Chính ô tô điện khiến các hãng buộc phải duy trì sản xuất xe xăng

0
41
Nghe có vẻ vô lý, nhưng thực tế là để có tiền đầu tư làm ô tô điện, các hãng xe truyền thống phải dựa vào ô tô động cơ đốt trong để có nguồn thu.

Hiện tại, xe điện đòi hỏi sự đầu tư lớn, trong khi chưa đảm bảo nguồn thu cho các nhà sản xuất ô tô lớn (Ảnh minh họa: GM).

Chỉ ra những thách thức phía trước, báo cáo Car Wars 2024 của Ngân hàng Mỹ (Bank of America – BofA) khuyên tam đại gia của ngành ô tô Mỹ (Big Three), gồm General Motors, Ford, và Chrysler) xem lại hoạt động của mình tại thị trường Trung Quốc.

Báo cáo này cũng đưa ra dự báo quan trọng về sự bất ổn lớn của các nhà sản xuất khi đứng trước nhiều lựa chọn động cơ để theo đuổi, phải “cân não” xác định xem nên cân đối danh mục sản phẩm như thế nào cho tối ưu.

Sau giai đoạn đầu tư ồ ạt vào xe điện, nhu cầu thị trường bắt đầu chững, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại kế hoạch đầu tư. Dù thị trường sẽ vẫn có thêm nhiều mẫu xe điện, nhưng báo cáo trên cho rằng xe thuần điện và hybrid sẽ chiếm 60% số xe mới ra mắt trong thời gian từ năm 2025 đến 2028.

Dự báo này giảm 4 điểm phần trăm so với năm ngoái, nghe có vẻ không nhiều, nhưng như vậy tức là chỉ có 113 mẫu xe điện ra mắt, giảm khá nhiều so với con số 148 xe trong năm ngoái.

Sự chuyển hướng này cho thấy ngành ô tô có vẻ đang kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong. Một trong những lý do là xe động cơ đốt trong vẫn bán được và có lãi, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa thu được lãi từ xe điện.

Hiện tại, chi phí sản xuất xe điện vẫn rất cao, do giá linh kiện, phụ tùng đắt đỏ; các công ty như Ford và General Motors sẽ phải tiếp tục giới thiệu các mẫu xe xăng mới để có tiền đầu tư làm xe điện. Báo cáo trên cho rằng danh mục sản phẩm bao gồm cả xe xăng, xe hybrid và xe điện sẽ trở thành “công thức” mới của hầu hết các nhà sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, đây lại không phải là mối lo lớn của Tesla. Nhà sản xuất xe điện đình đám này đã giảm được đáng kể giá thành linh kiện, phụ tùng.

“Có một sự chênh lệch 17.000 USD về giá phụ tùng xe điện giữa Tesla với các nhà sản xuất khác, ít nhất là theo đánh giá của chúng tôi”, ông John Murphey, chuyên gia phân tích ô tô cấp cao của công ty chứng khoán thuộc Ngân hàng Mỹ, chia sẻ với trang Autonews. “Các nhà sản xuất ô tô truyền thống còn phải nỗ lực nhiều để cắt giảm chi phí làm xe điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla”.

Có thể nhìn thấy khả năng sinh lời của xe điện, nhưng theo ông Murphey, sẽ mất vài thế hệ nữa. Ví dụ, Ford có thể sẽ không cắt giảm được nhiều chi phí sản xuất thế hệ xe điện kế tiếp. Ông Murphey chia sẻ với trang The Detroit News rằng sự cạnh tranh về chi phí có thể sẽ đạt được ở thế hệ thứ 3, tức là khoảng 4-5 năm nữa.

Dù các nhà sản xuất có thể sẽ không cắt giảm đầu tư vào xe điện, nhưng cần thận trọng hơn.