Renault Koleos – anh béo linh hoạt

0
46
Ngoại hình đồ sộ, kích thước rộng rãi nhưng xoay sở khá linh hoạt, Koleos sẽ hấp dẫn hơn nhiều nếu mức giá mềm hơn con số niêm yết 1,429 tỉ đồng.
Mặc dù được giới thiệu concept từ năm 2000 tại triển lãm Geneva Motorshow rồi cho đến năm 2006, một lần nữa Renault lại ra mắt lại đứa con mang dòng máu crossover của mình tại triển lãm Mondial de Iautomobile, Paris. Và chỉ sau lần ra mắt này mẫu xe Koleos mới chính thức được đưa vào dây chuyền sản xuất và bán ra thị trường kể từ năm 2008.
 

img

Renault Koleos được thiết kế bởi chính các kỹ sư của Renault, chính vì thế mà mẫu xe này có những đường nét đặc trưng của Châu Âu cũng như phong cách thiết kế đơn giản và thu gọn theo kiểu Renault. Nếu bạn mong chờ nét thiết kế bóng bẩy hay hiện đại nhừ những đối thủ Kia Sportage hay Hyundai Tucson vốn là phong trào thiết kế hiện nay của xe Hàn, bạn sẽ không bắt gặp nó ở Koleos.

img

Phần đầu xe là khu vực bị cho là khó nhìn nhất bởi cụm đèn pha to lớn nhưng không mang nhiều nét nghệ thuật. Hai hốc tản nhiệt cỡ nhỏ được bố trí sát đèn pha cùng biểu tượng của hãng xe được đặt nằm chính giữa. Đầu xe kết thúc bằng những đường nét hơi chút cục mịch và không được mượt. Trong khi đó người Việt khi chọn một chiếc xe đa số thường có thói quen để ý tới ngoại hình sau đó mới đến các phần khác, chính điểm này làm cho Koleos khó chinh phục được khách hàng Việt hơn.
 

img

Không chỉ được thiết kế tại hãng mẹ, Renault Koleos lại được phát triển bởi hãng xe hơi Nissan nổi tiếng của Nhật Bản. Và chính khung sườn của mẫu crossover này được chia sẻ rất nhiều từ mẫu xe X-Trail của hãng Nissan, nhưng Koleos lại có chiều dải tổng thể nhỉnh hơn ở mức 4.520mm. Nếu so sánh với Kia Sportage và Hyundai Tucson thì kích thước Renault Koleos có phần nhỉnh hơn. Chiều rộng của mẫu xe này cũng được cho là rộng hơn Hyundai Tucson và ngang bằng Kia Sportage 1.855mm. Renault Koleos có chiều cao 1.695mm, cũng là cao nhất trong cả ba mẫu xe.
 

img

Koleos nổi bật hơn nhờ đường gân dập nổi chạy dài, xuyên suốt từ phần đầu xe cho tới tận cụm đèn hậu cũng như đường gân dưới được nối từ cản trước cho tới cản sau làm chiếc xe cơ bắp hơn. Mui xe được vẽ theo đường nét trải dài, thấp dần về phía sau. Không sắc nét hay uyển chuyển như Hyundai Tucson và Kia Sportage, phần đuôi xe của Renault Koleos có phần cục mịch và lì lợm hơn và điều này tăng lên đáng kể khi hãng xe trạng bị cho mẫu xe của mình bộ vành la-zăng hợp kim với 5 chấu kép có kích thước 18 inches và bộ lốp Continental có thông số 225/55 R18. Nếu như người Pháp chịu trách nhiệm thiết kế, người Nhật có công phát triển thì người Hàn Quốc mới là người đảm nhiệm hoàn thiện khi Renault Koleos được lắp ráp tại nhà máy Busan vốn thuộc công ty Renault Samsung Motors.
 

img

Toàn bộ hành lý của bốn người trong nhóm chúng tôi chuẩn bị cho cuộc hành trình với Koleos đều được chứa gọn trong phần cốp có thể tích 450L cùng chiều sâu 908mm được mở bằng kiểu cửa hậu hai cấp. Thiết kế cốp sau dạng vỏ sò, bạn có thể mở lên hoặc hạ xuống nốt phần còn lại của cốp nếu muốn tạo không gian nâng đồ. Với cánh cửa này bạn sẽ bớt được khá nhiều năng lượng và diện tích cũng như sự tiện ích mà nó mang lại nếu xác định được độ lớn của hành lý khi đưa lên xe. Trong trường hợp bạn phải chở đồ cần nhiều không gian thì hàng ghế sau có thể gấp hết tạo cho bạn một không gian rộng rãi hơn lên tới tận 1.380L.
 

img

Sau cánh cửa được thiết kế dày bởi vật liệu tôn cao cấp bạn sẽ được tiếp cận một không gian mới. Rộng rãi và tiện nghi cùng nhiều chức năng hướng tới phục vụ cho những chuyến du lịch. Vô lăng ba chấu có chút dáng dấp thể thao được tích hợp hệ thống ga tự động và hiệu chỉnh tốc độ nhằm hỗ trợ hệ thống Cruise control giúp cho bạn khi di chuyển trên xa lộ sẽ rảnh chân hơn. Điểm hay nữa của chiếc xe này còn có hệ thống Speed Limit nhằm tự giới hạn tốc độ cho chiếc xe.

Bảng đồng hồ hết sức đơn giản cùng đồng hồ đo vòng tua, đo tốc độ to và rõ nét cùng hiển thị nhiều chức năng khác. Trong đó có một màn hình LED đảm nhận nhiệm vụ hiển thị và quản lý hành trình. Hệ thống hiệu chỉnh âm thanh dường như là một đặc trưng của xe Renault khi luôn bố trí cố định tại vị trí nằm dưới vô lăng, bên phải. Để điều chỉnh được hành trình cùng các mode, người dùng sẽ phải hơi mất thời gian tìm tòi khi phím điều chỉnh được tích hợp vào cần gạt nước.

 

img

Với tap-lô to lớn kết hợp với những đường nẹp mà chrome làm cho khoang cabin của Koleos trông phần nào sang trọng và lịch làm hơn. Về cơ bản đa số những phím bấm trên Koleos đều giống những chiếc Renault khác hay ví dụ gần nhất tại Việt Nam là mẫu xe Fluence. Mọi hệ thống điều chỉnh đều làm người dùng mất thời gian lâu hơn so với những mẫu xe khác nhưng đó là đặc trưng, một khi đã hiểu được cách sử dụng bạn sẽ cảm thấy thích thú với những gì mà Koleos mang lại. Màn hình đặt chính giữa bảng trung tâm là nơi sẽ hiển thị mọi thông tin nhận được từ hệ thống giải trí. Từ hai cửa gió điều hòa hình tròn bạn sẽ nhận thấy như hai dòng nước chảy dài ôm lấy hệ thống điều khiển trung tâm. Renault Koleos được trang bị hệ thống điều hòa không khí hai vùng độc lập, hiệu chỉnh nhiệt độ thông qua núm xoay và điều chỉnh hướng gió và tốc độ gió nhờ những nút bấm kèm theo hình ảnh minh họa dễ sử dụng.
 

img

Renault Koleos được trang bị hệ thống âm thanh 3D Sound của nhãn hiệu Arkamys có công suất 145W với 4 loa và 2 tweeters cùng đầu đọc CD/AM/FM. Ngoài ra còn hỗ trợ thêm cổng kết nối AUX/USD cùng với công nghệ Bluetooth tương thích. Được trang bị phím khởi động thông minh nhưng cũng không thể bỏ qua chìa khóa của Koleos, như những chiếc Renault hiện đại khác chìa khóa có hình dạng mỏng khá thú vị. Hệ thống phanh tay được trang bị y hệt trên những chiếc BMW X5, X6. Chỉ với 1 chạm hệ thống được kích hoạt thay vì bạn phải kéo cả cần phanh tay như truyền thống.
 

img

Là một chiếc xe với mục đích không chỉ di chuyển trong phố mà còn hướng tới những chuyến du lịch đường dài nên Koleos được trang bị một số tiện ích khác như hộp đựng vật dụng trước và hàng ghế phụ được làm mát bằng gió điều hòa. Tấm chắn nắng bên hông cho hàng ghế sau và bàn phục vụ theo kiểu hàng không được đặt tại lưng hàng ghế trước. Ổ sạc điện 12V được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm và cho cả hàng ghế sau.
 

img

 
Ở vị trí người lái, Reault Koleos cho những cảm giác bạn đầu thoải mái và bao quát rất tốt tầm nhìn phía trước. Ưu điểm nữa của chiếc xe nằm ở gương chiếu hậu có kích cỡ lớn giúp người lái quan sát tốt phía sau. Khởi động động cơ bạn sẽ chỉ kịp thấy rùng mình bởi động cơ có thời gian khởi động nhanh và rất êm. Renault đã trang bị cho mẫu xe Crossover của mình động cơ I4 có dung tích 2.5L cùng hệ thống phun xăng điện tử. Với động cơ này sẽ sản sinh ra công suất cực đại 170 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 224Nm chỉ ngay ở vòng tua 4.400 vòng/phút.

Một số trang thiết bị an toàn nổi bật của Renault Koleos như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA. Xe được trang bị 6 túi khí và 3 gối tựa đầu chống tổn thương vùng gáy có thể chỉnh cao thấp. Chiếc xe test drive mà chúng tôi sử dụng trong bài viết chỉ được trang bị ghế nỉ cùng chỉnh ghế bằng cơ tuy nhiên ghế da và chỉnh điện cũng sẽ được trang bị trên xe bản thương mại.
 

img

Được trang bị hộp số tự động vô cấp nên khi di chuyển trong phố ở chế độ D Renault Koleos tỏ ra khá linh hoạt và năng động. Vô-lăng nhẹ cùng chân phanh mang lại cảm giác khá thật cho người lái, tuy nhiên chân ga có phần nhạy hơn mức bình thường sẽ làm cho những người mới điều khiển có phần hơi rón rén và không được mượt.
 

img

Trên xa lộ, Renault Koleos cho thấy là một mẫu xe dành cho những chuyến du lịch thực sự khi hệ thống cảm biến sẽ giúp vô lăng nặng hơn chút ít khi đi ở tốc độ cao nhằm tạo cảm giác an toàn hơn. Tại vận tốc 80 km/h nhưng đồng hồ vòng tua chỉ điểm ở 1.500 vòng/phút giúp giảm nhiên liệu tiêu hao đáng kể. Chức năng Cruise Control sẽ giúp bạn rảnh chân hơn rất nhiều khi di chuyển trên cung đường dài trong khi đó hệ thống Speed Limit với tốc độ giới hạn mà bạn tự đặt ra sẽ giúp ích đối với việc hạn chế đi quá tốc độ. Ở chức năng này, giả sử bạn đặt Speed Limit là 80 km/h, khi bạn ga đến vận tốc trên hệ thống sẽ tự động ghìm chân ga của bạn lại nhằm cảnh báo đến vận tốc giới hạn.
 

img

Khi sử dụng chế độ bán tự động, hộp số sẽ bao gồm 6 cấp số ảo giúp bạn có cảm giác thể thao và tốc độ hơn. Tôi mất vẻn vẹn 10s để tăng tốc chiếc xe từ 0-100 km/h khi mới sử chỉ sử dụng đến cấp số 2. Và với cấp số 4 tôi đạt được tốc độ 140 km/h trên một con đường mới làm và không có bóng người. Cảm giác tốc độ và độ bốc của chiếc xe lúc này mới thực sự thể hiện. Hơn thế nữa khi liên tiếp chạy đường zíc zắc ở vận tốc 60 km/h, tuy xe có trọng tâm cao nhưng người lái chỉ nghe thấy tiếng lốp ma sát với mặt đường mà không có hiện tượng bị văng đuôi cho dù hệ thống cân bằng ESP không được trang bị.
 

img

Với lợi thế có khoảng sáng gầm xe 206mm cùng góc mở đầu xe 27 độ, góc thoát đuôi xe 31 độ, tôi đã đưa chiếc xe được dẫn động 4 bánh này vào khu vực có đường gồ ghề. Chiếc xe nhẹ nhàng băng qua các mô đất với tốc độ 50 km/h và thực hiện sự pha cua gắt nhưng vẫn giữ nguyên được hướng chuyển động của mình theo vô-lăng.
 

img

Tuy nhiên với tất cả những gì mà chiếc xe thể hiện thì việc bỏ ra số tiền 1,429 tỷ đồng cho Renault Koleos vẫn sẽ khiến nhiều người phải phân vân. Bởi lẽ ngoại hình của chiếc xe chưa thực sự chiếm được cảm tình của người Việt, tính năng lái lại không quá nổi trội và tạo dấu ấn khác biệt.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Ảnh Thanh Thìn – Tú Béo