Lexus RX450H có giá bán mới tinh lên tới 148.000USD!
Mẫu xe thể thao đa dụng RX-Series được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 2 năm 1997 tại Chicago Auto Show và thuộc quyền sản xuất của tập đoàn Lexus vốn là nơi cho ra đời những mẫu xe sang trọng nhưng dựa trên các mẫu xe có nguồn gốc từ Toyota. Tất nhiên RX cũng không phải là một ngoại lệ, lấy cảm hứng và nguồn gốc từ mẫu xe Toyota Harrier và chiếc RX300 đầu tiên có mặt trong các showroom nước Mỹ vào tháng 3/1998 có tên mã là MCU10 hay MCU15. Vào thời điểm hoàng kim, mẫu xe này có doanh số lên đến 370.000 chiếc sau 5 năm ra mắt. Vào năm 2003, thế hệ thứ hai mang ký hiệu ACU30 ra đời với kiểu dáng vẫn dựa trên thế hệ đầu tiên nhưng hiện đại và sang hơn rất nhiều. Không chỉ có vẻ bên ngoài mà ngay cả nội cũng mang âm hưởng lớn từ thế hệ đầu tiên từ phong cách thiết kế đến cách bố trí phím điều khiển nhưng vào năm 2009, Lexus đã cho ra đời thế hệ thứ ba của RX cùng ký hiệu AL10 và đây được coi như một sự lột xác của mẫu xe này tạo nên khá nhiều bình luận trái chiều về đường lối thiết kế mới.
Ngoại hình gây nhiều tranh cãi
Được trình làng từ năm 2007 tại Tokyo Auto Show nhưng những chủ sở hữu mới phải chờ đến năm 2009 mới được trao chìa khóa. Tất cả mọi người đều thấy sự to lớn rõ ràng ở mẫu xe này, có nhiều người nói việc Lexus áp dụng lối thiết kế mang tên gọi L-finesse vốn từng có mặt trên các mẫu xe GS,ES… của hãng tạo cho Lexus RX vẻ rườm rà và có chút lộn xộn hơn. Một số lại nói rằng mẫu xe mới có sự hiện đại, đảm bảo tính sang trọng vốn có của hãng Lexus nhưng trông nó không thực sự mạnh mẽ mà “điệu đà” hơn.
Ga lăng lưới ản nhiệt trước nhiều nan dọc cùng đèn pha sở hữu công nghệ bi-xenon (thiết bị tùy chọn) tăng cường ánh sáng có kiểu dáng mỏng và kéo dài nối liền với đường gân chạy dọc theo thân xe tạo nên điểm nhấn nhất định. Không còn đường gân nổi ở giữa thân xe hay chia cửa xe làm thành hai phần như những thế hệ trước nên tạo cho người nhìn cảm giác hơi thô và to lớn của cửa ra vào nếu quan sát chính diện thân xe.
Việc gắn thêm giá đỡ nóc xe cùng cánh gió ở đuôi giúp chiếc xe trông trở nên khỏe khoắn hơn và trông giống một chiếc xe nhằm phục vụ du lịch hơn trong khi phần đuôi được thiết kế với cụm đèn hậu theo kiểu vuông vắn giúp ăn nhập với phần đầu xe mà Lexus gọi là Altezza. Ở phiên bản tiêu chuẩn, Lexus được trang bị bộ vành la-zăng 18inchs với 5 chấu kép cùng bộ lốp có thông số 235/60 VR18.
Ngoại hình SUV nhưng nội thất mang âm hưởng Sedan
Việc đầu tiên khi bạn mở cánh cửa dày cộp là một không gian hoàn toàn khác biệt với vẻ bên ngoài. Sở hữu chiều dài tổng thể 4.770mm, chiều rộng 1.885mm cùng chiều dào cơ sở 2.740mm nhưng mẫu xe này chỉ có 5 chỗ ngồi nên tạo được chỗ ngồi hoàn toàn rộng rãi ở tại bất cứ vị trí nào. Bạn nhanh chóng cảm nhận được sự mềm mại từ da bọc ghế bằng chất liệu anilin đồng thời dễ dàng tìm thấy vị trí ngồi thích hợp với hàng ghế trước được trang bị điều chỉnh điện, đặc biệt hơn hàng ghế thứ hai ngoài công dụng có thể ngả thì việc có thể di chuyển lên, xuống tạo thêm không gian để chân là điều hiếm thấy ở các mẫu xe đa dụng hiện nay. Xung quanh xe nhà sản xuất bố trí khá nhiều hốc để đồ có thể đựng được những vật dụng từ nhỏ nhất cho đến cốc, đồ tư trang. Thể tích cốp xe nằm ở mức 500 lít vừa đủ để đựng vật dụng cho 5 hành khách mặc dù phiên bản RX450H trong bài viết phải dành một khoảng không gian khá lớn cho một số tấm pin và động cơ hybrid đặt phía sau, đi kèm là hệ thống cửa hậu đóng và mở bằng điện tăng tính hiện đại.
Quay trở lại với bảng điều khiển phía trước, nội thất của thế hệ thứ ba có nhiều đường nét uốn lượn hơn đông thời trông chúng thực sự bắt mắt hơn. Là một mẫu xe đa đụng nhưng những gì Lexus đã làm tạo cho hành khách cảm giác như đang ngồi trong một chiếc sedan sang trọng. Khối tap-lô có vẻ to lớn hơn, bề mặt được phối hợp với tông màu nhựa đen, màu be sang trọng cùng điểm nhấn là những tấm ốp sáng màu. Điểm trừ ở phần nội thất lại chính là chất liệu nhựa khi sờ vào không mấy tạo cho bạn cảm giác tốt mà chúng bình dân như ở các mẫu Toyota thấp cấp giống Camry, đi kèm là những miếng nhựa giả gỗ thay vì các tấm ốp gỗ thật. Liệu khi bỏ ra số tiền hơn 3 tỷ đồng bạn có chấp nhận điều này nếu không vì thiết kế sang và chất liệu da êm ái đang thuyết phục bạn.
Vô-lăng ba chấu được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng có kích thước lớn, dễ tiếp xúc. Đồng hồ trung tâm đơn giản với đồng hồ đo vòng tua và đồng hồ tốc độ đối với các phiên bản bình thường nhưng ở phiên bản hybrid, thế chỗ cho đồng hồ tua máy lại là vị trí đặt đồng hồ đo lượng pin sạc, chế độ hoạt động và động cơ xăng sẽ thực sự hoạt động khi chạm mốc Power. Nằm ở vị trí trung tâm là màn hình hiển thị đa thông tin, nếu như Audi hay BMW đều chọn phương thưc điều khiển bằng con trỏ xoay thì Lexus sáng tạo hơn khi dùng chuột giống ở máy tính bình thường.
Nằm ở giữa hàng ghế trước là vị trí của con trỏ dùng điều khiển màn hình khá thuận tay đồng thời nút enter được đặt cạnh dễ dàng hơn mỗi lần click bằng ngón cái. Vị trí cửa gió điều hòa trước với đầu đọc đĩa và điều hòa tự động hai vùng được thiết kế vát chéo điệu đà, với nhiều người thì đây lại là sự mất cân đối, nằm ngay phía dưới là cần số. Ngoài việc hỗ trợ đầu đọc DVD/6 đĩa Cd thì Lexus cung cấp thêm hệ thống âm thanh bao gồm 15 loa 330 Watt mang nhãn hiệu Mark Levinson và hai màn hình cho hàng ghế sau. Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống an toàn bên trong với 10 túi khí, tuy chưa được đánh giá về độ an toàn nhưng người em RX350 cùng thế hệ đã đạt được điểm 5 sao ở tất cả các bài va chạm trừ tính huống lật xe với 4 sao.
Vận hành và động cơ tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ của Lexus RX 450h được trang bị với dung tích xy lanh 3.5L V6 có công suất cực đại 250 mã lực được chuyển đổi sang chu kỳ Atkinson, có tỉ số nén 12.5:1 nhằm đạt công suất tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Kết hợp với hai mo-tơ điện cho bản dẫn động cầu trước và 3 cho phiên bản dẫn động 4 bánh. Khi cả hai động cơ này kết hợp với nhau sẽ tạo nên công suất cực đại 295 mã lực cùng momen xoắn lớn nhất ở mức 500Nm. Lexus RX 450h sử dụng hộp số tự động E-CVT, nói là hộp số nhưng thực chất đây là một hệ truyền động với một mô tơ điện kép nằm phía trước kết hợp với bộ bánh răng hành tinh nên hoạt động gần giống với hộp số CVT. Phiên bản được nhắc đến trong bài viết sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh AWD.
RX450h sử dụng thanh giằng trước dạng MacPherson với giảm xóc lò xo cuộn trong khi đó hệ thống treo sau dạng độc lập kết hợp với lò xo cuộn. Đi kèm là hệ thống ổn định thân xe và hỗ trợ điều khiển HAC. Ngoài ra xe còn được trang bị một số hệ thống an toàn như hệ thống cân bằng điện tử ESP, chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ lực phanh BA.
Sau khi ấn nút khởi động, chắc chắn bạn còn không thể nhận thấy được chiếc xe vừa rùng mình cho động cơ hoạt động. Cảm giác điều khiển chiếc xe to lớn di chuyển trong phố không còn nặng nề mà thay vào đó là sự nhẹ nhàng, hoạt bát. Sự êm ái luôn xuất hiện trong cabin mẫu xe này và nó còn tĩnh lặng hơn nếu bạn di chuyển ở tốc độ dưới 40 km/h hay chân ga vừa phải. Tư thế ngồi cao cùng thanh chữ A thấp dễ dàng giúp bạn quan sát cùng tầm nhìn phía trước khá thoáng. Ở tốc độ thấp bạn sẽ thấy được chân ga thuyết phục nhờ độ nặng và không quá nhạy thường thấy ở Lexus hay Toyota trong khi đó cảm giác chân phanh vẫn nhạy. Mỗi khi cần lùi vào ô để xe, hai gương chiếu hậu sẽ tự động chiếu thấp xuống giúp người lái quan sát tốt hơn hai bên thân xe trong khi camera sẽ giúp hiển thị lên màn hình trung tâm những hình ảnh phía sau.
Trên đường trường, Lexus RX450h lại tỏ ra không vọt mà có độ ì lớn. Theo đánh giá của Autopro, mẫu xe Hybrid này mất 10s để chạm mốc 100km/h (sử dụng chế độ S). Bạn còn có thể nhận biết được khoảng thời gian động cơ xăng tham gia khi đạo ga sát ván sẽ có hiện tượng rít của động cơ vào trong cabin. Không ai không muốn ngồi trên một mẫu xe có độ cách âm tốt nhưng sự bồng bềnh của mẫu xe này sẽ làm cho nhiều người cảm thấy khó chịu khi di chuyển ở vận tốc từ 80 km/h trở lên. Nếu so sánh với mẫu xe đa dụng cùng loại nhưng không sử dụng động cơ Hybrid như Audi Q5 là điển hình hay Mercedes ML450 thì hoàn toàn ngược lại. Các mẫu xe này lại thể hiện rất tốt ở khả năng vận hành ở tốc độ thấp cũng như tốc độ cao. Lexus RX450 thể hiện tốt những màn chạy zíc zắc ở tốc độ 60 km/h mà không có hiện tượng mất lái. Có lẽ nếu bạn cần vượt một chiếc xe khác trên xa lộ thì RX450h sẽ mất một khoảng thời gian cho việc tăng tốc bởi trọng lượng xe hơn 2 tấn.
Cảm giác lái buồn tẻ là những gì xảy ra với người điều khiển trong suốt quãng đường dài nhưng bù lại hành khách trên xe sẽ được tận hưởng không gian san trọng, dễ dàng “đánh một giấc” bất cứ lúc nào trong tiếng nhạc của hệ thống loa chất lượng cao và nếu muốn sở hữu bạn hãy chuẩn bị khoản tiền tương đương 3,1 tỷ đồng. Hơn nữa chủ nhân của mẫu xe này cũng sẽ chỉ mất 8l/100km trên xa lộ trong khi đó di chuyển liên tục trong nội thành, mẫu xe này tiêu tốn hết 11,5 lít xăng cho 100km (trong khi đó nhà sản xuất công bố là 6,6L).
Một số hình ảnh chi tiết của Lexus RX450h:
Cụm điều khiển gương, kính điện
Vị trí mở cửa hậu, rửa kính và mở nắp xăng
Bảng đồng hồ trung tâm của phiên bản Hybrid
Cụm điều khiển cửa sổ trời
Vô-lăng ba chấu tích hợp cụm điều khiển đa chức năng
Cửa sổ điều hòa cho hàng ghế thứ hai
Màn hình hiển thị đa thông tin được điều khiển bằng chuột máy tính
Ổ đọc DVD được giấu bên trong cốp trước
Gương chiếu hậu tích hợp báo hiệu hướng đi
Điều khiển sưởi cho hàng ghế trước
Hốc đựng đồ với đầu cắm giắc AUX giấu bên trong gây khó tìm cho người dùng
Hốc để cốc cùng chuột điều khiển
Màn hình DVD cho hàng ghế sau
Hệ thống đèn bi-xenon và đèn rửa kính cho gói tùy chọn cao cấp nhất
vành 18 inchs khỏe khoắn với 5 chấu kép
Biểu tượng của phiên bản 450H
Cốp sau với thể tích đựng đồ 500 lít
Cửa sổ trời có chức năng tăng cường ánh sáng và không gian cho cabin.
Xin chân thành cảm ơn showroom RAVOAUTO – 165 Xã Đàn đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện bài viết này!
Ảnh: Hà Phạm