VinFast VF 5 bán nhiều nhất Việt Nam nửa đầu 2024

0
37
Mẫu xe gầm cao cỡ A+, giá rẻ nhất của VinFast có khoảng hơn 10.000 xe đã tới tay người dùng sau 6 tháng đầu 2024.

VinFast vừa công bố doanh số toàn cầu sau nửa đầu 2024 là 21.747 xe, trong đó quý II đạt 12.058 xe, tăng 24% so với quý I và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng không nêu con số cụ thể ở từng thị trường cũng như các dòng xe mà chỉ để thông tin “VF 5 bán nhiều nhất phân khúc cỡ A”.

Nguồn tin của VnExpress cho biết, thị trường Việt Nam vẫn đóng góp chính với khoảng 20.000 xe sau nửa năm. Trong đó, riêng VF 5 chiếm khoảng 65%, tức khoảng 13.000 xe.

“Đây là số lượng xe đã ghi nhận xuất hóa đơn ra khỏi nhà máy”, nguồn tin cho biết.

  • VF 5 với bộ sưu tập màu mới trưng bày tại Hà Nội. Ảnh: VinFast

Trong khi đó, số liệu đăng kiểm xe trong nửa năm 2024 cho thấy, có khoảng 10.200 xe VF 5 ra biển. Các chuyên gia xe cũ cho biết, vì VF 5 mới bán ra từ tháng 4/2023, nên trên thị trường gần như không có hoặc rất hiếm xe VF 5 mà người dùng bán lại, bởi thời gian sử dụng còn quá ngắn.

Con số trên các sàn thương mại điện tử đứng đầu về ôtô ở Việt Nam cũng thể hiện tương tự, với khoảng 5 tin rao về xe VF 5 cũ. Để so sánh, lượng tin rao cho một mẫu crossover cỡ A như Kia Sonet cũ là khoảng 100-200 tin, tùy sàn.

Có nghĩa là, lượng xe VF 5 ra biển chủ yếu là xe mới. Thông thường, giữa số lượng xe bán ra và xe ra biển luôn có một khoảng lệch nhất định, phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng.

Dù theo số bán ra từ nhà máy hay số đăng kiểm, VF 5 đều là xe bán nhiều nhất thị trường Việt trong nửa đầu 2024. Trước đó, khi VinFast chưa có thông tin về số liệu, mẫu xe bán nhiều nhất thị trường là Mitsubishi Xpander với gần 7.800 xe tới tay khách hàng.

Doanh số của VF 5 cùng đồng thời đứng đầu phân khúc xe gầm cao cỡ A+ tại Việt nam nửa đầu 2024. Các đối thủ chạy xăng như Hyundai Venue bán 1.515 xe, Toyota Raize 1.967 xe và Kia Sonet 3.419 xe sau nửa đầu 2024. Tổng lượng bán của ba mẫu xe xăng là 6.901 xe, giảm nhẹ 6% so với 6 tháng 2023 dù có nhiều mẫu xe hơn (nửa đầu 2023 chỉ có Raize và Sonet, Venue đến tháng 12/2023 mới bán).

Theo các chuyên gia, tuy đứng đầu phân khúc cũng như thị trường, nhưng để thể hiện được tầm vóc của một mẫu xe thực sự là nhu cầu của người dùng cá nhân, VF 5 cần thêm thời gian. Bởi lẽ, hiện nay một tỷ lệ lớn dòng xe này được sử dụng bởi các hãng taxi, với số lượng hàng nghìn chiếc.

“Khách taxi hay cá nhân đều là khách, nhưng đích hướng tới của các hãng xe vẫn là biển trắng thay vì biển vàng”, một chuyên gia chiến lược ngành xe nhận định. Hãng xe Việt cũng cho thấy đang chú trọng hơn tới khách hàng cá nhân, khi mới đây hãng giới thiệu thêm dải màu cá nhân hóa cho VF 5, cùng chương trình ưu đãi đặt cọc 4 ngày đầu tháng 7.

Với giá bán rẻ nhất phân khúc, lợi ích từ việc sạc điện rẻ hơn chi phí đổ xăng (chưa kể chi phí thuê hoặc mua đứt pin) khiến nhiều khách chọn VF 5 để sử dụng kinh doanh dịch vụ. Càng chạy nhiều, chi phí sử dụng cho xe điện càng tiết kiệm hơn xe xăng. Đặc biệt VF 5 có thể tăng sức hút khi mới đây VinFast còn miễn phí sạc một năm cũng như miễn phí đỗ xe tại các cơ sở của Vingroup cho khách.

Thị trường ôtô Việt Nam sau 6 tháng đầu 2024 đạt doanh số 154.265 xe, giảm 7% so với cùng kỳ 2023. Số liệu này bao gồm lượng bán của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu và Hyundai Thành Công – hãng bán xe Hyundai. VinFast khoảng 20.000 xe tại Việt Nam, lượng giao gần 21.800 xe trên toàn cầu ở nửa đầu 2024 tương ứng mức tăng 92% so với giai đoạn tương tự 2023.

Thành Nhạn