Nhắc tới xe sang Đức là nhắc tới độ sang trọng, xa xỉ khó bì. Nhắc tới xe Nhật là nhắc tới sự bền bỉ, đáng tin cậy. Nhắc tới xe Volvo là nhắc tới sự an toàn. Đó là những yếu tố từ lâu đã được coi như “mặc định” trong làng xe toàn cầu.
Cách đây nhiều thập kỷ, Volvo đã từ bỏ bản quyền dây đai an toàn 3 điểm trên ô tô để các hãng xe khác sử dụng rộng rãi trang bị này. Nhờ vậy, tính mạng của hàng triệu người dùng ô tô trên thế giới đã được bảo vệ.
Tuy nhiên cam kết của Volvo với 2 chữ “an toàn” không dừng lại cho tới khi họ đạt tới mục tiêu là không có ai phải qua đời vì tai nạn giao thông trên xe Volvo hay vì xe Volvo.
Để làm được điều đó, Volvo có một cách tiếp cận rất đặc biệt. Thương hiệu Thụy Điển sở hữu một phân nhánh riêng tiếp xúc với tai nạn thực tế nhiều hơn cả các cơ quan chức năng.
Sự tồn tại của phân nhánh riêng được chuyên gia an toàn Volvo Mattias Robertson chia sẻ với tờ CarBuzz trong lễ ra mắt toàn cầu của XC90 mới. Công việc của phân nhánh này rất “đơn giản”, đó là có mặt tại mọi tai nạn giao thông xảy ra với xe Volvo tại bất cứ đâu cách tổng hành dinh Volvo tại Gothenburg, Thụy Điển dưới 45 phút.
Khi nhận được tin báo, đội ngũ phân tích tai nạn của Volvo sẽ cấp tốc tới hiện trường để điều tra. Tương tự cách cảnh sát điều tra, đội ngũ này phân tích mọi yếu tố liên quan tới tai nạn từ khách quan (như điều kiện mặt đường, thời tiết…) tới chủ quan (như hành vi người lái). Sau đó họ phải dọn dẹp hiện trường để đảm bảo tai nạn không gây cản trở giao thông.
Đội ngũ trên phải có mặt tại điểm xảy ra tai nạn nhanh nhất có thể, bởi những dữ liệu quý giá có thể biến mất bất cứ lúc nào. Tại Thụy Điển, thời tiết dễ “lật mặt” với những cơn mưa hay tuyết rơi bất chợt.
Sau khi hiện trường tai nạn đã được điều tra kỹ càng, chiếc Volvo gặp tai nạn sẽ được đưa về phòng nghiên cứu của hãng để kiểm tra thêm nữa. Mục tiêu của Volvo là tìm ra nguyên nhân tai nạn để từ đó phòng tránh trước.
Những người gặp tai nạn giao thông thường không nhận toàn bộ lỗi về mình khi khai báo, để bản thân tránh những hậu quả về sau. Với những vụ tai nạn do Volvo điều tra, hãng cam kết sẽ không gửi thông tin họ chia sẻ với mình tới cảnh sát hay công ty bảo hiểm để trừng phạt họ.
Thay vào đó, hãng chỉ mong muốn khách hàng trung thực nhất với những câu trả lời của mình để tránh trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai. Theo Volvo, yếu tố bảo mật trên giúp họ nhận được những câu trả lời thẳng thắn hơn nhiều.
Thay vì trông đợi hoàn toàn vào dữ liệu từ thử nghiệm va chạm với hình nộm, Volvo còn liên hệ với những người bị tai nạn để xin phép tiếp cận dữ liệu y tế của họ. Những phản hồi và dữ liệu thực tế từ những người đã trải qua tai nạn mang lại một góc nhìn rất khác so với những con số khô khan từ phòng thí nghiệm.
Tất nhiên cách làm của Volvo có những giới hạn rất rõ. Họ không thể có mặt tại mọi tai nạn ở riêng Thụy Điển chứ chưa nói là trên toàn cầu. Để bù đắp, họ có những đội ngũ thu thập thông tin vệ tinh ở nhiều nơi để cung cấp dữ liệu so sánh.
Volvo cũng cố gắng tiếp cận mọi nguồn dữ liệu công khai khác. Lấy ví dụ, chính phủ Mỹ thường công khai dữ liệu về tai nạn, nên hãng có thể sử dụng để sử dụng làm tham chiếu.
Những yếu tố trên cho thấy nỗ lực và cam kết với an toàn của Volvo lớn tới thế nào, qua đó lý giải cho khả năng an toàn đỉnh cao trên các dòng xe Volvo.