Ô tô điện giá rẻ được sử dụng làm taxi ở Phú Yên, thực dụng hay không?

0
51
Thông tin Wuling Mini EV được sử dụng làm xe taxi tại Phú Yên tạo nên nhiều tranh cãi, chủ yếu là tầm hoạt động thấp nhưng thời gian sạc lại lâu.

Những ngày qua, cộng đồng những người quan tâm tới ô tô xôn xao với hình ảnh những chiếc Wuling Mini EV được gắn biển vàng, loại biển vốn dành riêng cho xe kinh doanh dịch vụ vận tải. Được biết, loạt xe này sẽ nhằm khai thác dịch vụ taxi tại Phú Yên.

Nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của việc khai thác mẫu xe mini này vào kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Ý kiến khác lại cho rằng sự mới mẻ và mức giá rẻ có thể giúp mô hình trên cạnh tranh ở thị trường ngách.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp sử dụng Wuling Mini EV làm xe taxi vẫn chưa chính thức hoạt động mà đang trong giai đoạn tuyển dụng tài xế cùng các vị trí liên quan như nhân viên trực tổng đài, kế toán… Giá cước cụ thể chưa được công bố nhưng được kỳ vọng là dịch vụ taxi giá rẻ.

Wuling Mini EV có giá ưu đãi khoảng 250 triệu đồng tại đại lý. Chưa rõ doanh nghiệp này mua phiên bản pin 120km hay 170km (Ảnh: LGO).

Thực tế, Việt Nam không phải thị trường đầu tiên có đơn vị sử dụng các dòng xe điện mini để kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tại Lào, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe điện tại Vang Vieng có dịch vụ cho thuê xe theo ngày (kèm tài xế) để khám phá các điểm tham quan du lịch. Giá cước thuê Wuling Mini EV là 80 USD (khoảng 2 triệu đồng) cho 1 ngày. 

Đơn vị này còn khai thác cả VinFast VF e34 với giá thuê khởi điểm từ 60 USD (1,5 triệu đồng) cho 4 tiếng (tối đa 50km), 110 USD (2,8 triệu đồng) cho 10 tiếng (tối đa 120km) (Ảnh chụp màn hình).

Phạm vi di chuyển và khả năng khai thác

Tranh cãi xoay quanh việc doanh nghiệp sử dụng Wuling Mini EV làm taxi tại Phú Yên chủ yếu liên quan đến tầm hoạt động. Ở biến thể pin cao cấp nhất, model này đi được tối đa 170km sau khi đầy pin. Vấn đề lớn ở đây là xe không hỗ trợ sạc nhanh, thời gian để nạp đầy pin tầm 6-9 giờ.

Dựa vào đèn LED định vị ban ngày cùng logo phát sáng, giới chuyên gia nhận định mẫu Wuling Mini EV được doanh nghiệp sử dụng làm taxi thuộc bản Nâng cao, nhiều khả năng được trang bị bộ pin có phạm vi di chuyển tối đa 170km (Ảnh: LGO).

Với tầm hoạt động tối đa 170km, quãng đường 150km sẽ là tầm khai thác “an toàn”, 20km dành cho các vấn đề phát sinh và di chuyển đến điểm sạc. Ước tính tốc độ di chuyển trung bình trong đô thị là 30km/h, như vậy một chiếc Wuling Mini EV sử dụng tối đa 5-6 tiếng/ngày trước khi cần sạc.

Nếu doanh nghiệp bắt đầu làm việc từ 7h sáng, một chiếc Wuling Mini EV chạy đến tầm 12h trưa sẽ cần phải đưa về sạc, và đến khoảng 17h cùng ngày mới có thể tiếp tục sử dụng. Ca tối có thể kéo dài vài tiếng, sau đó tài xế nghỉ đêm và xe cũng được sạc đầy khi bắt đầu ngày mới.

Nhân sự có thể tận dụng nếu đơn vị trên mua nhiều xe để tài xế có thể thay sang xe khác lúc chờ sạc.

Người dùng chia sẻ, Wuling Mini EV sẽ tự động tắt điều hòa khi dung lượng pin xuống dưới 10% (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sử dụng Wuling Mini EV có phải là bài toán kinh tế cho dịch vụ vận tải?

Wuling Mini EV là một mẫu xe điện cỡ nhỏ, thiết kế 2 hàng ghế nhưng chỉ có 2 cửa ra/vào, không gian ngồi chật chội hơn nhiều so với một mẫu xe phổ thông. Để có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp sẽ cần một mức giá cước đủ hấp dẫn để thu hút người dùng.

Hàng ghế thứ 2 của Wuling Mini EV không rộng rãi, phù hợp với trẻ em hoặc để đồ nếu cần, có thể gập phẳng để gia tăng thể tích hành lý (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Theo lý thuyết, khối pin 13,4kWh trên Wuling Mini EV giúp xe có tầm hoạt động 170km. Mỗi lần sạc, tính theo giá điện mức cao là 3.858 đồng/kWh, thì tiền điện sẽ hết khoảng 52.000 đồng. Như vậy, chi phí “nhiên liệu” cho mỗi km di chuyển với xe này chỉ khoảng 300 đồng.

Xe điện có lợi thế nữa là chi phí bảo trì, bảo dưỡng rất rẻ. Nếu tạm gạt vấn đề pin “chai” khi sử dụng thì tiền bảo dưỡng của xe điện sau mỗi 10.000km chỉ khoảng 500.000 đồng.

Giả sử giá cước áp dụng cho toàn chuyến là 7.000 đồng/km (bằng khoảng 1/2 taxi truyền thống). Một chiếc Wuling Mini EV chạy tối đa 300km/ngày (2 ca), trong đó 1/2 quãng đường là có khách tính cước, thì sẽ thu về 1,05 triệu đồng/ngày. Chi phí sạc chỉ hết khoảng 100.000 đồng/ngày.

Như vậy, doanh thu mỗi xe kiếm về (đã trừ tiền sạc) mỗi tháng có thể đạt 28,5 triệu đồng. Doanh nghiệp sẽ cần chi trả lương cho tài xế cũng như các chi phí khác để vận hành bộ máy. Điểm lợi của việc dùng xe điện mini làm taxi là chi phí “nhiên liệu” rất thấp và chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp.

Tính ứng dụng của ô tô điện cỡ nhỏ khi làm taxi

Với không gian ngồi có hạn và phạm vi di chuyển không cao, taxi Wuling Mini EV sẽ không phù hợp với thành phố lớn có mật độ người dùng đông đúc và không gian cần di chuyển lớn như Hà Nội hay TPHCM.

Nhưng với những thành phố du lịch không quá lớn như Phú Yên, Quy Nhơn hay Nha Trang, việc kinh doanh chạy dịch vụ bằng mẫu xe điện cỡ nhỏ này vẫn có tính khả thi nhất định.

Cốp xe Wuling Mini EV khi gập phẳng hàng ghế thứ 2, không phù hợp với những người dùng có nhu cầu để hành lý khi gọi taxi (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Anh Lê Thượng Tiến, chủ kênh YouTube về xe, nhận định: “Giả sử Wuling Mini EV dùng để cho thuê tự lái ở các khu vực ‘có du lịch’, mỗi ngày thu 1 triệu đồng thôi, chiếc xe này đã là một công cụ kiếm tiền có giá rẻ bất ngờ rồi còn gì”.

Tài khoản mạng xã hội Ngọc Sơn cho biết: “Mình cũng thường gọi taxi nhưng chỉ di chuyển 1 mình nên cũng không vấn đề gì với Wuling Mini EV, xe không rộng cũng không ảnh hưởng, miễn giá cước rẻ một chút. Nếu có đơn vị dùng xe này để kinh doanh vận tải ở Hà Nội thì tốt, nhiều khi đi taxi cho nhàn thì lại hay tắc đường, chiếc Wulling này nhỏ thì dễ đi vào không gian hẹp hơn”.

Wuling Mini EV có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 2.900mm, 1.493mm và 1.621mm. Bán kính vòng quay của xe chỉ 4,2m, dễ dàng ra/vào các ngõ nhỏ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nhìn chung, việc sử dụng Wuling Mini EV làm taxi có thể đem lại cho người dùng một hình thức di chuyển mới giá rẻ. Đánh đổi sẽ là việc chỉ phù hợp đi ở quãng ngắn, trải nghiệm xe ồn và không êm ái bằng các dòng xe lớn hơn, không gian kém rộng rãi.