Vừa có lỗi thước lái, CR-V e:HEV tại Việt Nam tiếp tục gặp nguy cơ cháy nổ

0
12
Đợt triệu hồi này chỉ ảnh hưởng tới phiên bản hybrid của Honda CR-V mới được nhập khẩu nguyên chiếc, không bao gồm các phiên bản thuần xăng được lắp ráp trong nước.

Được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, Honda tiếp tục triển khai chương trình triệu hồi với mẫu CR-V e:HEV RS (hybrid) nhằm kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp. Có tổng cộng 2.965 chiếc trong diện bị ảnh hưởng, được sản xuất từ 24/8/2023 đến 11/9/2024.

Honda CR-V e:HEV RS là phiên bản duy nhất được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ba biến thể thuần xăng còn lại đều được lắp ráp trong nước, không nằm trong đợt triệu hồi này (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Honda CR-V e:HEV RS lần đầu ra mắt nước ta vào cuối tháng 10/2023. Gần 3.000 chiếc bị triệu hồi có thể xem là toàn bộ số xe được nhập về Việt Nam từ trước đến nay, trong đó có 1.359 chiếc đã được giao tới tay khách hàng tính từ đầu năm 2024 đến hết tháng 10, theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).

Theo nhà phân phối, người dùng những xe thuộc diện ảnh hưởng có thể ngửi thấy mùi xăng khi khởi động máy hoặc trong quá trình vận hành. Nguyên nhân là do vật liệu tạo thành bơm nhiên liệu áp suất cao trên những xe này không được nung đủ nhiệt, nên không đảm bảo về mức độ gia cố.

Trong quá trình sử dụng, bơm nhiên liệu này có khả năng bị nứt, từ đó tạo nên tình trạng rò rỉ xăng và có thể tạo thành nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cho biết chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra trên thị trường.

Chủ sở hữu của những chiếc CR-V e:HEV RS thuộc diện ảnh hưởng có thể mang xe đến hệ thống đại lý của Honda Việt Nam để tiến hành khắc phục. Thời gian kiểm tra và thay thế phụ tùng sẽ mất khoảng 30 phút mỗi xe, miễn toàn bộ chi phí.

Dù có giá niêm yết lên tới 1,259 tỷ đồng, Honda CR-V e:HEV RS đang là mẫu xe hybrid khá hút khách tại Việt Nam, chỉ sau Toyota Innova Cross Hybrid (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Cách đây không lâu, Honda Việt Nam cũng triển khai chương trình triệu hồi với hơn 11.000 chiếc CR-V, Civic và Civic Type R để khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống thước lái. Trong đó có 5.910 chiếc CR-V thuộc bản G, L 2WD và L AWD và 1.194 xe CR-V e:HEV RS được sản xuất trong khoảng thời gian từ 17/10/2023 đến 28/8/2024, đều thuộc thế hệ mới nhất.

Nguyên nhân cụ thể của đợt triệu hồi này là lượng mỡ bôi trơn trong bộ truyền trục vít của thước lái bị giảm trong quá trình sử dụng, dẫn đến lực ma sát tăng lên, xảy ra hiện tượng dính. Tình trạng này khiến vô-lăng của những xe thuộc diện ảnh hưởng tạo ra tiếng ồn bất thường và rung khi đánh lái.

Như vậy, chủ sở hữu của những chiếc Honda CR-V e:HEV RS có thời gian sản xuất trùng với cả 2 đợt triệu hồi trên cần lưu ý, sắp xếp thời gian hợp lý để khắc phục toàn diện. Thời gian kiểm tra và thay thế thước lái của mỗi xe là 3,9 tiếng, theo thông báo của hãng xe Nhật.