Việc Toyota mang bZ4X về Việt Nam không phải là điều quá bất ngờ bởi mẫu xe này đã được ra mắt tại hai nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia.
Chiếc SUV bZ4X thuộc dòng xe chiến lược Toyota bZ, series các dòng xe chuyên chạy điện sử dụng pin BEV (Battery Electric Vehicle). BZ được viết tắt của từ Beyond Zero với ý nghĩa xe hoàn toàn không phát thải CO2.
Toyota bZ4X có kích thước gần tương đương với RAV4, cụ thể xe có chiều dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm với trục cơ sở 2.850 mm. Số đo này nhỉnh hơn đôi chút về chiều dài so với mẫu SUV RAV4, trong khi chiều dài cơ sở tương đương Highlander.
Về mặt thiết kế, Toyota bZ4X có hình dáng tự như RAV4 nhưng thấp hơn và sắc nét hơn. Phần đầu xe góc cạnh với cụm đèn pha thanh mảnh kéo dài tới tận vòm bánh xe, tạo cho bZ4X một vẻ ngoài hầm hố nhưng đậm chất tương lai. Vì là xe điện cho nên bZ4X có cụm lưới tản nhiệt khép kín nằm phía trên khe hút gió, nhường chỗ cho tấm chắn phía trước được chế tạo cho nhu cầu khí động học và làm mát của chiếc xe.
Ở phía sau, đèn hậu được nối liền với nhau bằng một dải LED mỏng, chi tiết này được cho là vay mượn từ mẫu Lexus UX. Những điểm nổi bật khác bao gồm cổng sạc trên vòm bánh xe phía trước, đường vai phong cách và đuôi xe khí động học với cánh gió kép.
Bên cạnh thiết kế sắc nét, Toyota bZ4X còn sở hữu khoang nội thất vô cùng tương lai với cụm đồng hồ kỹ thuật số cách xa người lái, đem lại cảm giác rộng mở về không gian cho chiếc xe, đồng thời giúp tăng khả năng quan sát để hỗ trợ lái xe an toàn và chắc chắn hơn.
Một số tính năng đáng chú ý khác trên bZ4X gồm vô lăng 3 chấu khỏe khoắn, màn hình thông tin giải trí cỡ lớn, đặt phía trên một dãy các nút bấm điều chỉnh nhiệt độ, bảng điều khiển bọc da, các chi tiết trang trí màu đen bóng và cụm trung tâm đặt nổi có cần số dạng núm xoay và và các nút bấm vật lý cho các hệ thống an toàn của chiếc xe.
Chiếc SUV điện này là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng e-TNGA mới được Toyota phát triển với sự hợp tác của Subaru. Toyota bZ4X cung cấp cho khách hàng 2 tuỳ chọn hệ dẫn động gồm dẫn động cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh (AWD). Cả hai cấu hình đều được trang bị cục pin lithium-ion 71,4 kWh được hỗ trợ bởi hệ thống sạc AC công suất tối đa 6,6 kW và hệ thống sạc DC công suất tối đa 150 kW.
Phiên bản FWD có một động cơ điện cho công suất 201 mã lực (150 kW) trong khi bản AWD sử dụng 2 mô-tơ điện công suất 107 mã lực (80 kW), kết hợp lại cho công suất cực đại 215 mã lực (160 kW). Chiếc SUV có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây với bản FWD và với bản AWD là trong 7,7 giây.
Toyota tuyên bố rằng những mẫu xe điện mới của hãng sẽ có pin bền hơn đáng kể và mục tiêu mà hãng xe Nhật đặt ra cho chiếc bZ4X là chỉ hao hụt 10% sau hơn 10 năm sử dụng hoặc 240.000 km lái xe – tùy theo điều kiện nào đến trước.
Cụ thể, khi xe còn mới Toyota bZ4X sẽ có phạm vi hoạt động tối đa 500 km thì sau 10 năm khả năng vận hành sẽ giảm còn 450 km trong một lần sạc – áp dụng với tần suất lái xe trung bình của một người, trong trường hợp chủ xe sử dụng nhiều và thường xuyên sạc nhanh thì dung lượng pin có thể giảm nhiều hơn.
Hiện chưa rõ Toyota bZ4X có được bán ở thị trường Việt Nam hay không. Việc trưng bày chiếc SUV điện “hot hit” này có thể chỉ là một phần trong kế hoạch thăm dò thị trường của Toyota Việt Nam.
TT (Tuoitrethudo)