Ưu tiên mua ô tô điện của người Việt: Xe đầy pin đi được tối thiểu 400km

0
17
Người Việt sẵn sàng chờ lâu hơn 10 phút để sạc xe và muốn trạm sạc công cộng có các tiện nghi như đồ uống, đồ ăn vặt, kết nối mạng, phòng chờ và nhà vệ sinh.

Mới đây, công ty kiểm toán Deloitte công bố báo cáo Nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng ô tô năm 2023. Báo cáo được đưa ra sau khi công ty trên khảo sát hơn 26.000 người trong độ tuổi lái xe tại 24 khu vực địa lý từ tháng 9 đến tháng 10/2022 thông qua hình thức bảng câu hỏi trực tuyến.

Khu vực Đông Nam Á có 6 quốc gia tham gia khảo sát, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan với tổng số người trả lời khảo sát là 6.048.

Theo báo cáo, mối quan tâm đối với công nghệ hybrid (gồm một động cơ dạng đốt trong và một động cơ điện) tại Đông Nam Á đang vượt xa xe chạy điện hoàn toàn (BEV) ở hầu hết quốc gia, trừ Thái Lan.

Loại động cơ ưu tiên cho chiếc xe tiếp theo của người Việt tham gia khảo sát gồm xe động cơ xăng/dầu (ICE) là 49%, xe điện lai (HEV) 7%, xe điện lai sạc điện (PHEV) 18%, xe điện chạy pin (BEV) 19% và các loại động cơ khác 7%.

Xe chạy bằng xăng vẫn là lựa chọn hàng đầu cho chiếc xe tiếp theo của người Việt trong khảo sát của Deloitte (Ảnh: Speedway).

Động lực để quyết định mua xe điện chủ yếu của người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn dựa trên quan điểm cho rằng loại xe này sẽ giúp cắt giảm chi phí vận hành.

Đối với người Việt tham gia khảo sát, các động lực khác (theo thứ tự giảm dần) bao gồm quan tâm đến sức khỏe cá nhân, trải nghiệm lái xe tốt hơn khả năng dùng xe làm nguồn pin/điện dự phòng và lo ngại về biến đổi khí hậu.

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất khi nói đến việc sử dụng xe điện là cơ sở sạc điện. Theo báo cáo, cần tập trung xây dựng khả năng sạc công cộng để giải quyết mối lo này. Tuy nhiên, do thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết chủ xe sẽ sạc điện tại nhà. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi của việc sạc tại nhà trong bối cảnh đô thị đông đúc của Đông Nam Á.

Địa điểm người tiêu dùng Việt dự định sạc xe điện của họ thường xuyên nhất như sau: tại nhà (55%), tại nơi làm việc (17%), trên phố/trạm sạc công cộng (28%).

Dù sạc tại nhà là hình thức được phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á mong muốn nhưng việc này vẫn tồn tại một số rào cản nhất định. Các yếu tố cản trở người tiêu dùng sạc xe điện tại nhà gồm không có khả năng lắp đặt, không có nhu cầu lắp đặt, chi phí lắp đặt quá cao và không biết cách lắp đặt.

Còn khi phải sạc trong lúc di chuyển, trạm dịch vụ chuyên dụng cho xe điện hoặc trạm xăng truyền thống được trang bị bộ sạc là địa điểm được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Cách thanh toán tại điểm sạc công cộng được ưa chuộng nhất đối với người Việt tham gia khảo sát là ứng dụng điện thoại (60%). Những phương thức khác theo thứ tự giảm dần là thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ (23%), gói đăng ký trả trước (9%), điểm khách hàng thân thiết (7%).

Người tiêu dùng trong khu vực cũng muốn trạm sạc công cộng có các tiện nghi như đồ uống, đồ ăn vặt, kết nối WiFi, phòng chờ và nhà vệ sinh.

Người tiêu dùng mong muốn trạm sạc có các tiện ích khác nhau để sử dụng trong thời gian chờ sạc xe (Ảnh: Getty Images).

Một vấn đề khác được quan tâm nhiều là kỳ vọng về thời gian sạc và quãng đường đi được của xe điện. Báo cáo của Deloitte cho thấy người tiêu dùng ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ lâu hơn 10 phút để nạp năng lượng.

Khoảng một nửa số người cân nhắc mua xe, nhưng không lựa chọn xe điện trên tất cả các thị trường Đông Nam Á, cho rằng để xe điện trở thành lựa chọn cho chiếc xe tiếp theo của họ, một chiếc xe đầy pin cần đi được quãng đường tối thiểu là 400km.

Bên cạnh kỳ vọng là những lo ngại liên quan đến việc dùng xe điện chạy pin hoàn toàn. Đối với người Việt tham gia khảo sát, các mối bận tâm lớn nhất của họ gồm: Thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng (48%); thời gian cần thiết để sạc đầy (43%); thiếu nguồn điện thay thế tại nhà (42%); quãng đường đi được, chi phí sạc và vận hành liên tục (41%)…

Ở tất cả thị trường Đông Nam Á trong khảo sát, người tiêu dùng đều dựa vào chất lượng sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng trong lần mua xe tiếp theo.

Khi nói đến kỳ vọng trong trải nghiệm mua xe, người tiêu dùng ở hầu hết thị trường Đông Nam Á đặt trọng tâm lớn nhất vào việc có được thỏa thuận tốt với giá cả minh bạch.

Khi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) xét đến tất cả nhóm lợi nhuận tiềm năng trong tương lai, bao gồm việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm riêng, người tiêu dùng ở một số thị trường Đông Nam Á thể hiện sự quan tâm với quan điểm việc này sẽ mang lại sự thuận tiện và tiết kiệm chi phí.

Tỷ lệ người tiêu dùng Việt trong khảo sát quan tâm việc mua bảo hiểm trực tiếp từ các nhà sản xuất là 88%. Những lợi ích chính mà họ mong đợi khi mua bảo hiểm từ các nhà sản xuất gồm tiết kiệm chi phí, thuận tiện và tinh giản quá trình mua.