Thợ Việt ‘hồi sinh’ Toyota Crown 52 năm tuổi: Tốn hơn 200 ngày, có đồ phải đặt từ Nhật, nẹp inox tự chế ’30 năm nữa chưa hỏng’

0
19
Tuy phục dựng chiếc Toyota Crown hơn 50 tuổi theo hướng nguyên bản nhưng cơ sở độ cũng thêm vào đó một số trang bị tiện nghi phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của khách hàng.
Thợ Việt ‘hồi sinh’ Toyota Crown 52 năm tuổi: Tốn hơn 200 ngày, có đồ phải đặt từ Nhật, nẹp inox tự chế ’30 năm nữa chưa hỏng’- Ảnh 1.

Việc độ lại những chiếc Toyota Crown tại Việt Nam đã không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, trường hợp đời sâu như chiếc Toyota Crown sản xuất 1972 đề cập trong bài viết là chuyện hiếm gặp.

Thợ Việt ‘hồi sinh’ Toyota Crown 52 năm tuổi: Tốn hơn 200 ngày, có đồ phải đặt từ Nhật, nẹp inox tự chế ’30 năm nữa chưa hỏng’- Ảnh 2.

Chiếc Toyota Crown sản xuất trong thập niên 1970 hiếm hoi trên thị trường.

Chiếc Toyota Crown 52 năm tuổi được “cải lão hoàn đồng” nhờ 1 cơ sở độ nổi tiếng tại TP. HCM. Đại diện cơ sở cho biết: “Việc tìm được một chiếc Crown đời 1972-1975 mà vẫn còn đầy đủ giấy tờ như chiếc này thật sự là một điều rất hiếm gặp”. 

Theo đại diện hãng độ, khi mới đưa về toàn bộ phần khung vỏ chiếc xe đã mục ruỗng hết. Vì thế, đội sơn gò hàn đã phải mất thêm hơn 1 tháng so với dự kiến để làm lại toàn bộ thân vỏ cho chiếc xe. “Việc làm lại thân vỏ là công đoạn khó và mất nhiều thời gian nhất trong quá trình lột xác em Toyota Crown này”, đại diện đơn vị độ xe cho hay.

Cụ  thể về quá trình, những chi tiết han rỉ sẽ bị loại bỏ và được gò hàn lại bằng những tấm thép mới. Lớp sơn cũ được rũ bỏ và thay thế bằng một lớp sơn đen bóng mới. Theo cơ sở độ, mã màu đen này sử dụng giống hệt của Bentley.

Kế đến, toàn bộ gioăng cao cu và nẹp nhôm ban đầu đều được loại bỏ. Những người thợ Việt đã dùng inox để tiện ra những thanh nẹp và các chi tiết kim loại khác. Đại diện cơ sở độ cho biết: “Những chi tiết bằng inox này dùng đến 30 năm nữa vẫn chưa hỏng”. Bộ mâm nguyên bản cũng được thay thế bằng loại bánh căm, tạo cho xe cảm giác hoài cổ. 

Nội thất của chiếc Toyota Crown 1972 được phục dựng dựa trên nguyên bản và được nâng cấp thêm vài chi tiết. Phần tap lô được đặt hàng nguyên mẫu từ Nhật Bản. Phần tap pi cửa được làm dày lên và bọc da 2 tông màu đỏ và đen. Những chi tiết kim loại như lẫy mở cửa, cần xoay hạ kính đều là sản phẩm của những người thợ Việt Nam. 

Toàn bộ 2 hàng ghế được bọc da Nappa màu đỏ, chất liệu thường thấy trên các dòng xe của Mercedes. Phần cốp xe phía sau cũng được bọc da và bổ sung thêm 1 loa sub cỡ lớn. “Tuy phục chế một chiếc xe cổ nhưng chúng tôi vẫn cung cấp những nhu cầu giải trí cơ bản cho khách hàng”, đại diện cơ sở độ cho hay. 

Dưới nắp ca-pô, khối động cơ của chiếc Toyota Crown 1975 được vệ sinh, thay thế phụ tùng và sơn lại. Chưa hết, hệ thống dây điện cũng được đi lại cẩn thận. Hiện tại, chiếc Crown 52 tuổi đã được đăng kiểm thành công và đáp ứng đủ tiêu chuẩn để sử dụng hàng ngày.

Đại diện cơ sở độ cho biết quá trình độ lại chiếc Toyota Crown 1975 lên tới hơn 200 ngày. Sau khi hoàn thiện, chiếc xe hơn 50 tuổi sẽ được chủ nhân trưng bày trong 1 khu resort kiểu Nhật Bản. 

Ảnh: Master Car Care