Xe điện cũ sẽ tràn ngập thị trường Mỹ trong hai năm tới

0
14
Hơn 280.000 xe điện sẽ kết thúc hợp đồng thuê đến hết 2026, mở ra nhiều cơ hội cho người dùng.

Trong hai năm tới, giá xe điện mới và đã qua sử dụng tại Mỹ sẽ có nhiều biến động. Theo một nghiên cứu từ J.D. Power, hơn 280.000 xe điện sẽ kết thúc hợp đồng thuê đến hết 2026, đẩy ra thị trường lượng lớn xe chạy pin với mức giá phải chăng.

Thông tin trên là tích cực với những người muốn sở hữu xe điện nhưng chưa đủ tài chính để mua xe mới. Những người trả lại xe điện cũ cũng có thể thấy rằng việc thuê một chiếc mới rẻ hơn so với mua lại chiếc xe đã dùng hai hoặc ba năm khi hợp đồng kết thúc.

  • Một số mẫu xe điện hiện bán tại Mỹ, gồm những thương hiệu như Hyundai, Volkswagen, Chevrolet, Kia. Ảnh: iSeeCars

Nguyên nhân là giá xe không phát thải mới được dự báo tiếp tục giảm, cùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe từ các hãng sản xuất khác nhau. Chẳng hạn General Motors (GM) có 9 mẫu xe điện đang bán và nhiều mẫu khác sẽ ra mắt trong thời gian tới, cùng với các phiên bản giá cả phải chăng hơn của các mẫu hiện có. BMW, Hyundai, Kia, Stellantis và các hãng khác cũng đang đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Theo báo cáo E-Vision Intelligence tháng 10 của J.D. Power, số hợp đồng thuê xe điện mới tăng mạnh ở mức 355% trong suốt 2023 và 88% trong tháng 9 vừa qua. Điều này sẽ dẫn đến mức tăng đột biến 230% về số hợp đồng thuê được trả lại vào năm 2026. Trước khi điều đó xảy ra, dự kiến số lượng hợp đồng thuê trả lại sẽ giảm 2% vào 2025.

Tuy nhiên, J.D. Power cho biết rằng những người tìm kiếm xe điện mới sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc có thể chọn phương án thuê một chiếc xe mới khác thay vì trả giá trị còn lại để sở hữu chiếc xe họ đã thuê vào 2023 hoặc 2024. Người thuê trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hiện nay trung bình phải trả 584 USD mỗi tháng cho một chiếc xe điện và giá trị còn lại trung bình của chiếc xe là 29.645 USD.

Giá mua lại đối với hầu hết các mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện hiện cao hơn ngưỡng 25.000 USD, mức cần thiết để được nhận ưu đãi thuế cho xe điện đã qua sử dụng, với tối đa 4.000 USD.

Khi không có ưu đãi, người thuê xe trong phân khúc SUV điện cỡ nhỏ tính ra phải trả trung bình 477 USD mỗi tháng nếu mua lại xe khi hết hợp đồng thuê, trong khi thuê một chiếc xe điện mới cùng loại chỉ là 457 USD mỗi tháng.

Nguyên nhân chính là do giá xe điện giảm liên tục trong hai năm qua và dự kiến tiếp tục giảm. Hiện giá trung bình mà một người trả cho một chiếc xe điện mới là 35.900 USD, bao gồm cả các ưu đãi, giảm 12.700 USD so với mức 48.500 USD vào năm 2022. Ngoài ra, phần lớn người sở hữu xe điện hiện nay (94%) cho biết họ có khả năng cân nhắc mua xe điện cho lần mua tiếp theo. Điều này dẫn đến kịch bản vào các năm 2028 và 2029, thị trường sẽ lại tràn ngập xe điện đã qua sử dụng từ những người chọn kết thúc hợp đồng và thuê xe mới.

Mỹ Anh