, Toyota Camry 2024, Isuzu D-Max 2024, Subaru Crosstrek, MG G50…

Omoda C5 được định vị ở phân khúc SUV cỡ B, đối đầu trực tiếp với những sản phẩm “hot” như Mitsubishi Xforce hay Kia Seltos (Ảnh: Thành Nguyễn).

Tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/11, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã lên tới con số 153.011 xe, tổng kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe này tăng 13,81% (tương đương với hơn 45.000 chiếc), kim ngạch tăng 23,34%.

Đáng chú ý, Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất, với 57.693 chiếc (843,74 triệu USD). Thái Lan xuống vị trí thứ 2 với 54.481 xe nhưng tổng kim ngạch lại lớn hơn (1,06 tỷ USD). Đứng thứ 3 là Trung Quốc với 24.613 xe (732,75 triệu USD).

Trên thị trường, so với các sản phẩm có xuất xứ từ Indonesia thì dòng xe từ Thái Lan đa dạng về phân khúc và giá bán, nên sở hữu tổng kim ngạch lớn hơn, theo lý giải của giới chuyên gia. Indonesia tuy xuất khẩu ít dòng xe hơn sang Việt Nam và chủ yếu là xe giá rẻ nhưng lại có nhiều mẫu “hot”, như Mitsubishi Xforce hay Xpander, nên lợi thế về số lượng.

Mitsubishi Xforce và Xpander đều đang là những mẫu xe hút khách tại Việt Nam. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, Xforce bán được tổng cộng 11.444 xe, Xpander tiêu thụ 15.087 chiếc (trong đó có 13.669 xe nhập khẩu) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam từ đầu năm 2024 đến hết tháng 11 chỉ bằng nửa về số lượng nhưng sở hữu tổng kim ngạch gần bằng xe có xuất xứ từ Indonesia. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân đầu tiên là việc Việt Nam nhập khẩu nhiều xe chuyên dụng có giá không rẻ từ đất nước tỷ dân.

Thứ 2, các dòng xe du lịch có xuất xứ từ Trung Quốc đang có giá khá cao, không còn rẻ như những năm trước.

Có thể kể đến như Lynk & Co có nhiều sản phẩm sở hữu giá bán lẻ đề xuất từ 1 tỷ đồng trở lên, trong đó đắt nhất là mẫu 09 (từ 2,199 tỷ đồng). Hay như BYD với 3/6 sản phẩm có giá bán trên 1 tỷ đồng, gồm: Seal (1,119-1,359 tỷ đồng), Han (1,489 tỷ đồng) và gần đây là Tang EV (1,569 tỷ đồng).