[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’

0
23
Theo chuyên gia Quang Anh, Honda Civic e:HEV RS có cơ hội lớn để giành lấy thị phần của Hyundai Elantra. Xa hơn, anh cho biết mẫu xe này có thể thoát ra khỏi hình ảnh một chiếc sedan du lịch thông thường để trở thành xe chơi.
[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 1.

Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và chuyên gia Quang Anh về chủ đề: Cơ hội và thách thức của Honda Civic e:HEV RS?

Trong khuôn khổ Vietnam Motor Show 2024 (VMS 2024), Honda giới thiệu mẫu Civic 2024 nâng cấp. Điểm nhấn ở đây là phiên bản Civic e:HEV RS sử dụng động cơ hybrid thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Civic thực tế không cao, vậy sự bổ sung này có ý nghĩa như thế nào?

Tôi cho rằng, việc biến Honda Civic e:HEV RS trở thành mẫu xe đình đám nhất của mình tại VMS 2024 là mục tiêu chính nằm trong tính toán của thương hiệu này. Nó cao hơn mục tiêu về doanh số.

Về sự xuất hiện của Honda Civic e:HEV RS, theo tôi có 3 lý do chính.

Thứ nhất, lý do chính theo tôi là sự thành công của CR-V e:HEV RS. Trong phân khúc xe hybrid tại Việt Nam, Honda CR-V e:HEV RS đã chiếm đến 18% thị phần, đây là thành công rất lớn đối với một mẫu xe SUV. Vì thế, Honda sẽ tiếp tục đưa mẫu xe Civic e:HEV RS sử dụng động cơ hybrid về để thử nghiệm. Điều này thể hiện rõ chiến lược về hybrid của họ tại thị trường Việt Nam.

Thứ hai, tôi nghĩ điều này thể hiện định hướng về công nghệ của người Nhật. Chúng ta thấy các hãng xe lớn của Nhật Bản tại Việt Nam đều đã và đang chuyển mình rất là nhanh, mang về rất nhiều mẫu xe hybrid như Toyota, sắp tới sẽ là Honda, Mitsubishi và Subaru. Tôi nghĩ các hãng xe Nhật Bản sẽ lựa chọn công nghệ mà họ đang có thế mạnh, họ đang cảm thấy rất tự tin trước xu thế điện hóa.

Cuối cùng là thời cơ về kinh doanh. Sự xuất hiện của Civic e:HEV giúp dải sản phẩm của Civic mở rộng hơn, tăng tính cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C. Đây là phân khúc đang có sự đi xuống chung, kéo theo là sự đi xuống của các đối thủ trực tiếp như Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra. Đây là cơ hội rất tốt để Honda Civic vươn lên và giành vị trí cao hơn trong phân khúc này, đặc biệt khi so với đối thủ chính là Hyundai Elantra.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 2.

Vậy cụ thể, cơ hội của Honda Civic e:HEV RS là gì, thưa anh?

Cơ hội lớn nhất chính là việc Honda Civic sẽ chiếm lĩnh thị phần từ đối thủ trực tiếp trong phân khúc này – Hyundai Elantra. Đây là 2 sản phẩm có chung nhóm đối tượng khách hàng, những người trẻ, đam mê tốc độ, cảm giác lái, cá nhân hóa. Hyundai Elantra đã ra mắt từ tháng 10/2022, mẫu mã đã cũ chưa có bản nâng cấp. Doanh số của mẫu xe này cũng đã sụt giảm trong thời gian gần đây, trong khi Civic tăng lên. Vì thế, đây là cơ hội tuyệt vời để Honda Civic vượt qua.

Mặt khác, Civic 2024 có thể gia tăng sức cạnh tranh với những mẫu xe khác như Mazda3 hay Kia K3 cần thời gian để khẳng định. Bởi, hai mẫu xe đó lắp ráp trong nước (CKD), có lợi thế về giá bán, lệ phí trước bạ. Vì thế, Civic 2024 cần nhiều thời gian để chứng minh mình.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 3.

Vậy song hành với cơ hội, theo anh thách thức của Honda Civic 2024 đặc biệt là phiên bản Civic e:HEV RS là gì?

Tôi nghĩ rằng, những cái gì đang thách thức Honda Civic phiên bản máy xăng trước đây cũng là những cái thách thức của phiên bản e:HEV RS.

Đầu tiên, đây là mẫu xe nhập khẩu. Điều này khiến giá bán của Civic cao hơn, cũng như không được hưởng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Tiếp theo, khách hàng cần một chiếc xe có các trang bị phù hợp. Thực tế, Civic e:HEV RS đã được nâng cấp rất nhiều, từ động cơ 200 mã lực gần như mạnh nhất phân khúc, các trang bị tiện nghi và tính năng an toàn. Nhưng, tôi nghĩ mẫu xe này vẫn thiếu một điều gì đó để thực sự là thỏa mãn người tiêu dùng.

Năm ngoái, Honda bán ra Civic Type R số sàn tạo nên một “cơn sốt” dù giá bán gấp 3 lần so với thông thường. Các khách hàng thực sự chất chơi đã săn lùng để mua bằng được mẫu xe đó. Vì thế, tôi nghĩ rằng Civic e:HEV RS cũng cần phải tiếp cận được điều này, trở thành một mẫu xe thỏa mãn được nhiều thứ hơn về cấu hình. Tôi nghĩ đây là bước thử của Honda Việt Nam, nếu họ thành công với Civic e:HEV RS, trong tương lai mẫu xe này sẽ có thêm các phiên bản nâng cấp nhưng giá bán phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Điều này sẽ giúp Honda Civic mở ra phân khúc mới, đó là những mẫu xe chơi giống như Suzuki Jimny đã làm được. Lúc này, Civic e:HEV RS sẽ tách ra khỏi nhóm xe sedan du lịch. Tôi nghĩ đó là cái con đường dài của Honda Việt Nam, họ sẽ suy nghĩ về câu chuyện đó.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 4.

Honda Civic e:HEV có giá bán 999 triệu đồng. Anh đánh giá thế nào về con số này?

Mức giá này thể hiện sự tính toán có chủ đích của Honda Việt Nam. Vì mức giá này đã nhấc Civic e:HEV RS ra khỏi phân khúc C, nơi mặt giá bán không cao như vậy. Trước đó, Toyota Corolla Altis HEV là mẫu xe duy nhất sử dụng động cơ hybrid trong phân khúc, nhưng giá bán không cao như vậy.

Như tôi đã chia sẻ, Honda có thể toan tính về việc đưa Civic e:HEV RS nói riêng và Civic nói chung lên phân khúc xe chơi. Giá bán cao sẽ giúp các chủ xe phần nào cảm thấy tự hào về mẫu xe của mình, bởi ai phải thực sự yêu thích mới quyết định mua mẫu xe này.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 5.

Từ góc nhìn của mình, anh có góp ý gì cho Honda Việt Nam để có thể biến Civic e:HEV thực sự trở thành xe chơi, dù giá bán cao nhưng khách hàng vẫn cảm thấy đây là một mẫu xe mà họ cần?

Tôi nghĩ rằng Honda Việt Nam tự tin vào thành công của Honda Civic. Nếu muốn tạo nên một vị thế riêng, một sân chơi riêng cho mẫu xe này, hãng xe Nhật có thể bổ sung thêm những phiên bản mới, tiệm cận với mẫu Type R. Thành công của Type R không chỉ tại Việt Nam mà đã được chứng minh trên toàn cầu. 

Vì thế, Honda Việt Nam có thể cân đối mang về một mẫu Civic sử dụng động cơ hybrid, số tự động, đặc biệt phải có nhiều tính năng giúp tăng sự phấn khích khi cầm lái. Kèm với đó là giá bán hấp dẫn hơn so với mẫu Type R số sàn.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 6.

Trên mạng xã hội Việt Nam, hình ảnh Honda Civic thường gắn liền với những meme (hình chế – PV) so sánh cùng xe thể thao Porsche với cụm từ “gõ Porsche”. Theo anh, điều này tích cực hay tiêu cực, có tác động như thế nào?

Từ góc độ của một người làm truyền thông và theo dõi thị trường đã lâu, tôi cho rằng những meme này không tác động nhiều đến kết quả kinh doanh của mẫu xe này. Vì các con số không biết nói dối, dù có hay không các hình ảnh vui vẻ đó, doanh số bán hàng của Civic không biến động nhiều. Dù năm nay Civic đã tiệm cận con số 10% thị phần phân khúc nhưng thực tế cho thấy các mẫu xe hạng C đều ghi nhận tình trạng giảm chung. Vì thế, các hình ảnh hay những thông điệp đó mang tính giải trí nhiều hơn, không có tác động tiêu cực hay tích cực đến kết quả kinh doanh của Civic. 

Tôi có thể chia sẻ lại một câu nói nổi tiếng của Steve Jobs là “stay hungry, stay foolish” để chúng ta hãy cứ vui vẻ, thoải mái với những câu chuyện đó. Những người thực sự hiểu về xe, yêu thích cầm lái sẽ biết rõ rằng Civic có “gõ Porsche” được hay không. Tuy nhiên, ai cũng có ước mơ, chúng ta hãy tin một ngày nào đó Civic Type R có thể gõ đầu được Porsche một các thực sự.

[Trên Ghế 33] ‘999 triệu nhấc Honda Civic e:HEV RS khỏi phân khúc sedan C, bước vào nhóm xe chơi như Jimny’- Ảnh 7.

Cảm ơn anh vì những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel; đơn vị đồng hành Giovanni.

Thùy Trag