Cháy xe điện Kia EV6 khi đang cắm sạc trong bãi, mất hơn 1,5 giờ để dập lửa

0
30
Giữa lúc nhiều người còn hoang mang sau vụ cháy xe điện Mercedes trong bãi đậu xe dưới tầng hầm ở Incheon, vào tuần trước, thì lại xảy ra thêm một vụ cháy xe điện Kia EV6 đang cắm sạc ở Hàn Quốc.

Theo trang Korea JoongAng Daily, một vụ cháy xe điện khác vừa xảy ra ở hạt Geumsan, Nam Chungcheong. Cảnh sát xác định đó là một chiếc Kia EV6.  

Các cư dân ở đây đã gọi điện cho cảnh sát và lực lượng cứu hỏa để thông báo hỏa hoạn vào khoảng 5 giờ sáng 6/8.

Lính cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa bùng lên từ một chiếc Kia EV6 trong bãi đậu xe ở Geumsan vào khoảng 5 giờ sáng 6/8 (Ảnh: Yonhap).

35 nhân viên cứu hỏa và 12 thiết bị chữa cháy, trong đó có một số xe chữa cháy, tới hiện trường để khống chế ngọn lửa. Mất 1 giờ 37 phút lửa mới được dập tắt, không có thương vong.  

Lực lượng cứu hỏa đã áp dụng các biện pháp để ngăn lửa cháy lan sang các xe đỗ gần đó và di chuyển chiếc xe điện ra khỏi bãi đỗ trong quá trình chữa cháy để hạn chế thiệt hại.  

“Tôi đỗ xe và cắm sạc vào khoảng 7 giờ tối hôm trước”, chủ chiếc xe, một người đàn ông khoảng 50 tuổi, cho biết.

Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân chính xác của vụ cháy. Nghi ngờ đang tập trung vào cụm pin.

“Khói bốc lên từ khu vực cụm pin ở bên dưới gầm xe và đó có thể là nguyên nhân gây cháy. Nguyên nhân chính xác sẽ được xác định khi các bên phối hợp điều tra”, phía cảnh sát cho biết.   

Hôm 1/8, một chiếc xe điện Mercedes đã cháy khi đang đỗ trong tầng hầm của một khu chung cư ở Incheon (Hàn Quốc) vào khoảng 6h15 sáng.

Tổng cộng 23 người, trong đó có 22 cư dân và một lính cứu hỏa, phải nhập viện vì ngạt khói. Gần 40 chiếc xe bị thiêu rụi và khoảng 100 chiếc xe khác bị hư hỏng do hơi nóng và khói.

177 lính cứu hỏa và 80 thiết bị cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường vụ cháy. Sau 8 giờ 20 phút, lửa đã bị kiểm soát hoàn toàn.

Dù nguyên nhân của cả hai vụ cháy đều chưa được xác định, nhưng đã một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về độ an toàn của pin lithium-ion vốn được dùng trong nhiều sản phẩm tiêu dùng, như ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, các hệ thống dự trữ năng lượng, đồ chơi…

Pin lithium-ion nổi tiếng nhạy cảm với nhiệt độ cao và dễ cháy. Do loại pin này có mật độ năng lượng cao, nên lửa từ chúng có thể lan ra rất nhanh và khó dập.

Nếu như với các vụ hỏa hoạn thông thường, cần giảm nồng độ oxy (bằng N2/CO2/foam) hoặc hạ nhiệt đám cháy (bằng khí FM-200/Novec 1230) thì cách này không áp dụng được với các vụ cháy do pin lithium-ion.

Cháy pin lithium-ion (loại phổ biến nhất hiện nay ở ô tô điện) là do phản ứng hóa học, dịch chuyển ion âm-dương bên trong cụm pin, nên không cần oxy vẫn cháy, và không thể dập lửa, mà chỉ có thể cách li chỗ cháy, ngăn tình trạng cháy lan, chờ kết thúc phản ứng hóa học mới hết cháy.

Trên thế giới đã có một số trường hợp, sau khi lửa tắt, xe điện được đưa về bãi tập kết phế thải mà 3 tuần sau bỗng cháy trở lại. Đó là do hiện tượng thoát nhiệt của pin lithium-ion, không cần tiếp xúc trực tiếp với tia lửa cũng có thể cháy nổ.

Cách đây không lâu, Kia đã khuyến cáo người dùng xe điện của hãng không nên cắm sạc trong nhà vì nguy cơ cháy, nhưng là một mẫu xe khác: Niro EV. Lý do là giắc an toàn của pin cao áp có thể nóng chảy và gây hỏa hoạn hoặc mất nguồn khi xe đang chạy.