VinFast VF 3 muốn sạc được tại nhà cần mua thêm phụ kiện giá 4-6 triệu đồng

0
28
Bộ sạc cầm tay cho VF 3 được VinFast bán rời, là phụ kiện để xe có thể sạc được thông qua ổ cắm điện dân dụng, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào trạm sạc nhanh DC công cộng.

Pin, mô-tơ và các linh kiện khác trên ô tô điện sẽ sử dụng dòng điện một chiều (DC) để hoạt động. Trong khi đó, điện sử dụng tại gia đình là dòng điện xoay chiều (AC) nên muốn sạc cho xe điện sẽ cần bộ phận có tên OBC (Onboard Charger) để chuyển điện AC thành DC.

Các mẫu ô tô điện VinFast lớn hơn VF 3 hoặc các dòng xe điện khác thường được tích hợp OBC trong xe. Tuy nhiên, VinFast VF 3 không được trang bị thành phần này, đồng nghĩa với việc xe không có chức năng chuyển đổi điện xoay chiều thành điện một chiều. Kéo theo đó, người dùng chỉ có thể sạc cho VF 3 bằng các loại sạc DC.

VinFast thông báo mở bán bộ sạc tại nhà cho VF 3 từ 15/8 nhưng theo khảo sát thì rất ít đại lý có hàng tại thời điểm này để khách lựa chọn (Ảnh: VF).

Trên thị trường, hầu hết các bộ sạc di động, treo tường thường là sạc AC nên sẽ không dùng được cho VF 3. Để khắc phục vấn đề này, VinFast bán riêng mẫu sạc cầm tay cho dòng xe mini của mình, với hai lựa chọn.

Trong đó, bộ sạc cầm tay tiêu chuẩn cho VF 3 có giá 4 triệu đồng, công suất 2,2kW. Thứ hai, bộ sạc 6 triệu đồng thì ngoài chức năng sạc tại nhà với ổ cắm điện dân dụng còn đóng vai trò là bộ chuyển đổi để có thể sạc tại trụ sạc công cộng AC.

VinFast chưa công bố công suất của bộ sạc đắt tiền hơn nhưng theo nguồn tin của phóng viên Dân trí thì nó cũng có công suất 2,2kW. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi cắm nối với sạc AC có công suất cao hơn (3,5kW, 7kW hay 11kW) thì bằng cách này cũng chỉ có thể sạc VF 3 với công suất tối đa 2,2kW.

Theo hãng, khi sạc tại nhà cho VF 3 thì có thể nạp pin từ 10% lên 70% trong 5 giờ. Bộ pin của mẫu xe này có dung lượng 18,64kWh.

Theo khảo sát ngày 15/8, lượng xe VF 3 đã về nhiều hơn tại các đại lý VinFast (Ảnh: Đình Nam).

Việc mở bán sạc cầm tay sẽ giúp chủ xe VF 3 chủ động sạc được tại nhà và sạc được tại các trụ sạc công cộng AC, giảm bớt sự lệ thuộc vào trạm sạc nhanh DC. Điều này càng trở nên quan trọng trong bối cảnh trạm sạc công cộng nói chung của VinFast đang tỏ ra quá tải tại nhiều điểm ở các thành phố lớn.

Áp lực trạm sạc công cộng ở các khu vực trung tâm tiếp tục gia tăng khi lượng ô tô điện bán ra ngày càng nhiều. Riêng trong tháng 7, nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết VinFast đã giao khoảng 4.000 ô tô điện. Với mẫu VF 3, hãng xe Việt đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm 2024.