-
08h45
Vietnam Motor Show 2024 quay lại sau một năm vắng bóng
Vietnam Motor Show (VMS) trở lại trong các ngày 23-27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Lần đầu tiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) và nhóm các nhà nhập khẩu ôtô (VIVA) cùng nhau tổ chức triển lãm lần này.
VMS 2024 quy tụ 19 thương hiệu, gồm: GAC, Isuzu, Mitsubishi, Honda (cả xe máy và ôtô), Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, BYD, GAZ, Honda, SYM, Yamaha Motor, UM Motorcycles, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna. Trong số này, những hãng ôtô mới lần đầu xuất hiện tại triển lãm như GAC, Skoda, BYD. Riêng UM Motorcycles là thương hiệu môtô mới tới từ Mỹ.
Triển lãm năm nay lần đầu vắng bóng các hãng xe sang. Nhưng số lượng hàng chục mẫu xe mới, đặc biệt xe thuần điện, xe hybrid ra mắt cũng phần nào khỏa lấp đi điều này. VMS không chỉ trưng bày ôtô, xe máy mới, mà còn có các hoạt động ngoài trời như lái thử xe, trình diễn nghệ thuật.
Triển lãm bắt đầu diễn ra lúc 9h sáng nay, 23/10, và dành cho báo chí, truyền thông. Từ 16h30 cùng ngày sẽ mở cửa đón công chúng.
-
08h58
Không gian lái thử xe ngoài trời
Những khu vực được bố trí màu sắc, với những cung đường địa hình dành cho các hãng xe tổ chức trải nghiệm lái thử dành cho khách tham quan.
-
09h15
Chủ đề triển lãm: Công nghệ mở tương lai xanh
Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nakano Keita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TGĐ Toyota Việt Nam, cho biết với chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh”, các hãng xe tham dự sẽ giới thiệu các giải pháp năng lượng thân thiện với môi trường và công nghệ an toàn.
Hầu hết các hãng tham dự triển lãm đều chú trọng các sản phẩm điện hoá: hybrid và xe điện. Trong số 19 thương hiệu, BYD là hãng duy nhất mọi sản phẩm đều thuần điện. Các sản phẩm thuần điện khác đến từ các hãng ôtô như Toyota, MG, trong khi xe máy điện đến từ Honda, Yamaha. Các hãng còn lại đa phần có xe hybrid như Honda, Toyota, Suzuki, Subaru, MG.
-
09h30
Mitsubishi trưng bày loạt phiên bản kỷ niệm 30 năm
Mitsubishi là hãng mở màn tour trình diễn của triển lãm năm nay và trưng bày 7 xe, trong đó 2 chiếc Triton, 2 chiếc Xforce, cùng Attrage, Xpander Cross, Xpander MPV. Trong đó hai ngôi sao là Xforce, mẫu CUV cỡ nhỏ bán chạy nhất thị trường và chiếc bán tải Triton thế hệ mới.
Mang thông điệp 30 năm vững tiến mỗi hành trình, hãng xe Nhật trưng bày loạt phiên bản kỷ niệm 30 năm của các dòng Xforce, Xpander và Attrage. Những mẫu xe này có thêm gói phụ kiện, đánh dấu chặng đường kinh doanh nhiều thăng trầm của hãng Nhật tại Việt Nam.
Không gian trưng bày của Mitsubishi sôi động với màn trình diễn vui nhộn của gia đình trẻ, thể hiện hướng đi mới hướng tới sự trẻ trung.
Mitsubishi có mặt tại Việt Nam vào 1994. Hãng xây dựng nhà máy tại Bình Dương và kinh doanh bằng hình thức lắp ráp lẫn nhập khẩu. Tính đến tháng 9, Mitsubishi là hãng xe bán chạy thứ ba thị trường sau Toyota và Hyundai. Xpander là xe bán chạy nhất toàn thị trường sau 9 tháng đầu năm, trong khi Xforce đứng đầu phân khúc CUV cỡ B và top 3 doanh số toàn thị trường, dù từ tháng 3 mới bắt đầu giao xe.
Triton mới là cái tên tiếp theo mà hãng kỳ vọng sẽ có doanh số tăng trưởng tốt sau khi thế hệ mới ra mắt với thiết kế hầm hố, hiện đại hơn cùng hàng loạt công nghệ vận hành và an toàn mới.
-
09h45
Suzuki và các phiên bản độ Jimny
Hãng xe Nhật Bản trưng bày 4 mẫu ôtô và một xe máy, gồm XL7 hybrid, hai chiếc Jimny, một môtô phân khối lớn V-strom, và một xe tải nhỏ. Hãng mang đủ các dòng xe cho các mục đích khác nhau, thể hiện việc đáp ứng đủ nhu cầu cho người dùng từ đi chơi tới đi làm.
XL7 hybrid ra mắt thị trường Việt Nam vào nửa cuối tháng 8. Đây là bản nâng cấp giữa chu kỳ của mẫu MPV mang phong cách SUV. Xe vẫn nhập khẩu Indonesia. Ngoại hình không nhiều thay đổi, thông số kích thước giữ nguyên như bản cũ, đèn pha bổ sung tính năng như tự động bật/tắt, đèn chờ dẫn đường, gương hậu tự động gập khi tắt máy. Nội thất tương tự bản hiện hành. Tính năng an toàn với lần đầu tiên có kiểm soát hành trình, phanh tay vẫn dạng cơ.
XL7 hybrid trang bị hệ truyền động mild-hybrid, gồm máy xăng 1.5 kết hợp với một máy phát điện khởi động cùng gói pin lithium-ion dung lượng nhỏ. Công suất xe 103 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm. Hộp số tự động 4 cấp. XL7 hybrid có giá 599,9 triệu đồng.
Mẫu xe off-road nhỏ gọn Jimny nhập khẩu chính hãng Nhật Bản, ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 4, giá 789-799 triệu đồng. Thiết kế vuông vức, ngoại hình tương tự dòng Mercedes G-class nhưng nhỏ hơn. Là dòng xe địa hình nên Jimny có góc tới 37 độ, góc vượt đỉnh dốc 28 độ và góc thoát 49 độ. Khung gầm Jimny dạng rời body-on-frame. Nội thất cấu hình 4 chỗ và sử dụng chủ yếu vật liệu nhựa cứng. Suzuki trang bị cho Jimny động cơ 1.5 công suất 102 mã lực, mô-men xoắn cực đại 130 Nm, hộp số tự động 4 cấp, dẫn động hai cầu, có thể điều chỉnh 2H, 4H, 4L thông qua cần số phụ. Tính năng an toàn dạng cơ bản.
-
09h58
Yamaha: Future to the Max
Hãng xe máy Nhật tham gia triển lãm với chủ đề Tương lai của dịch chuyển, với serries Maxi scooter và scooter điện, với tổng cộng 30 xe của 15 dòng. Gian hàng của hãng thiết kế mở rộng theo chiều ngang, nhiều hình khối và ánh sáng thể hiện phong cách tương lai. Màn biểu diễn nghệ thuật của hãng theo xu hướng tương lai, AI.
Elove là mẫu xe điện concept được Yamaha giới thiệu lần đầu ở triển lãm Tokyo 2023. Xe có thiết kế như mẫu xe máy điện cỡ nhỏ, nhưng trang bị thêm tính năng AMSAS (Advanced Motorcycle Stabilisation Assist System), cho khả năng tự cân bằng xe khi vận hành tốc độ thấp hoặc đứng yên, tính năng này hữu ích cho những người khuyết tật khi dừng, lên và xuống xe.
Bên cạnh đó là mẫu concept Motoroid 2 – xe máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên. Tương tự Elove, xe có tích hợp công nghệ AMSAS tự giữ thăng bằng, cùng khả năng tự hành. Thân xe sử dụng nhiều loại vật liệu sợi carbon nhẹ, pin lithium-ion cung cấp điện cho xe đặt ở vị trí thường là động cơ trên xe số truyền thống, có thiết kế như những bình nước thể thao. Động cơ điện đặt ở bánh sau xe. Mẫu môtô này có thể nhận diện chủ xe, hiểu các câu lệnh và tự vận hành.
-
10h28
SYM với sản phẩm đa dạng phân khúc
SYM mang tới 12 mẫu xe máy với các phân khúc khác nhau: retro, scooter thể thao, côn tay underbone, scooter tinh nghịch và các dòng xe 50 phân khối. Trong số này, Wolf 125 ở phân khúc xe côn tay phổ thông kiểu dáng cổ điển, DRGBT150 và MMBCU150 phân khúc xe ga với kiểu dáng hầm hố. Còn VL185 là một chiếc underbone động cơ 183 phân khối, đối thủ tiềm năng của Yamaha Exciter hay Honda Winner tại Việt Nam.
SYM còn mang đến hai mẫu scooter mini hướng đến giới trẻ, học sinh, sinh viên hoặc các bà nội trợ. Tại Việt Nam, SYM và Kymco là hai hãng xe Đài Loan hiện diện mạnh nhất ở mảng xe 50 phân khối không cần bằng lái hoặc những mẫu xe ga nhỏ gọn. Đây là hai phân khúc những hãng Nhật có thị phần lớn như Honda, Yamaha chưa đầu tư mạnh ở thị trường trong nước.
-
10h45
Skoda giới thiệu Kodiaq thế hệ mới
Skoda với gian hàng tràn ngập màu xanh lá, hướng tới sự trẻ trung và điện hóa, với tổng cộng 7 mẫu. Mẫu xe đầu tiên mà hãng giới thiệu là chiếc xe điện Enyaq.
Nổi bật là chiếc Kodiaq thế hệ mới, cũng là lần đầu tiên sản phẩm này ra mắt khách Việt. Nội và ngoại thất thay đổi toàn diện so với thế hệ tiền nhiệm đang bán ở Việt Nam. Thiết kế theo hướng khỏe khoắn và năng động hơn. Ở nội thất, kiểu già nua, ít điểm nhấn ở bản tiền nhiệm không còn. Có hai tùy chọn động cơ: máy dầu đi kèm các động cơ tăng áp 2.0, bản máy xăng loại tăng áp 1.5, hoặc máy xăng 1.5 tăng áp PHEV.
Xe cỡ trung hạng D Superb sử dụng chung nền tảng khung gầm với Kodiaq và có hai kiểu dáng estate và liftback. Động xăng 1.4, 1.5, 1.8 và 2.0, máy dầu 1.6 và 2.0 cùng tùy chọn bản PHEV với sự kết hợp giữa động cơ 1.4 và một môtơ điện. Hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp kèm tùy chọn hộp số DSG 7 cấp.
Xe nhỏ cỡ C Octavia hiện ở thế hệ thứ tư và phát triển trên nền tảng MQB Evo của tập đoàn Volkswagen, bán ra với hai phiên bản estate và liftback. Mẫu xe hạng C gồm nhiều tùy chọn động cơ, từ xăng, dầu, PHEV, hybrid cấp độ nhẹ, và CNG. Hộp số sàn 6 cấp, hộp số DSG 6 hoặc 7 cấp, và tự động Aisin 8 cấp.
Octavia là mẫu xe bán chạy nhất của Skoda tại nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Sau khoảng hai thập kỷ từ lần đầu ra mắt vào năm 1996, đã có khoảng 5 triệu chiếc Octavia bán ra, với khoảng 40% số xe mới được Skoda sản xuất là Octavia.
Crossover cỡ B Kushaq mới được sản xuất từ 2021 và phát triển trên nền tảng MQB A0 IN. Chiếc crossover chỉ có bản máy xăng với dung tích 1.0 và 1.5. Hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, cùng hộp số DSG 7 cấp.
Xe nhỏ cỡ B Slavia xây dựng trên nền tảng MQB A0 IN. Xe chỉ có bản máy xăng, dung tích 1.0 và 1.5. Hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, kèm hộp số DSG 7 cấp.
-
11h10
Toyota và tầm nhìn “Beyond Zero”
Toyota Việt Nam giới thiệu 6 mẫu xe, gồm một xe điện và 5 xe hybrid, đại diện cho tầm nhìn “Beyond Zero” hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, với sự ra mắt của một mẫu xe mới. Như mọi năm, Toyota có gian hàng to bậc nhất triển lãm, tuy năm nay vắng bóng Lexus. Đây cũng là gian hàng thu hút sự quan tâm nhất của giới truyền thông.
Màn trình diễn nghệ thuật thể hiện quan điểm xanh, điện hóa, tập trung vào xe thuần điện và hybrid: FT-3e, Yaris Cross, Corolla Cross, Innova Cross, Camry, Alphard.
Toyota mang đến triển lãm Camry bản mới được nhập từ Thái. Xe đã bán ở Singapore từ cuối tháng 8. Sau đó, đến tháng 10, Camry sẽ ra mắt ở thị trường lắp ráp mẫu xe này, Thái Lan. Điểm chung của hai thị trường này là Camry chỉ có động cơ hybrid.
Tại Việt Nam, Camry có giá cụ thể như sau: bản 2.0 Q giá 1,22 tỷ, bản 2.5 HEV MID giá 1,46 tỷ, và 2.5 HEV TOP là 1,53 tỷ đồng.
Camry mới với lựa chọn 2.5 hybrid kết hợp máy xăng 2.5 công suất 186 mã lực, mô-men xoắn cực đại 221 Nmi cùng môtơ công suất 136 mã lực, mô-men xoắn 202 Nm. Kết hợp lại cho tổng công suất 230 mã lực, hộp số e-CVT, dẫn động cầu trước.
Ngoài thiết kế mới, Camry 2025 trang bị nhiều tính năng như cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng, màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bên cạnh đó là dàn âm thanh JBL 6 loa, ra lệnh giọng nói Hey Toyota, màn hình kính lái HUD 10 inch, lẫy chuyển số vô-lăng, sạc không dây. Hệ thống hỗ trợ lái Toyota Safety Sense 3.0 nhiều tính năng.
Tâm điểm của gian hàng Toyota, trên bục cao nhất, là chiếc concept điện FT-3e.
FT-3e là mẫu xe concept về xe xanh tương lai của Toyota. Xe trang bị màn hình kỹ thuật số trải dài từ phía dưới thân xe đến phần cửa trên, hiển thị thông tin của xe khi chủ nhân đến gần, bao gồm trạng thái sạc pin, nhiệt độ bên trong và chất lượng không khí. FT-3e có kích thước dài 4.860mm, rộng 1.955mm và cao 1.595mm. Thiết kế ngoại thất nhiều đường nét cắt xẻ táo bạo, cụm đèn trước sau dạng dải.
Toyota cho biết FT-3e được thiết kế để tăng hiệu quả, phạm vi hoạt động thông qua sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ và tối ưu hóa khí động học.
-
11h28
Honda với “ngôi sao” Civic hybrid, giá 999 triệu đồng
Gian hàng ôtô và xe máy của Honda trải dài hết chiều dọc triển lãm, mang đến không khí sôi động với âm nhạc vui nhộn và những màn xuất hiện của các mẫu phân khối lớn. Tổng cộng có 9 mẫu ôtô của đủ các dòng.
Civic hybrid là tâm điểm của gian hàng ôtô Honda tại VMS 2024. Sau CR-V, hãng Nhật đưa công nghệ động cơ xăng lai điện lên mẫu sedan cỡ C nhập khẩu Thái Lan. Mức giá cụ thể: Civic G giá 789 triệu, Civic RS 889 triệu, và Civic e:HEV RS giá 999 triệu đồng.
Honda Civic hybrid kết hợp động cơ xăng 2.0 kết hợp với một môtơ, sản sinh công suất 200 mã lực. Đây là động cơ tương tự trên CR-V hybrid. Bên cạnh bản hybrid, Civic vẫn giữ bản G và RS, cùng lắp động cơ xăng 1.5 tăng áp công suất 176 mã lực.
Ở gian hàng xe máy, Honda đem đến hàng loạt mẫu xe điện trong tổng số 44 mẫu cả môtô và xe máy. Hãng sẽ bán hai mẫu xe điện mới là cuv e: và icon e:. Hiện mới chỉ mẫu icon e: có giá bán, với mức đề xuất 30 triệu đồng.
Vietnam Motor Show 2024: hàng loạt xe điện và hybrid chào thị trường
Bộ ba hãng Nhật là Toyota, Honda và Subaru cùng ra mắt xe hybrid, bên cạnh một loạt xe điện gồm cả ôtô và xe máy.
Theo nguồn Vnexpress Vietnam Motor Show 2024: hàng loạt xe điện và hybrid chào thị trường