Toyota Land Cruiser được xem là sản phẩm “hot” trên thị trường ô tô Việt Nam, khi nguồn cung thường không đáp ứng đủ nhu cầu. Khảo sát cho thấy mẫu SUV cỡ lớn này hiếm khi được bán đúng giá đề xuất của hãng, kể từ khi nâng cấp lên thế hệ mới vào năm 2021.
Do đó, những chiếc Land Cruiser thuộc thế hệ mới (LC300) đã qua sử dụng vẫn thu hút được sự quan tâm của khách Việt. Đáng nói rằng những chiếc xe này dù không phải mới tinh nhưng giá không rẻ, thậm chí đắt hơn xe mới (niêm yết ở mức 4,26 tỷ đồng).
Chiếc Toyota Land Cruiser trong bài viết này là một ví du khi xe sản xuất năm 2021, đăng ký lần đầu năm 2022, đã đi được 59.000km. Xe đang được một showroom xe cũ tại Hà Nội rao bán với mức giá 4,59 tỷ đồng.
Năm 2021, Toyota Land Cruiser có giá niêm yết 4,06 tỷ đồng lúc mới ra mắt. Mẫu xe này lập tức gặp tình trạng “đội giá” 500 triệu đồng tại đại lý, sau đó liên tục leo thang và đỉnh điểm là mức “kênh” lên tới 1,5 tỷ đồng ở năm 2022.
Đặt giả sử rằng chủ nhân ban đầu của chiếc Land Cruiser 2021 này mua xe lúc bị “đội giá” khoảng 1 tỷ đồng, sau khi cộng các chi phí đăng ký, tổng cộng số tiền cần chi trả để lăn bánh sẽ là 5,49 tỷ đồng. Như vậy, sau 2 năm sử dụng (đăng ký lần đầu vào năm 2022), chiếc xe mất giá khoảng 900 triệu đồng.
Đây được xem là “giữ giá” với một chiếc xe 4 tỷ đồng, sản xuất là 2021.
Năm 2023, Land Cruiser tăng giá 90 triệu đồng tại Việt Nam. Xe cũng có tinh chỉnh khi được bổ sung mâm hợp kim 20 inch, màn hình hiển thị kính lái HUD, phanh an toàn khi đỗ xe và điều hòa có thêm tính năng tạo ion âm.
Trên thị trường xe cũ, những mẫu Toyota Land Cruiser cùng đời 2021 đi ít hơn chiếc trong bài được rao bán với mức giá cao hơn, lên tới 4,7 tỷ đồng. Thậm chí, những xe được nhập khẩu tư nhân từ Trung Đông sở hữu gói độ MBS còn có giá lên tới gần 7,4 tỷ đồng.
Giới chuyên gia lý giải, các mẫu Toyota Land Cruiser 2021 có giá sang nhượng cao là do xe mới đang bị bán “kênh” tới 700 triệu đồng tại đại lý. Thậm chí kể cả khi chi thêm, người dùng vẫn phải chờ, do đây chỉ là khoản phí để nhận được suất giao xe sớm. Trong khi đó, nếu mua xe cũ thì có thể sử dụng ngay.
Đầu năm nay, khách Việt mua Toyota Land Cruiser chỉ nhận được 1 chìa khóa, thay vì 2 chiếc như thường lệ, dù chấp nhận chi thêm hàng trăm triệu đồng tiền “chênh” để sở hữu.
Phía đại lý cho biết, ở thời điểm đó, hãng gặp tình trạng khan hiếm phôi chìa khóa, chiếc còn lại “nợ” khách và sẽ trả sau. Thời gian chờ có thể lên tới 6 tháng, theo phản ánh của một số người dùng.
Tình trạng khan hàng và “đội giá” không chỉ diễn ra với Toyota Land Cruiser mà còn xuất hiện ở mẫu Land Cruiser Prado 2024 (LC250) vừa ra mắt vào giữa tháng 10.
Ngay sau khi được công bố giá bán chính thức là 3,46 tỷ đồng, mẫu xe này đã bị bán “chênh” 400-500 triệu đồng tại đại lý, với những suất giao sớm.