Loạt ô tô điện có thể ra mắt khách Việt trong 2024: Chủ yếu là xe gầm cao

0
72
Hạ tầng hệ thống trạm sạc công cộng còn hạn chế nhưng nhiều mẫu xe điện vẫn được lên lịch ra mắt Việt Nam trong năm 2024, cho thấy các hãng xe ngày càng tập trung vào "cuộc chơi" điện hóa.

“Làn sóng” điện hóa hứa hẹn tiếp tục bùng nổ ở năm 2024, với nhiều cái tên được hé lộ sẽ ra mắt khách Việt. Trong đó, đa phần sản phẩm mới nằm ở phân hạng phổ thông, có mức giá dễ tiếp cận, nhưng cũng có mẫu hạng sang.

Volvo C40 Recharge / EX30

Volvo rất có thể là hãng xe sang tiếp theo gia nhập “cuộc chơi” xe điện tại Việt Nam, với mẫu C40 Recharge hoặc EX30, nhiều khả năng sẽ được giới thiệu vào cuối năm 2024. Trong đó, C40 Recharge đã xuất hiện trên bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy của Bộ Tài Chính, cùng con số 2,33 tỷ đồng.

Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá 2,79 triệu baht, tương đương 1,9 tỷ đồng. Giới chuyên gia dự đoán, C40 Recharge có thể sẽ có giá bán trong khoảng 2,2-2,4 tỷ đồng khi về Việt Nam.

Volvo C40 Recharge thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ tương tự XC40 (Ảnh: Volvo).

Hệ truyền động điện của Volvo C40 Recharge gồm 2 mô-tơ điện trước/sau, kết hợp với hệ dẫn động 2 cầu, sản sinh tổng công suất 408 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 670Nm.

Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 4,7 giây, đi được tối đa 420km sau một lần sạc đầy với bộ pin lithium-ion 78kWh.

Nội thất của Volvo C40 Recharge khá quen thuộc, giống xe xăng (Ảnh: MotorTrend).

Trong khi đó, Volvo EX30 sở hữu kích thước tương đương SUV hạng B, với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.233mm, 1.836mm và 1.550mm. Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá khởi điểm 1,59 triệu baht (quy đổi khoảng 1,11 tỷ đồng).

Volvo EX30 có 2 cấu hình truyền động điện: bản mô-tơ đơn cho công suất tối đa 268 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 343Nm; biến thể sử dụng 2 mô-tơ điện có thông số kỹ thuật tương ứng là 422 mã lực và 543Nm.

Tùy phiên bản, xe có khả năng di chuyển tối đa 344-480km sau một lần sạc đầy (Ảnh: TopGear).

Wuling Bingo và Baojun Yep

Sau Wuling Mini EV, TMT Motors có khả năng đem về Wuling Bingo và Baojun Yep, theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng. Trong đó, Wuling Bingo có kích thước ngang xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, còn Baojun Yep cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 3.

Tùy phiên bản, Wuling Bingo có phạm vi hoạt động dao động trong khoảng 203-410km/lần sạc (Ảnh: CarNewsChina).

Chưa rõ Wuling Bingo và Baojun Yep sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc hay lắp ráp trong nước tương tự Wuling Mini EV. Tại Trung Quốc, 2 mẫu xe này có khoảng giá lần lượt là 59.800-88.000 RMB (quy đổi 204-304 triệu đồng) và 79.800-89.800 RMB (khoảng 273-307 triệu đồng).

Baojun Yep có tầm hoạt động tối đa lên đến 303km (Ảnh: ChinaCrunch).

Wuling Bingo và Baojun Yep sẽ khó có giá rẻ như Wuling Mini EV (239-279 triệu đồng) khi về Việt Nam do có nhiều trang bị hơn. Giới chuyên gia nhận định, 2 model này có khả năng sẽ được chốt giá trong tầm 400-500 triệu đồng.

VinFast VF 3

Trong khuôn khổ triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2024 diễn ra vào đầu tháng 1, VinFast đã chính thức ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mini VF 3. Đây cũng là sản phẩm đang được khách Việt mong chờ và kỳ vọng sẽ có giá tốt.

Trước đó, có một số tin đồn cho biết VinFast VF 3 sẽ có giá dao động trong khoảng 250-350 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin này chưa có cơ sở chính xác, bởi theo lý giải của giới chuyên gia, VF 3 vẫn chưa có thông số kỹ thuật chính thức.

VinFast VF 3 sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.190mm, 1.679mm và 1.622mm (Ảnh: VF).

Theo công bố của hãng xe Việt, VinFast VF 3 sẽ có phạm vi di chuyển lên đến 210km cho một lần sạc. Thông tin chi tiết về trang bị và giá bán sẽ được công bố trong thời gian tới.