Xe điện Tesla Cybercab sẽ hoàn toàn dựa vào công nghệ sạc không dây

0
2
Vì Tesla Cybercab là xe điện tự lái, nên việc nó không có cổng sạc khá dễ hiểu, và Tesla hứa hẹn hiệu suất sạc không dây đạt 90%.

Ông Elon Musk cho biết Tesla sẽ bắt đầu sản xuất mẫu Cybercab trước năm 2027 (Ảnh: Tesla).

Sau khi Tesla giới thiệu mẫu xe tự lái Cybercab cách đây vài tuần, đã có rất nhiều ý kiến bàn luận, và một trong những chủ đề được quan tâm nhất là việc xe không có cổng sạc, phụ thuộc vào công nghệ sạc không dây. Điều đó có nghĩa là nó không thể sử dụng mạng lưới sạc nhanh Supercharger rộng khắp tại Mỹ của hãng.

Trong buổi giới thiệu xe, Tesla đã giới thiệu công nghệ sạc cảm ứng, và gần đây hãng chia sẻ một clip lên mạng xã hội X cho thấy chiếc Cybercab được sạc với công suất 25kW. Đây là thông số ấn tượng đối với việc sạc cảm ứng, nhanh hơn nhiều so với mức 11,5kW tiêu chuẩn của bộ sạc treo tường chính hãng Tesla.

Tuy nhiên, công suất sạc như vậy thấp hơn nhiều so với hầu hết các trạm sạc công cộng, bao gồm cả trạm sạc nhanh V4 Superchargers của Tesla – có thể sạc ở mức lên tới 350kW.

Sau khi xem clip, chuyên gia đánh giá công nghệ Marques Brownlee cho rằng Tesla không thể tạo ra một hệ thống sạc cảm ứng kém hiệu quả. Ông cũng lưu ý rằng công nghệ sạc không dây gây lãng phí nhiệt rất lớn và hiệu suất sạc đạt 75% là lý tưởng.

Đáp lại, Tesla cho biết, hiệu suất sạc sẽ đạt hơn 90%. Trong khi đó, ông Elon Musk khẳng định rằng không có sự khác biệt đáng kể nào về hiệu suất giữa sạc cảm ứng và sạc dẫn điện nếu hệ thống được thiết kế đúng cách.

Nếu đúng như vậy, đó sẽ là một thành tích khá ấn tượng. Năm ngoái, Tesla đã âm thầm mua một công ty Đức chuyên về công nghệ sạc không dây, với giá được cho là 76 triệu USD. Đó là Wiferion, công ty từng tuyên bố đã phát triển một giải pháp sạc không dây đạt hiệu suất 93%.

Mặc dù Cybercab có thể đạt được bước đột phá trong công nghệ sạc không dây, nhưng việc không thêm phích cắm sạc có vẻ là thiển cận. Tesla muốn thiết lập một dàn xe taxi không người lái quy mô lớn ở Mỹ, nhưng chúng lại không thể sử dụng mạng lưới trạm sạc nhanh Supercharger hiện có hoặc bất kỳ mạng lưới trạm sạc công cộng nào khác.

Như vậy, Tesla sẽ phải bổ sung các tấm sạc không dây cho hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger của hãng để phục vụ thêm mẫu Cybercab, hoặc phải tính phương án trang bị các tấm sạc không dây cho chủ xe tự lắp đặt tại nhà.