Thách thức lớn trong việc dập tắt các đám cháy pin lithium-ion, cùng với khói độc do cháy pin thải ra, đã thôi thúc các cơ quan cứu hỏa trên toàn cầu nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp mới để xử lý các vụ cháy xe điện.
Hồi đầu tháng này, lực lượng cứu hỏa cứu nạn South Metro (SMFR) ở Colorado (Mỹ) đã phải giải quyết một vụ cháy xe điện và họ phải dùng tới công cụ chữa cháy mới nhất của mình là chăn chữa cháy.
Đơn vị này được gọi tới để ứng phó với vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu vực Denver. Theo video được chia sẻ trên mạng xã hội, SMFR cho biết họ nhận được cuộc gọi vào ngày 10/1, báo rằng một chiếc Jaguar I-Pace màu đỏ đã bốc cháy khi đang cắm sạc trong gara của một khu nhà riêng.
May mắn là mọi người trong nhà đã kịp thoát ra ngoài và SMFR tiến hành di dời các phương tiện ra khỏi gara để tiếp cận tốt hơn và ngăn chặn đám cháy lan rộng.
Sau khi khống chế được ngọn lửa, họ xác định rằng cụm pin của chiếc Jaguar vẫn đang cháy âm ỉ. Như đã lưu ý nhiều lần trước đây, hỏa hoạn do pin lithium-ion có thể đặc biệt khó dập tắt, do vị trí của pin và lượng năng lượng hóa học khổng lồ dự trữ bên trong chúng.
Chăn chữa cháy giải cứu xe điện
Nếu như một số đơn vị cứu hỏa chọn giải pháp thả xe điện vào thùng lớn và phủ đất lên để dập tắt đám cháy thì SMFR lại có sẵn chăn chữa cháy xe điện. Phòng cứu hỏa này cho biết chiếc chăn nặng 28kg và có tác dụng cắt nguồn cung cấp oxy cho cụm pin.
Mặc dù việc đó giúp hiện trường vụ cháy an toàn hơn, nhưng không có nghĩa là đã hết nguy hiểm. Trên thực tế, SMFR đã quyết định đưa chiếc Jaguar lên xe cứu hộ và chở đến một bãi phế liệu khi nó vẫn được phủ chăn chống cháy. Như vậy, sức nóng sẽ tiêu tan và mối nguy hiểm sẽ qua đi theo thời gian.
SMFR cho biết những chiếc chăn chữa cháy có giá dao động trong khoảng 3.000-5.000 USD, và chúng hiện là giải pháp tốt hơn so với chỉ phun nước vào xe. Theo đơn vị cứu hỏa này, việc phun nước không chỉ tốn thời gian và khó khăn mà nước chảy tràn ra ngoài còn có thể gây độc hại.
May mắn thay, trong trường hợp này, chăn chữa cháy đã thành công và không có ai bị thương. Mặc dù vẫn chưa rõ ngọn lửa bắt đầu như thế nào nhưng một số chiếc Jaguar I-Paces hiện đang được triệu hồi lần thứ hai do có nguy cơ cháy pin, ngay cả khi chiếc xe đã được sửa chữa.