Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Toyota áp đảo

0
64
Nửa đầu 2024, Toyota dẫn đầu mảng xe hybrid với gần 1.700 xe, trong khi VinFast không có đối thủ ở thị trường xe điện.

Toyota khởi đầu chậm ở mảng xe hybrid khi bắt đầu 2024 nhưng tăng tốc sau đó khi những mẫu xe chủ lực như Corolla Cross, Innova Cross có nguồn cung tốt hơn. Tại Việt Nam, Toyota là hãng bán xe hybrid sớm nhất, nhiều sản phẩm nhất và doanh số cũng lớn nhất sau nửa đầu 2024.

6 mẫu hybrid của Toyota gồm Innova Cross, Corolla Cross, Yaris Cross, Camry, Altis, Alphard có doanh số tổng 1.682 xe, chiếm khoảng gần 50% thị phần mảng xe hybrid nói chung tại Việt Nam. Trong số này, Innova Cross đóng góp doanh số nhiều nhất cho Toyota.

Nếu chỉ xét riêng từng sản phẩm, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam. Toàn bộ xe Ertiga đều lắp động cơ hybrid, tuy nhiên đây là loại hybrid nhẹ, mức độ hỗ trợ của môtơ vào quá trình dẫn động của xe ở mức thấp. Điều này khác biệt với những mẫu hybrid còn lại của Toyota, Honda, Kia… lắp động cơ thuần hybrid, môtơ có thể vận hành độc lập hoặc kết hợp máy xăng.

Nhìn chung ngoài Toyota, xe hybrid tại Việt Nam còn ít lựa chọn. Honda có CR-V, Kia có Sorento hybrid và plug-in hybrid (sạc ngoài). Hyundai bán Santa Fe hybrid nhưng hãng này không công bố số liệu bán hàng cụ thể. Ngoài ra còn hãng Trung Quốc, Haval với chiếc H6.

Mức đóng góp xe hybrid vào doanh số chung của một mẫu xe cũng thấp, ngoại trừ Suzuki Ertiga (100%). Ví dụ Innova Cross hybrid chiếm 37% tổng lượng bán của mẫu này, Yaris Cross chiếm 7% hay CR-V hybrid góp gần 23% vào doanh số chung của CR-V.

Ở phân khúc xe sang, nhiều hãng như Lexus, Volvo, Mercedes, Audi cũng bán xe hybrid nhưng không công bố số liệu bán hàng cụ thể.

Với mảng xe thuần điện, VinFast là hãng xe đầu tư mạnh nhất và doanh số cũng cao nhất. Với khoảng 20.000 xe bán ra và phần lớn trong số này dùng vào kinh doanh vận tải bởi các hãng taxi, VinFast không có đối thủ ở phân khúc thuần điện sau nửa năm đầu 2024.

Các hãng Nhật, Mỹ phổ thông chưa có sản phẩm xe thuần điện nào bán cho khách Việt. Xe Hàn có Hyundai với mẫu Ioniq 5.

Các hãng Trung Quốc góp mặt đa dạng thương hiệu hơn. MG bán chiếc MG4 EV, gần đây có BYD với bộ ba Dolphin, Atto 3 và Seal. Sắp tới, Aion, hãng xe thuần điện thuộc tập đoàn GAC sẽ bán các mẫu như Y Plus, ES. Trước đó, Hongqi bán E-HS9, Wuling bán mini EV…

Sự xuất hiện của các hãng xe Trung Quốc góp phần thúc đẩy mảng xe “xanh” nói chung (gồm hybrid, thuần điện…) tại Việt Nam. Đây là cách các hãng xe Trung Quốc tiếp cận xu hướng mới và giảm đối đầu trực tiếp với các hãng xe Nhật, Hàn, Mỹ… vốn có kinh nghiệm, thế mạnh về xe động cơ đốt trong hàng trăm năm.

Phạm Trung