Giá pin ô tô điện hiện chỉ bằng 1/10 so với cách đây 15 năm

0
26
Đó là thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ, cho thấy ô tô điện có thể không còn là thứ gì xa với như trước đây, mà rẻ hơn rất nhiều.

Giờ đây xe điện không còn là đặc quyền của người “có điều kiện” (Ảnh minh họa: Hyundai).

Theo một khảo sát mới của Văn phòng công nghệ phương tiện thuộc Bộ Năng lượng Mỹ, giá pin xe điện đã giảm tới 90% trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2023, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô thu hẹp khoảng cách về giá giữa xe xăng với xe điện.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất xe điện là kích cỡ, trọng lượng và chi phí của cụm pin. Giá pin đã liên tục giảm trong những thập niên qua nhờ sự phát triển của công nghệ và ngành hóa chất, các quy trình sản xuất mới, và việc gia tăng quy mô sản xuất.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, giá cụm pin lithium-ion đã giảm từ mức 1.415 USD/kWh của năm 2008 xuống 139 USD/kWh vào năm 2023. Sự khác biệt sẽ không nhiều như vậy nếu tính đến yếu tố lạm phát trong thời gian 15 năm, với giá pin năm 2008 sẽ ở mức khoảng 1.000 USD khi chiếu theo giá USD hiện tại. Dù vậy, giá pin xe điện vẫn giảm mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn 2009-2013.

Tính toán này áp dụng với xe du lịch có sản lượng ít nhất 100.000 xe/năm. Như vậy, cụm pin 81kWh của xe Tesla Model Y sẽ có giá 114.615 USD vào năm 2008, so với mức giá 11.259 USD vào năm 2023.

Biểu đồ giá pin xe điện tại Mỹ từ năm 2008 đến 2023, với đường màu xanh đậm là giá pin theo giá USD hiện tại và màu xanh nhạt là giá pin theo giá USD thời gian thực (Nguồn: Văn phòng công nghệ phương tiện thuộc Bộ Năng lượng Mỹ).

Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng rằng giá pin sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới, để họ có thể làm xe điện giá rẻ. Một nghiên cứu do công ty phân tích thị trường Gartner cho thấy xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng vào năm 2027. Trong khi đó, nhiều công ty dự đoán rằng xe điện sẽ rẻ như xe xăng vào cuối thập niên này.

Theo một khảo sát gần đây của JD Power, tại 48/50 bang của Mỹ, tổng chi phí sở hữu xe điện trong thời gian 5 năm hiện đã rẻ hơn xe xăng.