Lý do BYD đạt top 1 doanh số xe năng lượng mới toàn cầu

0
55
Doanh số hơn 3 triệu xe năng lượng mới vào năm ngoái được hãng lý giải bởi khả năng tự chủ trong sản xuất, nắm nhiều công nghệ lõi và chiến lược vươn ra toàn cầu.

Ra đời từ năm 2003, BYD là hãng xe non trẻ khi so với những tên tuổi hàng trăm năm lịch sử của ngành công nghiệp ôtô. Tận dụng làn sóng điện hóa phương tiện toàn cầu, hãng dần chứng minh vị thế của mình trên bản đồ ngành, khi năm thứ 2 liên tiếp trở thành hãng có doanh số xe năng lượng mới bán chạy nhất thế giới. Theo thống kê, năm 2023 hãng bán ra hơn 3 triệu xe điện hóa (bao gồm hybrid) các loại trên toàn cầu.

Dưới đây là 3 lý do được công ty tiết lộ.

Tự chủ sản xuất gần như toàn bộ

Mảng ôtô được công ty xây dựng từ năm 2003 nhưng nền tảng về sản xuất công nghiệp đã được hình thành từ năm 1995. Khởi nguồn là công ty sản xuất pin cho các thiết bị điện tử, hãng đã nhanh chóng tiến sâu vào thị trường pin, mở chi nhánh đầu tiên tại châu Âu vào năm 1998 để khai phá “miếng bánh” ngoại quốc.

  • Dòng xe thuần điện BYD Seal. Ảnh: BYD

Tiếp đó, công ty trở thành nhà cung cấp pin Trung Quốc đầu tiên cho Motorola vào năm 2000 và cho Nokia vào năm 2002. Việc bắt tay hợp tác với những thương hiệu hàng đầu thế giới lúc bấy giờ phần nào khẳng định chất lượng sản phẩm mà đơn vị cung cấp, đồng thời giúp công ty này mở rộng năng lực sản xuất và xuất khẩu.

Từ nền tảng đó, khi bước vào ngành công nghiệp ôtô, công ty nhanh chóng làm chủ công nghệ sản xuất và tự chủ hoàn toàn chuỗi công nghiệp sản xuất. “Thay vì sử dụng linh kiện từ các nhà cung ứng bên ngoài, chúng tôi tự sản xuất gần như tất cả các linh kiện cần thiết của một chiếc ôtô, ngoại trừ lốp và kính”, đại diện BYD nói. “Đây cũng là lợi thế giúp chúng tôi chỉ mất trung bình 18 tháng để ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới, trong khi các thương hiệu khác thường mất 3-5 năm”.

Nắm giữ công nghệ lõi

Ngoài tự chủ trong việc sản xuất, doanh nghiệp còn sáng chế và sở hữu độc quyền những nền tảng công nghệ, tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành.

Pin là yếu tố then chốt của mọi mẫu xe điện, bộ phận này đòi hỏi sự ổn định cao, an toàn và phải có mật độ năng lượng lớn để giúp xe di chuyển quãng đường dài chỉ trong một lần sạc. Công nghệ pin lưỡi dao (Blade Battery) độc quyền là lời giải của hãng cho bài toán trên. Cấu trúc Blade Battery với từng lá pin mỏng được ghép thành pack nhằm tận dụng tối đa không gian. Theo hãng này, vật liệu chế tạo là nhôm giúp pin có trọng lượng nhẹ hơn, chịu nhiệt tốt hơn, không gây khói và không cháy nổ khi bị va chạm hoặc thậm chí là chọc ngang qua.

“Blade Battery giúp tạo ra những chiếc xe điện di chuyển tới 600 km mỗi lần sạc, hỗ trợ sạc nhanh chỉ trong 15 phút và có thể di chuyển quãng đường lên đến 200 km”, đại diện hãng nói.

  • Dòng xe thuần điện BYD Seal. Ảnh: BYD
  • Mẫu xe thuần điện BYD Atto 3. Ảnh: BYD

Thương hiệu tiếp tục phát triển công nghệ Cell-To-Body tích hợp pin vào sàn xe, tận dụng độ cứng của khối pin để làm hệ thống sàn, giúp giảm chi tiết trên khung và giúp xe nhẹ hơn. Đồng thời thiết kế này cũng khiến xe có trọng tâm thấp, kết hợp với kết cấu khí động học để giảm lực cản gió. Thay vì tận dụng khung gầm của những mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống để tiết kiệm thời gian và chi phí, công ty tiên phong phát triển nền tảng dành riêng cho xe thuần điện mang tên e-Platform 3.0. Nền tảng này của đơn vị được kỳ vọng sẽ bổ sung các chi tiết nhằm tăng độ an toàn cho pin, tối ưu hóa không gian và giúp xe điều khiển linh hoạt.

Những công nghệ trên là một trong hàng nghìn sáng chế quan trọng mà hãng đang nắm giữ – kết quả của 11 trung tâm nghiên cứu và đội ngũ hơn 102.800 kỹ sư nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn cầu. Theo hãng, trung bình mỗi ngày công ty đăng ký 32 bằng sáng chế mới, được cấp phép 15 bằng sáng chế.

Vươn mình ra toàn cầu

Năm ngoái, doanh số xe xuất khẩu của thương hiệu này đã tăng 334,2%, với 242.765 xe được bán ra tại hơn 70 quốc gia trên 6 lục địa. 5 thị trường xuất khẩu hàng đầu của công ty là Đức, Brazil, Israel, Australia và Thái Lan, trong đó ba sản phẩm bán chạy nhất tại đây gồm: BYD Dolphin, BYD Seal và BYD Atto 3.

Tại Thái Lan, thị trường gần với Việt Nam, hãng hiện dẫn đầu phân khúc xe điện ở xứ sở chùa vàng với hơn 46% thị phần. Trong số 10 xe điện bán chạy nhất tại Thái Lan năm vừa qua, công ty có 3 cái tên bao gồm BYD Atto 3 (đứng đầu), BYD Dolphin (thứ 3) và BYD Seal (thứ 9). Tương tự tại Brazil, trong 3 tháng đầu năm nay, thương hiệu dẫn đầu thị trường với 14.939 chiếc bán ra, nhiều gấp gần 3 lần hai đối thủ đứng liền sau. Sức tăng trưởng của doanh nghiệp được ví như “hòn tuyết lăn” khi liên tục thiết lập các kỷ lục mới về doanh số.

“Chúng tôi đã mất 13 năm để đạt cột mốc 1 triệu xe năng lượng mới được bán ra vào năm 2021, nhưng từ con số 1 triệu ấy tăng lên 3 triệu xe chỉ mất 18 tháng”, đại diện hãng nói, thêm rằng họ thực hiện 2 chiến lược chính để phát triển bền vững, gồm giao thông xanh và chiến lược toàn chuỗi công nghiệp.

Tại Việt Nam, hãng xe năng lượng mới bán chạy nhất thế giới đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt khách hàng vào tháng 6, với hệ thống showroom ở Hà Nội, TP HCM và mục tiêu gần là 20 tỉnh, thành trên cả nước. Sự góp mặt của BYD được kỳ vọng sẽ biến thị trường xe điện Việt Nam trở thành một sân chơi đúng nghĩa với nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Tuấn Vũ

BYD Việt Nam tổ chức sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD – Technology Green Future” với ba dòng xe BYD Atto3, BYD Dolphin và BYD Seal. Sự kiện diễn ra từ ngày 15/6 đến 19/6 tại Global City (Thành phố Thủ Đức, TP HCM) và giới hạn số lượng người tham dự.