Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu, đang chuẩn bị cắt giảm chi phí thông qua việc đóng cửa ít nhất ba nhà máy tại Đức và giảm quy mô các nhà máy còn lại. Chủ tịch công đoàn của Volkswagen, Daniela Cavallo, cho biết kế hoạch này là một phần của chiến lược tái cơ cấu toàn diện hơn so với dự kiến ban đầu.
“Đây là kế hoạch của tập đoàn công nghiệp lớn nhất Đức nhằm bắt đầu quá trình bán tháo tại quê hương của mình”, Cavallo bổ sung, nhưng không nêu rõ nhà máy nào sẽ bị ảnh hưởng hoặc bao nhiêu trong số khoảng 300.000 nhân viên của Volkswagen tại Đức có thể bị sa thải.
Những bình luận của Cavallo đánh dấu sự leo thang trong xung đột giữa công nhân và ban lãnh đạo Volkswagen, khi hãng này đang phải đối mặt với áp lực lớn từ chi phí năng lượng và lao động cao, cạnh tranh gay gắt từ châu Á, nhu cầu suy yếu ở châu Âu và Trung Quốc, cùng quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp.
Điều này cũng tăng áp lực lên chính phủ Đức phải có hành động để phục hồi nền kinh tế, vốn dự kiến suy thoái năm thứ hai liên tiếp khi Thủ tướng Olaf Scholz và liên minh của ông đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng.
Cavallo cho biết thêm, Volkswagen có kế hoạch cắt giảm ít nhất 10% lương và dừng tăng lương trong năm 2025 và 2026. Hàng nghìn công nhân đã tập trung tại Wolfsburg, nơi đặt trụ sở chính của công ty trong gần chín thập kỷ, để phản đối kế hoạch này.
Volkswagen cho biết sẽ đưa ra các đề xuất về cách cắt giảm chi phí lao động vào 30/10, khi các công nhân và ban lãnh đạo gặp nhau trong vòng đàm phán tiền lương thứ hai và hãng công bố kết quả quý III.
Thành viên hội đồng quản trị tập đoàn Volkswagen, Gunnar Kilian, nói: “Tình hình hiện nay rất nghiêm trọng và trách nhiệm của các đối tác đàm phán là rất lớn. Nếu không có những biện pháp toàn diện để lấy lại khả năng cạnh tranh, chúng tôi sẽ không thể đưa ra những khoản đầu tư cần thiết cho tương lai”.
Thomas Schaefer, đứng đầu bộ phận thương hiệu của Volkswagen, cho biết các nhà máy tại Đức không đạt đủ năng suất và đang hoạt động cao hơn 25-50% so với chi phí mục tiêu, khiến một số cơ sở tốn kém gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh.
Cổ phiếu của Volkswagen giảm hơn 1% sau thông báo. Trong 5 năm qua, cổ phiếu hãng đã mất 44% giá trị, so với mức giảm 12% của Renault và mức tăng 22% của tập đoàn Stellantis.
Daniel Schwarz, một nhà phân tích tại Stifel, cho biết: “Các kế hoạch đi xa hơn kỳ vọng của thị trường”. Ông cho rằng điều này phản ánh sự kết hợp của các yếu tố bất lợi: cạnh tranh tại Trung Quốc, nhu cầu suy yếu ở châu Âu, đặc biệt là đối với xe điện chạy pin (BEV), và quy định nghiêm ngặt hơn.
Các công đoàn có ảnh hưởng lớn tại Volkswagen, nơi đại diện của đội ngũ lao động chiếm một nửa số ghế trong ban giám sát và về lý thuyết, họ có quyền tổ chức đình công từ 1/12 như một công cụ để đẩy mạnh xung đột.
Tình hình của Volkswagen phản ánh xu hướng rộng hơn trong nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, đang bị thách thức bởi các đối thủ linh hoạt và rẻ hơn trong các lĩnh vực then chốt, bao gồm ngành công nghiệp ôtô – trụ cột công nghiệp của quốc gia.
Cavallo nhấn mạnh sự cần thiết của Berlin trong việc khẩn trương đưa ra một kế hoạch tổng thể cho ngành công nghiệp Đức để đảm bảo không tụt dốc.
Một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết Berlin nhận thức được những khó khăn của Volkswagen và duy trì đối thoại chặt chẽ với hãng cũng như đại diện người lao động.
Theo Moritz Kronenberger, quản lý danh mục đầu tư tại Union Investment, ngành ôtô không có triển vọng sáng sủa. Union Investment sở hữu cổ phần ở Volkswagen.
Thông tin này nối tiếp những tin xấu cho các hãng xe Đức vào tuần trước, khi cả Mercedes và Porsche tuyên bố sẽ tăng cường biện pháp cắt giảm chi phí sau khi lợi nhuận giảm do thị trường Trung Quốc suy yếu.
Các hãng xe Đức cũng lo ngại bị cuốn vào cuộc chiến thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc, khi thuế nhập khẩu của EU đối với xe điện Trung Quốc sẽ có hiệu lực trong tuần này.
Mỹ Anh (theo Reuters)