Trong chương trình Trên Ghế ngày 2-11, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã đưa ra góc nhìn của mình về vấn đề: “Yếu tố an toàn được các nhà sản xuất đặt ở đâu trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm? Người tiêu dùng chú trọng vào yếu tố nào khi “xuống tiền” mua một mẫu ô tô?”.
* Anh đánh giá như thế nào về an toàn trên xe ô tô?
– Tôi nghĩ rằng, an toàn là sự sống.
Khi ngồi trên ô tô, chúng ta đang đánh cược sự sống trong quá trình tham gia giao thông. Việc sử dụng một chiếc xe an toàn đồng nghĩa với sự sống được đảm bảo hơn.
Yếu tố an toàn của ô tô được tạo dựng bởi hệ khung gầm, các hệ thống an toàn chủ động (ADAS…) và các hệ thống an toàn bị động (dây đai an toàn…).
Vì thế, một người mua xe không chỉ quan tâm mỗi hình thức hào nhoáng bên ngoài, mà cần chú ý đến các chi tiết bên trong, đặc biệt là khung gầm.
* Các hãng đang đánh giá thế nào về an toàn trong quá trình nghiên cứu và phát triển?
– Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, họ áp dụng rất nhiều công nghệ.
Về khung vỏ, họ sẽ đưa ra nhiều phương án để thử độ cứng. Họ bắt đầu từ những loại thép thông thường, tiếp theo là thép gia cường độ cứng, sau đó sẽ đến vật liệu siêu cứng là thép Boron.
Ví dụ, chúng ta đang ngồi ở showroom của Lynk & Co. Đây là một thương hiệu rất mới, đặt tổng hành dinh ở Gothenburg (Thụy Điển) cùng với Volvo. Có thể nói, Volvo là một trong những nhà sản xuất ô tô được gọi là “an toàn nhất thế giới”.
Giá trị nhân văn của Volvo là họ đã phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm và tặng phát minh này miễn phí cho nhân loại.
Khung gầm của xe Volvo, khu vực cột A, trần xe, sàn xe đều sử dụng thép dập nóng ở cường độ cao cho độ cứng rất tốt. Những chi tiết này ghép nối với nhau tạo thành một bộ khung gần như “bất khả xâm phạm”.
* Cộng đồng mạng gần đây đã chia sẻ những vụ tai nạn theo một góc độ tích cực. Ở đó, những chiếc Volvo S90 hay XC90 biến dạng mạnh nhưng người ngồi trong xe chỉ bị thương nhẹ. Anh nhìn nhận điều này như thế nào?
– Khi nhìn lại, chúng ta thấy đầu và đuôi xe trong các vụ tai nạn đó gần như bị phá hủy. Nhưng khung xe, đặc biệt là khoang hành khách, vẫn còn nguyên. Khung sườn đấy đã cứu cho người ngồi trong xe. Chỉ có khung xe còn nguyên thì người ngồi trong xe mới được bảo vệ, chúng ta là xương là thịt, không phải sắt thép.
Bây giờ, hãy nhắc đến Lynk & Co, đây là thương hiệu có liên quan đến Volvo khi cùng thuộc Geely. Tập đoàn này bắt đầu sở hữu Volvo từ năm 2016, sau đó Geely đã chia sẻ công nghệ an toàn cho các thương hiệu con khác.
* Vậy, sự chia sẻ này có lợi gì cho cả thương hiệu lẫn khách hàng mua xe?
– Khi nhiều thương hiệu chung một tập đoàn, tất cả những nghiên cứu và phát triển sẽ được chia sẻ cho các thương hiệu khác nhau.
Volvo là một trong những hãng xe tiên phong về an toàn, hãng xe này có thể chia sẻ nền tảng cho các thương hiệu khác.
Ví dụ, hệ khung gầm CMA trên mẫu Volvo XC40 được sử dụng để phát triển mẫu Lynk & Co 06, hệ khung gầm SPA trên Volvo XC90 và S90 được chia sẻ cho Lynk & Co 09.
Lúc đó, những mẫu xe của Lynk & Co hoặc Zeekr là hai thương hiệu mới thuộc Geely sẽ được thừa hưởng những nền tảng đó.
* Thường những mẫu xe càng an toàn sẽ có giá bán càng cao. Vậy người tiêu dùng cần làm gì, cố đến đâu?
– Điểm đánh giá an toàn của tổ chức Euro NCAP luôn là tiêu chí mà người tiêu dùng sẽ rất tin tưởng nếu mẫu xe mà họ quan tâm đạt được tiêu chuẩn đó.
Hiện nay, Euro NCAP không chỉ đánh giá nền tảng về khung gầm mà còn cả ADAS. Nếu một mẫu xe không có ADAS thì sẽ không đạt tiêu chuẩn 5 sao. Vì thế, khi các hãng xe không chỉ đầu tư vào nền tảng cơ bản mà cả các công nghệ thông minh, giá không thể rẻ được.
Lúc đó, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm tiền. Tuy nhiên, vấn đề lúc này là trả bao nhiêu. Có những hãng xe tính phí rất cao, nhưng cũng có những hãng xe đưa ra mức giá hợp lý hơn.
Tôi đã có cơ hội cầm lái 3 mẫu xe Lynk & Co là 01, 06 và 09. Tôi nhận thấy rằng, những mẫu xe này cho cảm giác vận hành rất hay, hệ thống ADAS thông minh. Những lúc đó, tôi thầm nghĩ: Hình như các mẫu xe này có nhiều điểm giống Volvo, bởi tôi đã đi xe Volvo rất nhiều.
Trở lại vấn đề giá bán, một chiếc Volvo XC90 có giá hơn 4 tỉ đồng, nhưng Lynk & Co 09 chỉ hơn 2 tỉ đồng. Về mặt công nghệ và nền tảng, hai mẫu xe này giống nhau nhưng thương hiệu Lynk & Co mới hơn nên chấp nhận bán ra với giá hợp lý hơn để thu hút nhóm khách hàng mới. Lựa chọn mẫu xe nào phụ thuộc vào người tiêu dùng.
* Cảm ơn anh về những chia sẻ này.