Sạc nhanh 10 phút, xe điện có thể đi được 322km nhờ công nghệ mới

0
32
Đó là kết quả thử nghiệm ban đầu của một công ty công nghệ Israel trên xe Polestar.

Xe điện từ lâu đã có thể di chuyển xa như ô tô động cơ đốt trong mà không cần tiếp nhiên liệu, nhưng thời gian cần thiết để nạp đầy pin có thể khiến việc dừng xe tiếp năng lượng trở nên bất tiện. Hãng xe Thụy Điển Polestar gần đây đã có một bước tiến lớn trong nỗ lực cải thiện nhược điểm này của ô tô.

Với sự giúp đỡ của công ty công nghệ StoreDot đến từ Israel, Polestar chỉ mất  10 phút để sạc pin cho một chiếc xe điện từ mức 10% lên 80%, đủ để xe chạy tiếp 200 dặm (322km).

Thử nghiệm được thực hiện với chiếc Polestar 5 sử dụng pin 77kWh, nhưng có thể tăng lên 100kWh (Ảnh: Polestar).

CEO Thomas Ingenlath của Polestar cho biết, với công nghệ mới này, khi đi đường dài mà cần dừng xe để sạc pin thì có thể sẽ đỡ mất thời gian hơn, có thể tiếp tục hành trình nhanh hơn. Thời gian đợi sạc pin như vậy có thể cũng chỉ như dừng xe đổ xăng hiện nay”.

Pin được thử nghiệm trên chiếc Polestar 5 dùng công nghệ XFC của StoreDot, với các thỏi pin silicon thay vì loại graphite truyền thống. Pin thử nghiệm có đặc tính làm mát tốt, tức là xe không cần thêm thiết bị làm mát, cũng đồng thời không làm tăng trọng lượng, để sạc nhanh an toàn.

Đây là lần đầu tiên pin Sạc cực nhanh (XFC) của StoreDot được thử nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm và trên một chiếc xe thật. Theo đó, chiếc Polestar 5 bắt đầu sạc ở tốc độ 310kW và vào thời điểm pin đạt 80%, tốc độ sạc là 370kW.

Đó là một yếu tố quan trọng trong thử nghiệm này, vì quá trình sạc sẽ chậm lại khi pin gần đầy.

CEO Doron Myersdorf của StoreDot cho biết, đây là bước đột phá trong công nghệ pin xe điện, xóa bỏ rào cản về phạm vi di chuyển mà nỗi lo sạc pin vì người dùng xe điện có được sự thoải mái và tiện lợi không khác gì so với khi dùng xe xăng.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, chưa rõ khi nào mới được đưa lên xe bán ra thị trường.