Mới đây, một chuyên trang về xe của Malaysia đã đăng tải bài viết cho rằng Triều Tiên đã sản xuất được ô tô điện, có thể đi được tới 720km mỗi lần sạc. Thông tin trên chuyên trang này bắt nguồn từ một video trên một kênh Youtube thường xuyên đăng các bản tin của Triều Tiên.
Đoạn video chiếc ô tô điện chạy trên đường phố Triều Tiên.
Cụ thể hơn, đoạn video dường như được sản xuất để giới thiệu về một đơn vị của Triều Tiên; tiêu đề của video có tên tạm dịch: Tập đoàn Kinh tế Madusan. Đoạn video này giới thiệu các nhóm ngành mà Madusan tham gia, trong đó có ngân hàng thương mại, đầu tư nhà máy nhiệt điện, sản xuất điện thoại, khai khoáng… và ô tô điện.
Phân đoạn giới thiệu về ô tô điện cho thấy một chiếc sedan tối màu chạy trên đường phố thủ đô Pyongyang của Triều Tiên. Các thông tin xuất hiện trong phân đoạn này cho thấy mẫu xe này có quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc lên tới 720km – con số rất ấn tượng với công nghệ xe điện ngày nay trên cả thế giới.
Tuy nhiên, chuyên trang về xe của Malaysia cho rằng các cảnh quay này thực chất là kỹ xảo đồ họa CGI, không phải cảnh quay thực tế.
Trong phân đoạn ngắn ngủi nói về ô tô điện, logo của chiếc xe thường xuyên được che đi, dù một số cảnh dường như ngầm khẳng định chiếc xe mang thương hiệu Madusan.
Một điều đáng nhắc tới là chuyên trang về xe của Malaysia bày tỏ nghi ngờ chiếc xe này bởi đường nét thiết kế rất giống với mẫu ô tô điện BYD Han do Trung Quốc sản xuất. Một thông tin quan trọng không kém là BYD Han có thể đi được tối đa 715km mỗi lần sạc theo chuẩn CLTC.
Tuy nhiên, nếu xem kỹ toàn bộ phân đoạn về xe điện của Madusan thì sẽ thấy một vài khung hình chiếc xe xuất hiện mà logo không được che. Có thể thấy, logo của xe mang ký tự chữ “Hán” theo kiểu Triện Thư (một loại Hán tự cổ), giống như ký tự trên BYD Han.
Từ đây, có thể khẳng định rằng chiếc xe xuất hiện trong video giới thiệu về Madusan chính là BYD Han.
Một điều nữa cũng đáng nhắc tới là câu mô tả về phân nhánh xe điện của Madusan. Đoạn mô tả xuất hiện trên video có ghi: Công ty Giao dịch Công nghệ Xe điện Madusan thúc đẩy nhập khẩu và kinh doanh xe điện thông qua hợp tác và trao đổi với các nhà sản xuất hàng ngoại đầu thế giới, cũng như các công ty dịch vụ xe điện.
Như vậy, có thể thấy rằng Madusan dường như không tự sản xuất ô tô, thay vào đó chỉ tập trung nhập khẩu và kinh doanh.
BYD Han là mẫu sedan chạy điện thuộc phân khúc E, tức trên những mẫu như Mazda6, KIA K5 hay Toyota Camry một hạng. Mẫu xe điện này nằm trong dòng sản phẩm “Dynasty” (tạm dịch: Triều đại) của BYD; các mẫu xe trong dòng sản phẩm này mang tên của các triều đại phong kiến trong lịch sử Trung Quốc, bới BYD Han tương ứng thời Hán.
BYD Han ban đầu xuất hiện dưới dạng xe concept mang tên E-Seed GT tại Triển lãm Xe hơi Thượng Hải năm 2019, sau đó bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2020. BYD Han được bán ra với nhiều cấu hình động cơ khác nhau, từ lai điện sạc ngoài (PHEV) đến thuần điện.
Năm 2022, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của BYD Han ra mắt. Đây cũng là phiên bản xuất hiện trong video của Madusan. Phiên bản mới thay đổi nhẹ ở phần đầu và đuôi xe, kèm theo đó là các tùy chọn về quãng đường di chuyển tối đa, trong đó gồm 1 phiên bản đi được 610km/sạc và 2 phiên bản đi được 715km/sạc.
BYD Han hiện được bán tại nhiều thị trường trên thế giới. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có giá khởi điểm khoảng 780 triệu đồng; trong khi đó, con số tại Đức là 1,88 tỷ đồng, và tại Hà Lan là 1,91 tỷ đồng.