Honda giới thiệu một giải pháp kỹ thuật độc đáo để khử tiếng ồn từ lốp xe một cách hiệu quả – Video: Honda
Một số mẫu xe Honda bị người tiêu dùng chê là “ồn nhất phân khúc”. Dù chưa có nghiên cứu thấu đáo về vấn đề này, song đó là một quan niệm đã ăn sâu vào một bộ phận người tiêu dùng, dẫn đến lượng tiêu thụ ô tô Honda không được như bên mảng xe máy. Tuy nhiên, dường như Honda đã tìm được cách khắc phục.
Xe điện đã cho thấy lốp xe là nguồn gây ồn chính trong khoang lái. Honda đã giải quyết vấn đề này bằng bộ cộng hưởng ẩn, hoạt động tương tự tai nghe chống ồn.
Lốp xe với cấu tạo rỗng ruột bằng cao su chứa đầy không khí không khác gì một quả bóng bơm căng. Khi quả bóng đó đập xuống mặt sàn sẽ tạo ra âm thanh ở một tần số nhất định, và lốp xe cũng vậy. Âm thanh cộng hưởng này truyền qua hệ thống treo vào khoang xe, tạo thành tiếng ồn mà người ngồi bên trong có thể nghe thấy.
Các kỹ sư của Honda đã tính toán tần số âm thanh lốp xe và tạo ra các bộ cộng hưởng thụ động đặt trên vành bánh xe, bên trong lốp và loại bỏ tiếng ồn không mong muốn khi không khí bên trong di chuyển.
Bộ cộng hưởng Helmholtz là một bình chứa khí có một lỗ duy nhất để cho khí đi vào hoặc thoát ra. Nếu không khí đi vào và xung quanh cổ chai rung có thể tạo ra các túi xoáy khí nhỏ tương tác với lỗ bình mở, khiến không khí bên trong nén và xoáy dạng lò xo. Từ đó sẽ tạo ra âm thanh tần số cao.
Các kỹ sư đã ứng dụng khái niệm cộng hưởng Helmholtz – hiện tượng tạo ra âm thanh khi ta thổi vào miệng chai rỗng. Honda đã tạo ra một bộ cộng hưởng bao quanh bánh xe, tạo ra tần số triệt tiêu cộng hưởng lốp khi không khí di chuyển bên trong lốp xe.
Bộ cộng hưởng giảm tiếng ồn do Honda nghiên cứu có khả năng giảm đáng kể tiếng ồn từ lốp xe dội vào trong khoang lái. Được làm từ nhựa resin nhẹ, bộ cộng hưởng được cố định vào bánh xe một phần nhờ lực ly tâm. Chúng có thể chịu được lực gấp 1.500 lần trọng lực khi xe chạy tốc độ cao. Thiết kế của Honda cũng giảm thiểu trọng lượng giúp tối đa hóa sự thoải mái khi lái xe.
Honda đã giới thiệu bộ cộng hưởng giảm tiếng ồn đầu tiên vào năm 2010. Kể từ đó, hãng đã phát triển thế hệ thứ hai với trọng lượng chỉ bằng một nửa thế hệ đầu.
Giải pháp của Honda mang tính đột phá bởi sự đơn giản và hiệu quả. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác phải dựa vào lốp xe có các miếng cao su xốp bên trong để hấp thụ tần số. Công nghệ của Honda có khả năng giảm thiểu tiếng ồn hiệu quả hơn, thậm chí có thể kết hợp với lốp xe có đệm xốp để giảm thiểu tiếng ồn bên trong xe tối đa.
Các kỹ sư của Honda đã tính toán tần số âm thanh của lốp xe. Từ đó, họ tạo ra các bộ cộng hưởng thụ động nằm trên vành bánh xe, bên trong lốp xe. Chúng có nhiệm vụ triệt tiêu tiếng ồn không mong muốn khi không khí di chuyển bên trong lốp.