Mẫu xe điện Trung Quốc này tưởng "ế" nhưng vẫn bán chạy hơn Kia Morning

0
18
Doanh số của Wuling Mini EV tại nước ta chưa bùng nổ, không tạo nên "cơn sốt" nhưng vẫn có lượng người dùng nhất định và hút khách hơn một số dòng xe hạng A tên tuổi.

Kể từ khi ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2023, Wuling Mini EV không được TMT Motors công bố doanh số hàng tháng. Do đó, không dễ để phân tích, đánh giá sức hút của mẫu xe Trung Quốc này.

Nhìn vào phản ứng của người dùng, một bộ phận khách hàng chưa đặt niềm tin vào Mini EV, bởi Wuling vẫn là một thương hiệu mới. Lý do khác là nguồn gốc Trung Quốc (có liên doanh với thương hiệu GM của Mỹ), cộng thêm việc TMT Motors cũng là “tay mới” trong mảng xe con.

Tuy nhiên, số liệu được cung cấp từ nội bộ cho thấy, Wuling Mini EV không “ế” như một số thông tin bên lề đồn đoán. 

Wuling Mini EV được lắp ráp ơ Việt Nam, có giá bán 239-279 triệu đồng lúc mới ra mắt, là ô tô rẻ nhất ở nước ta thời điểm đó (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết, Wuling Mini EV bán được tổng cộng 731 xe trong 9 tháng đầu năm 2024. Con số này chưa thể so được với các sản phẩm “hot” trên thị trường, nhưng vẫn bán chạy hơn một mẫu xe hạng A “lão làng” như Kia Morning (551 chiếc).

Trong 3 quý đầu năm, Mini EV tiêu thụ lần lượt 293, 256 và 182 xe. Đáng chú ý vào đầu tháng 8, Wuling Mini EV được hãng giảm 48-58 triệu, đưa giá xe còn 197 triệu và 231 triệu đồng với 2 phiên bản LV2 (2 bản LV1 tiêu chuẩn đã hết hàng).

Wuling Mini EV không có màn hình trung tâm, người dùng chỉ có thể giải trí bằng việc nghe nhạc thông qua đài radio hoặc kết nối bluetooth. Trên bản tiêu chuẩn, xe chỉ có 1 loa (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Như vậy, có thể thấy Wuling Mini EV vẫn có một tệp khách hàng khá ổn định. Với kích thước nhỏ gọn và tầm hoạt động tối đa 120-170km tùy phiên bản, mẫu xe này phù hợp với nhu cầu đô thị, di chuyển quãng ngắn. Đánh đổi là khoang cabin không rộng rãi, thiết kế 2 cửa gây những bất tiện nhất định.

Ngoài ra, TMT Motors không phát triển hệ thống trạm sạc riêng, nên người dùng Wuling Mini EV sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc sạc xe tại nhà. Mẫu xe điện Trung Quốc này không có tính năng hỗ trợ sạc nhanh.

Khi cắm sạc tại nhà, Wuling Mini EV cần 7-9 tiếng để sạc đầy, tùy phiên bản pin (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong thời gian tới, thương hiệu Wuling sẽ có thêm sản phẩm mới tại Việt Nam là Bingo. Xe sở hữu kích thước ngang một mẫu xe hạng A với thiết kế 4 cửa. Trang bị của xe cũng đầy đủ hơn “đàn em” nhưng giá sẽ không rẻ như Mini EV, bản tiêu chuẩn dự kiến sẽ nằm trong khoảng 400-500 triệu đồng.

Wuling Bingo được xem là đối thủ trực tiếp của dòng xe điện hạng A, bên cạnh các mẫu xe xăng cùng cỡ như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning (Ho Sy Quang).

Một nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết, Wuling Bingo sẽ có ít nhất 2 phiên bản thương mại tại Việt Nam, đều trang bị động cơ điện có công suất 50kW (quy đổi khoảng 67 mã lực). Tuy nhiên, mô-men xoắn có sự chênh lệch: 150Nm ở bản thấp và 125Nm ở bản cao.

Hai biến thể này sử dụng pin LFP với dung lượng lần lượt là 31,9kWh và 37,9kWh, có hỗ trợ sạc nhanh 30-80% pin trong khoảng 30 phút, phạm vi hoạt động tối đa tương ứng là 333km và 410km. Ngoài ra, có thể hãng sẽ tung thêm bản taxi theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.