Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, doanh số xe mới ở nước này trong nửa tháng 4 đạt 516.000 chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với cùng kỳ tháng trước.
Bản thân con số này không có gì ấn tượng, nhưng điểm gây chú ý là trong số đó có 260.000 xe sử dụng năng lượng mới (NEV), tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái và 2% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này đã khiến xe sử dụng năng lượng mới chiếm 50,39% doanh số ô tô ở Trung Quốc.
Xe sử dụng năng lượng mới là cụm từ Trung Quốc dùng cho các xe không hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, nhưng trên thực tế, đó phần lớn xe điện, gồm xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV).
Trước đây, bộ phận nghiên cứu và phân tích Economist Intelligence Unit của tập đoàn sở hữu tờ báo kinh tế The Economist hàng đầu của Anh dự đoán rằng xe sử dụng năng lượng mới không thể chiếm quá nửa doanh số ô tô tại Trung Quốc ít nhất là cho tới năm 2028.
Hiệp hội Ô tô Trung Quốc cũng chỉ dự báo tỷ lệ 40% trong năm 2024.
Kết quả trên mới chỉ là của hai tuần đầu tháng 4, nhưng có những dấu hiệu cho thấy tỷ lệ này có thể sẽ được duy trì đến hết năm. Tháng trước, CEO Wang Chuanfu của BYD dự báo rằng kết quả này sẽ đạt được trong 3 tháng tới.
Ngược lại, doanh số xe động cơ đốt trong truyền thống đang sụt giảm, đặc biệt là với các liên doanh ô tô nước ngoài ở Trung Quốc. Năm ngoái, liên doanh SAIC GM chứng kiến doanh số giảm 14,5%, GAC Honda giảm 13,7%, và SAIC Volkswagen giảm 8%.
Số liệu thống kê tháng 3 cho thấy doanh số các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong trước đây là “ngôi sao” đã sụt giảm mạnh, như Toyota Camry giảm 59,2% và VW Lavida giảm 36,4%.
CEO Wang Chuanfu của BYD gần đây cũng đưa ra một dự báo khác, rằng các liên doanh ô tô nước ngoài sẽ chỉ chiếm khoảng 10% thị phần ở Trung Quốc.