Mua ô tô điện ở Mỹ không dễ, lý do khiến nhiều người bất ngờ

0
21
2/3 số đại lý được khảo sát cho biết họ không có sẵn ô tô điện để bán; khách phải đặt hàng và chờ đợi khá lâu.

Trong mấy năm qua, tổ chức môi trường Sierra Club danh tiếng của Mỹ đã làm báo cáo thường niên “Rev Up” (Tăng tốc) theo dõi quá trình sử dụng ô tô điện ở đây. Báo cáo năm nay vừa được công bố, cho thấy bức tranh thú vị về lý do vì sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang ô tô điện. Hóa ra, đó không chỉ đơn giản là mối lo về quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc pin.

Pin không phải vấn đề duy nhất khiến ô tô điện chưa tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng tại Mỹ (Ảnh: Sierra Club).

Các nhân viên và tình nguyện viên của Sierra Club đã liên hệ với 800 đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Các đại lý tham gia khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Các đại lý được hỏi hai câu: Họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, liệu họ có muốn bán xe điện nếu có hàng không?

Các câu trả lời đã cho thấy quy luật cung và cầu cơ bản: Nếu bạn muốn bán một sản phẩm, thì bạn cần phải có sẵn sản phẩm đó trong kho. Và thực tế là 66% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán. Như vậy là tương đương khoảng hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.

Trong số đó, gần một nửa (44%) thực sự muốn có ô tô điện để bán. Khách hàng hiện phải đặt hàng và chờ đợi nhiều tháng mới được giao xe.

Điều này không có gì ngạc nhiên. Lý do chính dẫn đến tình trạng khan hiếm trên thị trường là chuỗi cung ứng có vấn đề, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Phát hiện sau mới đáng ngạc nhiên: Một lượng đại lý cũng tương đương không có sẵn xe điện cũng không muốn nhập xe điện về bán. Nhiều đại lý cho biết một ngày nào đó trong tương lai họ sẽ bán xe điện, hoặc ngần ngại do phải lắp đặt các trạm sạc hoặc thợ kỹ thuật của họ phải có chứng chỉ xe điện.

Số này chiếm 30% tổng số các đại lý ô tô tham gia khảo sát. Hiện nay, một đại lý ô tô thường kiếm được nhiều nhất từ bộ phận dịch vụ, nên việc do dự bán một sản phẩm cần ít dịch vụ hơn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đó vẫn là bài toán khó. Những đại lý này có thể không nhận ra rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ đầu tư 1,2 nghìn tỷ USD vào xe điện.

Tuy nhiên, những hạn chế của chuỗi cung ứng không phải là lý do duy nhất khiến ít đại lý có sẵn ô tô điện để bán. Hiếm nhất là các bang ở Bờ Tây – California, Oregon và Washington, đơn giản vì người tiêu dùng ở đây “cuồng” xe điện. Các đại lý đang bán xe điện rất tốt. Khi Sierra Club liên hệ với họ, chỉ 27% đại lý ở những bang đó cho biết họ có sẵn một chiếc xe điện để trong khu vực trưng bày sản phẩm.

Các phát hiện khác: 

– Các bang ở Bờ Tây đóng góp 45% tổng số ô tô điện bán ra trên toàn nước Mỹ.

– 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe thuần điện hoặc xe hybrid cắm điện (PHEV) để bán. Mercedes có 5 mẫu xe thuần điện và đang chuẩn bị thêm một số mẫu mới.

– Chỉ có 11% đại lý Honda và 15% đại lý Toyota có sẵn xe thuần điện hoặc xe PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng số người dùng xe điện; trong đó có đề cập tới việc phải tăng sản lượng.