Theo dữ liệu từ chính phủ Singapore, trong nửa đầu năm nay, thách thức ngày càng lớn đối với hãng xe Mỹ khi đối thủ Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc. Dù thực tế, Singapore là thị trường ôtô nhỏ nhất khu vực, BYD vẫn còn nhiều “đất” để tung hoành. Kết quả cũng cho thấy tham vọng của BYD nhằm thống trị thị trường Đông Nam Á, nơi các thương hiệu truyền thống từ Nhật Bản và Hàn Quốc rất phổ biến, và Tesla đã thiết lập được được nền tảng vững chắc từ 2021.
Ở Đông Nam Á, BYD đã có thành công bước đầu, với Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất, và đang mở rộng hệ thống đối tác phân phối với các công ty bản địa.
Hôm 23/7, Tesla công bố biên lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm qua và bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận trong quý II, ảnh hưởng chủ yếu bởi cuộc chiến giá xe và nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu.
Ngược lại, BYD tăng doanh số 21% trong quý II và tiếp tục chiến lược mở rộng ngoài thị trường nội địa, gồm việc chính thức bán hàng tại Việt Nam từ tuần trước – thị trường mà Tesla chưa có kế hoạch hoạt động.
BYD cũng tăng cường những nỗ lực marketing ở Singapore – quốc đảo nhỏ nhưng giàu có với dân số 5,9 triệu người, và là nơi thuế và phí sở hữu ôtô thuộc hàng cao nhất thế giới. BYD đã mở hai nhà hàng nơi khách hàng có thể được phục vụ các món ăn được bày trên những chiếc đĩa lấy cảm hứng từ các mẫu xe, đồng thời đặt lịch chạy thử.
Doanh số xe điện của BYD ở Singapore tăng 83% trong nửa đầu năm nay so với cả năm 2023, đạt 2.587 xe. Trong khi đó, ở vị trí thứ hai, Tesla chỉ bán nhiều hơn năm trước 28 xe, với tổng cộng 969 chiếc được đăng ký trong 6 tháng đầu năm.
Trong top 10 thương hiệu ôtô bán chạy trong 2023 ở Singapore, BYD và Tesla là hai hãng xe điện duy nhất có tên. Nhưng nếu BYD đứng thứ 4, chỉ sau những “gã khổng lồ” là Toyota, Mercedes và BMW, thì Tesla đứng thứ 9, chỉ trên Honda.
Trong top 10 của 2022, Tesla đứng thứ 7, còn BYD chưa có tên trong danh sách. Nếu so với 2021, doanh số của Tesla trong 2022 giảm 5,3%.
Chính phủ Singapore muốn dừng bán ôtô động cơ đốt trong từ 2030. Doanh số xe điện tại quốc gia này chiếm khoảng 33% tổng doanh số trong nửa đầu năm.
Mỹ Anh (theo Reuters)