Xe Trung Quốc thống trị 1/3 thị trường toàn cầu chỉ trong 6 năm nữa

0
28
Các chuyên gia dự đoán thị phần xe Trung Quốc trên toàn cầu sẽ tăng trưởng chóng mặt từ 21% trong năm nay lên 33% vào năm 2030.
Xe thể thao điện GAC Aion Hyper SSR được trưng bày tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2023 - Ảnh: Getty/VCG

Xe thể thao điện GAC Aion Hyper SSR được trưng bày tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2023 – Ảnh: Getty/VCG

Thị trường ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc. Theo dự báo của giới chuyên gia, cứ 3 chiếc xe bán ra trên toàn thế giới vào năm 2030 sẽ có 1 chiếc xe Trung Quốc.

Chỉ 6 năm nữa, xe Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh 1/3 thị phần toàn cầu

Hiện tại, xe hơi “made in China” đã chiếm thị phần đáng kể: 21% trên toàn cầu. Các nhà phân tích dự đoán ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ còn tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong thời gian tới, chiếm lĩnh thị phần từ 59% lên 72% tại thị trường nội địa. Điều này đồng nghĩa với việc thị phần của các thương hiệu phương Tây tại Trung Quốc sẽ bị thu hẹp đáng kể.

Điều đáng lo ngại hơn cho các thương hiệu phương Tây là việc phần lớn doanh số bán hàng bổ sung của các hãng xe Trung Quốc sẽ đến từ thị trường bên ngoài. Công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners dự đoán doanh số bán xe Trung Quốc tại thị trường nội địa sẽ tăng vọt từ 3 triệu chiếc vào năm 2024 lên 9 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này (2030).

Dự báo thị phần xe Trung Quốc trong năm 2024 và 2030 của AlixPartners:

Khu vực Năm 2024 Năm 2030
(dự đoán)
Toàn cầu 21% 33%
Trung Quốc 59% 72%
Nga 33% 69%
Châu Âu 6% 12%
Bắc Mỹ 1% 3%
Trung và Nam Mỹ 7% 28%
Trung Đông và châu Phi 8% 39%
Nhật Bản 0% 1%
Nam Á và Đông Nam Á 3% 31%

Theo đó, doanh số bán hàng của các hãng xe Trung Quốc tại Trung Đông và châu Phi dự kiến sẽ tăng từ 8% lên 39% vào năm 2030.

Trong khi đó, thị phần xe hơi Trung Quốc tại thị trường Trung và Nam Mỹ có thể tăng từ 7% lên 28%.

Riêng thị trường châu Âu, AlixPartners dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi thị phần, từ 6% lên 12% vào năm 2030. Thị phần xe hơi Trung Quốc tại thị trường Nga cũng được dự báo sẽ tăng từ 33% lên 69%.

“Vũ khí” của xe Trung Quốc

Mặc dù chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng mức thuế quan mới 100% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, thị trường Nhật Bản được đánh giá là “khó nhằn”, nhưng giới chuyên gia vẫn tin tưởng vào sự bành trướng mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trên trường quốc tế.

Các người mẫu giới thiệu mẫu xe điện BYD Song MAX tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024 ngày 30-3-2024. Phần lớn sự tăng trưởng của xe Trung Quốc sẽ diễn ra bên ngoài thị trường nội địa, tạo nên áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các thương hiệu phương Tây - Ảnh: Getty

Các người mẫu giới thiệu mẫu xe điện BYD Song MAX tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 45 năm 2024 ngày 30-3-2024. Phần lớn sự tăng trưởng của xe Trung Quốc sẽ diễn ra bên ngoài thị trường nội địa, tạo nên áp lực cạnh tranh khốc liệt cho các thương hiệu phương Tây – Ảnh: Getty

Bên cạnh giá cả cạnh tranh, các nhà phân tích đã chỉ ra những lợi thế quan trọng khác giúp xe hơi Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng. Đó là thời gian phát triển xe mới nhanh gấp đôi so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây và khả năng làm mới dòng sản phẩm thường xuyên.

Andrew Bergbaum, chuyên gia phân tích của AlixPartners, cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc đặt giá trị cao hơn vào những tính năng mà khách hàng thực sự có thể trải nghiệm, chẳng hạn như thiết kế và công nghệ trong cabin. Họ tập trung một cách triệt để vào việc duy trì lợi thế về chi phí ngay cả khi họ xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Và họ đã xây dựng vị trí dẫn đầu đáng kể trong các công nghệ mới nổi – bao gồm cả sản xuất pin”.

“Những khả năng đó đã thu hút Trung Quốc và cuối cùng sẽ xác định thị trường toàn cầu”, ông nói thêm.