Trên ô tô hiện đại, màn hình giải trí tại táp lô đang ngày một lớn hơn khi các thương hiệu toàn cầu đua nhau phóng đại trang bị này. Những mẫu xe sang như Cadillac Escalade với màn hình 55inch hay Lincoln Navigator dùng màn hình 48inch là một số ví dụ.
Tuy nhiên, phần lớn màn hình trên ô tô hiện tại chỉ là một “lớp nổi” trên táp lô mà thường không liên quan gì tới thiết kế tổng thể. Chính vì vậy, nhiều khi màn hình khổng lồ trên trở nên kệch cỡm, lạc điệu so với phần còn lại của cabin.
Hyundai, dù muốn trang bị màn hình lớn trên các dòng xe chủ lực của mình, không muốn đi vào vết xe đổ đó. Phân nhánh công nghệ Hyundai Mobis vào tháng 10 này đã hé lộ công nghệ màn hình toàn ảnh 3 chiều (holographic) tích hợp vào kính lái.
Do thương hiệu Hàn Quốc và công ty quang học Zeiss phát triển, công nghệ trên biến kính chắn gió thành một màn HUD (hắt kính) cao cấp có thể thay thế cả 2 (hoặc 3, nếu xe có màn giải trí phụ bên ghế lái) màn hình tại táp lô.
Trên thực tế, công nghệ này sử dụng 2 yếu tố chính là máy chiếu công nghệ cao và một lớp phim siêu mỏng (mỏng hơn cả một sợi tóc khi chỉ dày 100 micromet) trong suốt dán vào kính chắn lái. Máy chiếu sẽ chiếu hình ảnh 3 chiều lên lớp phim, biến trang bị này thành màn hình nằm ngay trong tầm mắt người dùng.
Nhờ vậy, người lái vừa có thể quan sát đường, vừa quan sát thông tin cần thiết mà không cần phải đảo mắt về màn hình như trước.
Vẫn theo Hyundai, dù nghe xa vời, công nghệ trên có thể được hãng đưa vào sản xuất đại trà ngay từ năm 2027. Hiện hãng đã đưa công nghệ này vào công đoạn phát triển sơ bộ và thậm chí đã giới thiệu công nghệ cho các hãng xe Hàn Quốc khác để chào mời họ mua trong tương lai.
Nếu công nghệ holographic được ứng dụng thành công vào ô tô, viễn cảnh “mọi mặt phẳng trở thành màn hình” trong tương lai sẽ không còn xa. Thêm vào đó, không gian trên xe sẽ được giải phóng đáng kể khi phần cứng phục vụ màn hình hiện tại không còn cần thiết.