Hãng ô tô điện top 1 Trung Quốc chốt bán 3 mẫu xe tại Việt Nam

0
41
Ba mẫu xe điện được BYD mang tới thị trường Việt Nam bao gồm Dolphin (hatchback cỡ B), Atto 3 (SUV đô thị ) và Seal (sedan cỡ D), vốn có sức tiêu thụ khá tốt tại các thị trường ngoài Trung Quốc.

Sau những động thái chuẩn bị, hãng xe điện BYD đến từ Trung Quốc đã chính thức “chào sân” thị trường Việt Nam bằng sự kiện lái thử tại TPHCM. Ba sản phẩm đầu tiên được giới thiệu là Atto 3, Seal và Dolphin. Hiện xe vẫn đang trong giai đoạn đặt cọc, sẽ được công bố giá bán và phân phối từ tháng 7.

BYD Atto 3

BYD Atto 3 sẽ được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm: Dynamic và Premium. Một số trang bị ngoại thất có thể kể đến như: đèn LED trước/sau, gương chỉnh/gập điện có sấy kính, la-zăng có kích cỡ 17 inch hoặc 18 inch tùy biến thể.

Xét về kích thước, BYD Atto 3 nằm ở phân khúc crossover cỡ B+, cạnh tranh với VinFast VF 6 và VF 7 (Ảnh: BYD).

Nội thất của các dòng xe BYD hứa hẹn đem lại cảm giác thân thuộc với khách Việt do có thiết kế giống các mẫu xe xăng. Tuy nhiên, những mẫu xe này đang gặp phải một số phản ứng trái chiều, có người dùng cho rằng thiết kế khoang cabin có phần rườm rà.

Với Atto 3, biến thể Premium sẽ hơn bản Dynamic ở màn hình giải trí 15,6 inch, hệ thống âm thanh gồm 8 loa Dirac HD, đèn trang trí nội thất, gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp điện. Màn hình kỹ thuật số 5 inch sau vô-lăng và hàng ghế đầu chỉnh điện là trang bị tiêu chuẩn.

Màn hình giải trí trên bản tiêu chuẩn của BYD Atto 3 cũng có khả năng xoay 90 độ nhưng chỉ có kích cỡ 12,8 inch (Ảnh: BYD).

Về khả năng vận hành, BYD Atto 3 được trang bị một mô-tơ điện ở cầu trước, tạo ra công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 310Nm. Bản Dynamic sử dụng pin 49,92kWh, cho tầm hoạt động lên tới 410km; bộ pin trên biến thể Premium có dung lượng lớn hơn (60,48kWh), đi được tối đa 480km.

Trang bị an toàn của xe có điểm nhấn là gói công nghệ an toàn chủ động, gồm các tính năng như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm trước/sau, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp, camera 360 độ…

Tham khảo thị trường Thái Lan, BYD Atto 3 có giá quy đổi khoảng 742 triệu đồng và 810 triệu đồng với 2 phiên bản. Giới chuyên gia dự đoán, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ được chốt giá bán lên tới 900 triệu đồng tại Việt Nam.

Trong khi đó, VinFast VF 6 và VF 7 đang có giá khởi điểm (không kèm pin) là 675 triệu và 850 triệu đồng.

BYD Seal

Tương tự Atto 3, BYD Seal cũng sẽ được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, có tên gọi: Advanced và Performance. Xe sở hữu thiết kế khá thể thao, định vị ở phân khúc sedan hạng D, cùng cỡ với các mẫu xe xăng như Toyota Camry hay Mazda6.

Giới chuyên gia dự đoán, BYD Seal sẽ không “hút khách” bằng Atto 3 do phân khúc sedan hạng D vốn không phải phân hạng được người dùng Việt dành nhiều sự quan tâm (Ảnh: BYD).

Những trang bị nổi bật của BYD Seal có thể kể đến: mâm kích thước 19 inch trên bản cao nhất, cửa kính cách âm 2 lớp, cửa sổ trời toàn cảnh, tay nắm cửa dạng ẩn. Nội thất của xe có vô-lăng vát đáy, ghế ngồi kiểu thể thao, màn hình kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình giải trí 15,6 inch.

Một số tiện nghi đáng chú ý gồm: sưởi và thông gió hàng ghế trước, sạc điện thoại không dây, hệ thống âm thanh gồm 10 loa, màn hình trung tâm có khả năng xoay tương tự Atto 3.

Tại Thái Lan, BYD Seal có giá quy đổi khởi điểm từ 906 triệu đồng và cao nhất lên tới 1,09 tỷ đồng (Ảnh: BYD).

Hai phiên bản của BYD Seal mở bán tại Việt Nam sẽ có tầm vận hành lần lượt là 550km và 650km. Xe cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động với các tính năng giống Atto 3.

BYD Dolphin

Dolphin sẽ là sản phẩm có giá bán dễ tiếp cận nhất trong bộ ba sản phẩm mới được BYD Việt Nam giới thiệu, do được định vị ở phân khúc hatchback hạng B. Mẫu xe này không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại nước ta, những mẫu xe xăng cùng cỡ có thể kể tên như Suzuki Swift hay Mazda2.

Tại Thái Lan, giá quy đổi của BYD Dolphin dao động trong khoảng 478-588 triệu đồng (Ảnh: BYD).

Khi mở bán tại Việt Nam, BYD Dolphin sẽ chỉ được phân phối với 1 phiên bản duy nhất có tên gọi GLX. Trang bị ngoại thất gồm đèn trước dạng LED, đèn LED định vị ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện có sấy, la-zăng có kích cỡ 16 inch.

Nội thất của xe khá thời trang với 2 tông màu, màn hình giải trí 12,8 inch cũng có khả năng xoay tương tự 2 “đàn anh”. Tiện nghi nằm ở mức cơ bản, ghế ngồi được bọc da tổng hợp nhưng chỉ có thể chỉnh cơ.

BYD Dolphin được trang bị bộ pin có dung lượng 44,9kWh. Sau mỗi lần sạc đầy, xe đi được tối đa 405km.

Từ những thông số này, nếu xét trên xe thuần điện thì VinFast VF 6S cũng hứa hẹn cạnh tranh với BYD Dolphin. Mẫu ô tô thương hiệu Việt nhỉnh hơn về kích thước, trục cơ sở, sức mạnh động cơ… Giá bán của VinFast VF 6S là 675 triệu đồng (thuê pin) và 765 triệu đồng (kèm pin). 

Thiết kế nội thất của BYD Dolphin hướng nhiều tới khách hàng trẻ (Ảnh: BYD).

Bài toán hạ tầng trạm sạc

Đại diện BYD cho biết hãng sẽ không phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam như VinFast. Người dùng sử dụng những sản phẩm của thương hiệu này sẽ phụ thuộc chính vào việc sạc tại nhà.

Những mẫu xe điện của BYD cũng có thể sạc tại các trạm công cộng được phát triển bởi đơn vị thứ 3 như EV One, Evercharge, Eboost… nhưng độ phủ chưa cao. Chi phí nạp điện tại những cơ sở này cũng chưa rẻ như VinFast (3,858 đồng/kWh), đặc biệt có nơi lên tới gần 10.000 đồng/kWh.

3.024.417 chiếc là số lượng xe năng lượng mới – NEV (bao gồm xe thuần điện và xe hybrid) mang thương hiệu BYD bán ra trên toàn cầu trong năm 2023. Kết quả trên giúp BYD năm thứ 2 liên tiếp trở thành hãng xe năng lượng mới có doanh số lớn nhất thế giới. Tại thị trường Trung Quốc, BYD tiếp tục giữ vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất.