VinFast xếp trên Honda và Mazda về doanh số ô tô điện toàn cầu

0
6
Tính theo doanh số xe điện bán ra từ đầu 2024 đến hết quý III thì VinFast đứng ở vị trí 28 toàn cầu, trên cả một số thương hiệu ô tô có bề dày lịch sử.

Kênh Car Industry Analysis đã tổng hợp cũng như ước tính số liệu từ nhiều nguồn để đưa ra bảng xếp hạng 42 nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới. Thứ hạng này dựa trên doanh số xe thuần điện (BEV) bán ra trên toàn cầu trong 3 quý đầu năm 2024.

Kết quả cho thấy, Tesla là thương hiệu xe thuần điện dẫn đầu thế giới với gần 1,3 triệu xe được bán ra. Xếp ngay sau là BYD với gần 1,17 triệu chiếc và nếu tính cả xe hybrid cắm sạc (PHEV) thì thương hiệu Trung Quốc này sẽ còn xếp trên cả hãng xe của Mỹ. BYD cũng “rộng cửa” vươn lên vào cuối năm nay nhờ mức tăng trưởng cao hơn đối thủ.

Doanh số xe thuần điện của các hãng (gộp theo tập đoàn mẹ) tính trong 9 tháng đầu năm 2024 (Ảnh: Car Industry Analysis).

Tập đoàn Geely và Volkswagen đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4 với hơn nửa triệu xe thuần điện được bán ra. Hãng mẹ Geely đến từ Trung Quốc này được xem là ngôi sao đang lên của năm với mức tăng trưởng 51%, trong đó có công từ những thương hiệu nổi tiếng như Volvo và Polestar, bên cạnh ZEEKR hay thương hiệu nhánh Galaxy.

Ngoài BYD và Geely trong top 3 về xe điện toàn cầu, Trung Quốc còn áp đảo tại các thứ hạng thấp hơn. Trong đó SGMW (với các dòng xe Wuling, Bingo) đứng ở vị trí thứ 5 với khoảng 365.000 chiếc. Đất nước tỷ dân có thêm GAC (hạng 8), Changan (hạng 11), SAIC (hạng 12), NIO, Chery, Leapmotor, Dongfeng, XPeng, FAW (lần lượt hạng 14, 15, 16, 18, 19, 20).

Mạch dài các thương hiệu xe Trung Quốc bị ngắt quãng bởi vị trí 17 thuộc về Toyota với 108.287 ô tô điện được bán ra từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay. Tập đoàn Hyundai thành công hơn về mặt doanh số xe điện khi đứng ở vị trí thứ 6 với gần 317.000 chiếc.

Vị trí thứ 7 thuộc về BMW Group nhờ mức tăng trưởng 19%, trong khi Mercedes (tính cả Smart) rơi xuống hạng 10 do sụt giảm 22%.

VinFast đang đẩy mạnh giao xe VF 3, bên cạnh các dòng sản phẩm khác để thúc đẩy doanh số những tháng cuối năm (Ảnh: Đình Nam).

Đáng chú ý, thương hiệu VinFast xếp ở vị trí 28 với 44.260 xe thuần điện bán ra trong 3 quý đầu năm 2024. Kết quả này giúp hãng xe Việt Nam xếp trên cả một số tên tuổi trong ngành ô tô nói chung như Honda (đứng thứ 30 với 30.000 xe), Subaru (hạng 35 với 13.500 xe) hay Mitsubishi và Mazda (thứ 40 và 41 với 4.000 xe cho mỗi thương hiệu).

Trong phân tích của mình, Car Industry Analysis nói VinFast “dường như đang cất cánh tại Việt Nam và Philippines nhờ mẫu xe nhỏ VF 3”. Mức tăng trưởng của thương hiệu Việt được ghi nhận là 107% và cải thiện được 1 bậc so với thống kê trước đó.

Báo cáo trên tính từ đầu năm đến tháng 9/2024, còn nếu tính đến tháng 10 thì doanh số của VinFast đã nhảy vọt lên 51.000 xe. Kết quả mạnh mẽ này hứa hẹn giúp thương hiệu Việt tiếp tục cải thiện thứ hạng, đặc biệt khi lượng xe giao những tháng cuối năm được nhận định sẽ tăng đáng kể.

Tính từ đầu năm đến tháng 10 thì VinFast là hãng xe số 1 thị trường Việt Nam về doanh số. Động lực đến từ dòng xe VF 3 với gần 5.000 xe đến tay khách hàng, trong khi VF 5 là hơn 2.600 chiếc. Dải sản phẩm của VinFast hiện nay đã cơ bản hoàn thiện, với các mẫu từ mini SUV đến E-SUV.