Cận cảnh mẫu xe điện Trung Quốc khiến Tesla phải liên tục giảm giá bán

0
18
Giá bán khởi điểm chưa đến 28.000 USD, nhưng mẫu xe điện Trung Quốc Zeekr X có khả năng tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 3,7 giây.

Thương hiệu xe điện Zeekr thuộc tập đoàn Geely đã chính thức ra mắt mẫu crossover hoàn toàn mới với tên gọi X vào hôm qua 12/4 tại Trung Quốc, với kế hoạch chinh phục cả thị trường châu Âu.

Được trang bị nhiều “đồ chơi” công nghệ cao, sở hữu tính năng vận hành đáng nể, và được thiết kế ở Thụy Điển, Zeekr X có thể sẽ “đốn tim” khách hàng bằng giá bán cực kỳ hấp dẫn.

Cụm đèn trước được thiết kế khá điệu, kết hợp với các đường gân nổi trên nắp ca-pô tạo vẻ thể thao cho xe.

Được thiết kế tại studio của Zeekr ở Gothenburg, Thụy Điển, mẫu X sử dụng nền tảng khung gầm bền vững dành cho xe điện của Geely.

Chịu trách nhiệm thiết kế mẫu xe này là người từng làm giám đốc thiết kế tại Bentley và Audi – ông Stefan Sielaff, hiện là chủ tịch thiết kế toàn cầu của Geely. Ông cũng từng là giám đốc thiết kế nội thất xe tại Daimler.

Với trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 422 mã lực và mô-men xoắn 543Nm, Zeekr X có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 3,7 giây.

Nhờ kiểu dáng khí động học và cụm pin silicon carbide, xe có thể chạy 560km sau mỗi lần sạc đầy điện (theo tiêu chuẩn CLTC).

Phần nóc kính có diện tích 1,21 mét vuông sẽ cho phép ánh sáng tự nhiên tràn vào cabin.

Có nhiều màu sơn ngoại thất khá lạ mắt và cá tính, bên cạnh những màu truyền thống như trắng, xám, hay kem.

Thông số như trên về tính năng vận hành của xe là cực kỳ ấn tượng, nhưng đáng ngạc nhiên nhất phải là giá bán – khởi điểm chỉ 189.800 nhân dân tệ (27.615 USD theo tỷ giá hiện tại).

Với việc xây dựng giá bán như vậy, rõ ràng thương hiệu xe điện Trung Quốc này đang nhắm vào Tesla (và các đợt giảm giá gần đây của hãng). Ví dụ, phiên bản tiêu chuẩn của Tesla Model Y có giá bán tại Trung Quốc là từ 261.900 nhân dân tệ (38.095 USD), bản Long Range AWD giá 311.900 nhân dân tệ (45.370 USD), và bản Performance AWD có giá 361.900 nhân dân tệ (52.640 USD).

Khoang lái được thiết kế theo phong cách tối giản, với điểm nhấn là màn hình cỡ lớn đặt nổi trên táp-lô.

Điểm đặc biệt là màn hình trung tâm có thể trượt ngang trên táp-lô.

Ghế ngồi có kiểu dáng thể thao nhưng vẫn toát lên vẻ thanh lịch.

Zeekr X được trang bị những tiện ích “nhỏ nhưng có võ”, dễ gây thiện cảm với khách hàng, như bao để kính gắn trên nóc xe.

Mẫu crossover chạy điện này sở hữu những chi tiết thiết kế mang tính phá cách, như bánh xe cỡ lớn, cửa không có khung, gương cũng không có khung và nắp ổ sạc được giấu kín.

Ghế ngồi và nhiều phần trong nội thất được bọc bằng nhung sợi thủy tinh mà Zeekr khẳng định rằng mềm như da thật nhưng rất bền.

Mẫu Zeekr X có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 4.450mm x 1.836mm x 1.572mm, tức là lớn hơn một chút so với Range Rover Evoque.

Zeekr hứa hẹn mẫu crossover chạy điện này có không gian nội thất rộng rãi và khoang chứa đồ có dung tích lên tới 1.182 lít.

Một trong những tính năng công nghệ cao ấn tượng của Zeekr X là cho phép chủ xe mở khóa thông qua nhận diện khuôn mặt.

Zeekr cho biết sẽ bắt đầu bàn giao những chiếc X đầu tiên đến tay khách hàng ở Trung Quốc vào tháng 6 tới. Hãng cũng có kế hoạch ra mắt mẫu xe này ở châu Âu, nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Trao đổi với hãng tin Reuters, CEO Andy An cho biết Zeekr cũng rất quan tâm tới các thị trường châu Á khác ngoài Trung Quốc nhưng không nêu cụ thể, và hiện cũng chưa có kế hoạch bán xe ở Mỹ.

(Ảnh: Zeekr)