Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’

0
12
Nhà báo Lê Tùng Anh đánh giá các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó khăn trong việc cạnh tranh do thiếu trạm sạc.
Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 1.

Nhà báo Lê Tùng Anh, chuyên gia ô tô, chủ sở hữu nhiều xe điện – Ảnh: HOÀNG VŨ

Trong chương trình Trên Ghế ngày 14-11, nhà báo Lê Tùng Anh đã đưa ra các quan điểm xung quanh chủ đề “Mua xe điện tại Việt Nam, mua của ai?”.

* Hiện nay tại Việt Nam có không ít mẫu xe điện Trung Quốc. Dù vậy, khách hàng của các thương hiệu này không nhiều. Vậy họ ở đâu, thưa anh?

– Xe điện cũng như xe xăng. Xe điện không có trạm sạc cũng giống xe xăng không có cây xăng. Nếu mua xe điện mà không có trạm sạc thực sự khó.

Đối với những người có điều kiện, có nhà riêng, đây không phải là bất tiện quá lớn. Những khách này không nhiều và thường ở ngoại thành, các tỉnh. Nhưng họ sẽ bị các chương trình bán hàng cực kỳ tốt của thương hiệu nội địa Việt hay các hãng xe động cơ đốt trong thu hút.

Một thương hiệu đã ra mắt từng nhắm đến đối tượng khách hàng này là Wuling. Nhưng kết quả không thay đổi. Họ còn gặp phải trở ngại là những hãng bán xe động cơ đốt trong. Dung lượng thị trường của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đã nhỏ lại càng nhỏ.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 2.

* Gần đây nhiều dân mạng nửa đùa nửa thật rằng “Xe Trung Quốc khó bán, xe điện khó bán. Vì thế các hãng xe thuần điện Trung Quốc như BYD, Wuling, AION lại càng khó bán”. Anh đồng tình với ý kiến này không?

– Tôi từng thử đặt mình vào vị trí một người tiêu dùng muốn mua xe điện của Trung Quốc, vì tôi đã sử dụng xe xăng Trung Quốc từ lâu. Nhưng tôi thực sự không nghĩ ra lý do gì để mua cả.

Đúng là xe điện Trung Quốc đẹp, hiện đại, nhiều tính năng… Thế nhưng để mua sử dụng hằng ngày, tôi không có lý do nào.

Tôi có một người bạn mua BYD Atto 3, đến hiện tại anh ấy vẫn vui vẻ với chiếc xe đó. Nhưng một mình anh ấy không đại diện cho tất cả. Thế nên, cuối cùng vẫn chỉ thấy những lời khen trên mạng, còn từ đó biến thành khách hàng thực tiễn là ít.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 3.

* TMT Motors thừa nhận thất bại với Wuling Mini EV khi nhắm đến đối tượng khách hàng ở tỉnh. Đơn vị này hy vọng việc ra mắt Bingo sẽ thay đổi điều này. Anh nghĩ sao về quan điểm này?

– Theo tôi, Mini EV chỉ gặp khó khăn về giá bán, còn về tiện nghi, khách hàng… tôi nghĩ là tốt. Họ vẫn đạt doanh số tương đối tốt, cho đến nay đã bán được khoảng 2.000 xe. Tôi cho rằng con số này đủ nhiều.

Thế nhưng bây giờ họ mang về một chiếc xe đắt tiền hơn, pin lớn đi xa hơn… Tôi lại nghĩ đi xa hơn là điểm yếu của chiếc xe đó. Bởi vì lúc này các chủ xe sẽ cần hạ tầng sạc nhiều hơn. Họ sẽ không mua một chiếc xe đắt tiền chỉ để đi loanh quanh như Mini EV.

Vì thế, dù lời khen dành cho Bingo rất nhiều, tôi nghĩ rằng sẽ không có sự đột phá về doanh số, khó có thể vượt qua Mini EV. Hãng mang về một phiên bản Mini EV mới hơn, cao cấp hơn, giá tốt hơn sẽ phù hợp hơn với thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Wuling Bingo có 4 phiên bản, nhưng chỉ bán 2 bản giữa. Bản thấp chạy 203km và bản cao chạy 510km chỉ ra mắt chứ không bán. Tôi thấy điều này hơi lạ. Có lẽ phiên bản rẻ tiền nhất sẽ phù hợp nhất, để những người đang chạy Mini EV có thể nâng cấp lên Bingo với một chi phí vừa phải.

Lúc đó vẫn có tầm hoạt động như Mini EV nhưng Bingo rộng hơn, đẹp hơn, thoải mái hơn, chở được cả gia đình, trở thành sự nâng cấp xứng đáng hơn.

* Cảm ơn anh với những chia sẻ vừa rồi.