Xe Trung Quốc đổ bộ phân khúc MPV cỡ trung

0
16
Chưa đầy một năm, hàng loạt mẫu MPV cỡ trung của BYD, GAC, Haima gia nhập thị trường, tất cả đều nhập Trung Quốc.

Từ cuối 2023 đến 2024, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến cuộc đổ bộ lớn nhất các hãng xe Trung Quốc từ trước đến nay với hơn 10 thương hiệu góp mặt. Trong đó, những mẫu xe gầm cao, đa dụng chiếm số lượng đông đảo nhất.

  • M6 Pro, mẫu MPV mới nhất của thương hiệu Trung Quốc, trưng bày tại triển lãm VMS 2024. Ảnh: Thành Nhạn

Riêng phân khúc MPV cỡ trung, BYD, GAC, Haima có tổng cộng 5 sản phẩm. Chưa kể MG, thương hiệu Anh nhưng hiện thuộc sở hữu của SAIC (Trung Quốc) cũng sắp bán chiếc G50 ra thị trường vào cuối 2024. Nhóm xe MPV cỡ trung trước đây chỉ có ba sản phẩm là Toyota Innova, Hyundai CustinKia Carnival thì nay đa dạng lựa chọn hơn nhờ những mẫu xe đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

Trong số những mẫu MPV Trung Quốc bán tại Việt Nam, hầu hết ở phân khúc giá dưới một tỷ đồng. Ngoại lệ là chiếc GAC M8 giá từ 1,699 tỷ đồng hướng đến cạnh tranh mẫu MPV cỡ lớn Volkswagen Viloran giá từ 1,989 tỷ đồng. Hay mẫu Haima 7X-E thuần điện giá 1,111-1,23 tỷ đồng.

Điểm chung của BYD M6, GAC M6 Pro, Haima 7X hay sắp tới là MG G50 là kích thước vượt trội các mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Hyundai Stargazer, nhưng cho không gian nội thất tương đương Hyundai Custin, Toyota Innova Cross kèm giá bán thấp hơn. M6, M6 Pro, 7X có khoảng giá như khoảng gối đầu từ MPV cỡ nhỏ lên cỡ trung.

Các hãng Trung Quốc không tham gia vào nhóm MPV cỡ nhỏ bởi dải sản phẩm của GAC, Haima, BYD đều hiện chỉ có MPV từ cỡ trung trở lên. Theo các chuyên gia bán hàng, định vị ở nhóm MPV cỡ trung nhưng giá bán dễ tiếp cận hơn các đối thủ Nhật, Hàn nhằm khỏa lấp điểm yếu thương hiệu còn mới mẻ, chưa có thời gian kiểm chứng với khách hàng.

Trong 3 năm trở lại đây, MPV và CUV cỡ nhỏ dần tiến lên chiếm thị phần ngang ngửa với phân khúc truyền thống – sedan cỡ B. Năm 2023, sedan cỡ B bán ra tổng cộng 51.028 xe, MPV cỡ nhỏ là 51.241 xe và CUV cỡ nhỏ là 56.985 xe.

Ngược với MPV cỡ nhỏ, nhóm MPV cỡ trung có doanh số ít hơn rất nhiều, chỉ 9.501 xe bán ra. Đây là lý do các chuyên gia bán hàng cho rằng, dư địa phát triển của phân khúc này còn nhiều tiềm năng.

“Nhóm xe MPV cỡ trung vẫn còn nhiều đất để khai phá”, giám đốc bán hàng một đại lý xe Nhật ở TP HCM, nói về sự hiện diện của các mẫu MPV cỡ trung từ Trung Quốc gần đây. “Cạnh tranh với ít đối thủ mạnh, hoặc tạo ra một phân khúc khách hàng mới dễ hơn so với việc lấy thị phần của các mẫu MPV cỡ nhỏ như Xpander, Veloz đã có chỗ đứng vững chắc”.

Trong số các mẫu MPV Trung Quốc, GAC M6 Pro có giá bán dễ tiếp cận nhất, từ 699 triệu đồng. Giá bán này tương đương bản cao nhất của Mitsubishi Xpander, mẫu xe bán chạy nhất nhóm MPV cỡ nhỏ. Cao hơn một chút là lựa chọn thuần điện của BYD, mẫu M6 giá 765 triệu đồng.

Với khách hàng ưu tiên độ rộng rãi ở nội thất, không quá quan trọng yếu tố thương hiệu, những mẫu xe của GAC, BYD có thể cân nhắc. Hoặc cao cấp hơn với tiện nghi nhiều hơn, lựa chọn của khách Việt còn có dòng Haima 7X giá 865-1.230 triệu đồng.

Sở hữu lợi thế về giá bán, nhưng các thương hiệu Trung Quốc hạn chế hơn về hệ thống đại lý so với các đối thủ Nhật, Hàn. Hiện Haima chỉ có một đại lý tại Hà Nội, GAC có 7 đại lý, BYD 15 đại lý. Với những mẫu xe thuần điện như BYD M6, Haima 7X-E, hạ tầng trạm sạc còn ít cũng là rào cản để sản phẩm tiếp cận khách hàng.

Phạm Trung