TP.HCM giảm dần đèn giao thông đếm ngược để ngăn xe vượt 2-3 giây

0
27
Thời gian qua, việc thí điểm đèn giao thông không đếm ngược thời gian tại TP.HCM đã phần nào cải thiện tình trạng vượt đèn đỏ, đảm bảo an toàn giao thông.
Việc thí điểm gắn đèn giao thông không đếm ngược ở TP.HCM để giảm tình trạng vượt ẩu, giảm tai nạn giao thông - Ảnh: CHÂU TUẤN

Việc thí điểm gắn đèn giao thông không đếm ngược ở TP.HCM để giảm tình trạng vượt ẩu, giảm tai nạn giao thông – Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo Trung tâm Quản lý giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM), thời gian qua, TP.HCM đã thí điểm không dùng đèn giao thông đếm ngược thời gian tại một số giao lộ lớn để theo dõi cách đi lại của người dân, từ đó tổ chức giao thông phù hợp với thực tế.

Cụ thể, trước đó Trung tâm Quản lý giao thông đô thị tổ chức thí điểm ở ba nút giao thuộc đường Nguyễn Đình Chiểu gồm: Nút giao đường Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan, Cách Mạng Tháng 8.

Đến nay, mô hình này bắt đầu được mở rộng và thí điểm ở giao lộ Mai Chí Thọ – Tố Hữu (gần hầm Thủ Thiêm).

Giải thích kỹ hơn về khái niệm đèn giao thông không đếm lùi, Trung tâm Quản lý giao thông đô thị cho biết đối với các cột đèn giao thông bình thường, thời gian đèn xanh – vàng – đỏ sẽ được đếm ngược theo số giây, dần về số 0 (thời gian linh hoạt tùy mỗi giao lộ).

Còn với mô hình mới, đèn giao thông được thiết lập linh hoạt theo từng khoảng thời gian nhất định (không có hiển thị từng số) và chỉ chuyển màu đèn. Khu vực gắn đèn loại này là những giao lộ lớn, có camera giám sát và kết nối với Trung tâm Quản lý giao thông đô thị để tiện cho việc điều chỉnh từ xa.

Trung tâm Quản lý giao thông đô thị cho biết thêm sau thời gian thí điểm, các cột đèn tín hiệu không đếm số đã giúp tình hình giao thông ổn định hơn. Các trường hợp vượt đèn khi thời gian còn 2-3 giây cũng giảm. Từ đó, kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau khi lắp đèn tín hiệu không đếm ngược tại các giao lộ, Trung tâm Quản lý giao thông đô thị và các đơn vị liên quan sẽ theo dõi, tổng hợp lượng người vi phạm ở các giao lộ (bao gồm liên quan đến vượt đèn đỏ, gây tai nạn giao thông…) để có những đánh giá, điều chỉnh phù hợp.