Nói đến cái tên Pagani, nhiều người sẽ lập tức liên tưởng tới một nhãn hiệu gắn liền với trình độ chế tác thủ công điêu luyện, những vật liệu đắt tiền và hiếm có cùng truyền thống tập trung vào các chi tiết nhỏ nhất. Kết hợp giữa niềm say mê xế hộp của người Ý và tài năng của nhà thiết kế Argentina từng đầu quân cho Lamborghini với vai trò chuyên gia vật liệu tổng hợp, hãng Pagani đã trình làng những mẫu siêu xe khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Trước đây, Pagani từng để lại dấu ấn trong làng siêu xe cao cấp toàn cầu bằng dòng Zonda. Đến nay, Pagani lại tiếp tục tạo điểm nhấn cho mình với tân binh Huayra vốn đã ra mắt trong triển lãm Geneva 2011 hồi tháng 3 vừa qua.
Sau quá trình phát triển kéo dài 5 năm, Pagani Huayra mang trên mình phong cách thiết kế không thể ấn tượng hơn. Những đường gân trên tân binh nhà Pagani được chăm chút rất tỉ mỉ và có mục đích rõ ràng. Trong suốt giai đoạn phát triển, hãng Pagani đã tạo ra 8 mô hình thu nhỏ của Huayra và 1 nguyên mẫu kích thước thật nhằm đảm bảo sự hoàn hảo cho phiên bản sản xuất. Với những nỗ lực đó, hãng Pagani đã được đền đáp xứng đáng khi người tiêu dùng thế giới tỏ ra vô cùng hứng thú với Huayra. Sự nhiệt tình của khách hàng dành cho Huayra là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hãng siêu xe non trẻ đến từ Ý.
Nằm bên trong kiểu dáng bắt mắt của Pagani Huayra là bộ khung liền khối bằng carbon-titan hoàn toàn mới. Cơ sở gầm bệ bằng vật liệu tổng hợp của Huayra không chỉ rắn chắc mà còn cắt giảm đáng kể trọng lượng cho xe. Hai bên là những bộ khung phụ nhằm tạo ra tỷ lệ độ cứng/trọng lượng vượt trội. Nhờ đó, Huayra chỉ nặng 1.350 kg và trở thành một trong những mẫu siêu xe nhẹ nhất phân khúc.
Nhiều công nghệ được phát triển dành cho siêu xe đường đua Zonda R cũng xuất hiện trên Pagani Huayra. Chẳng có gì quá lời khi khẳng định Zonda R chính là bước đệm cho sự ra đời của Huayra. Hệ thống treo thanh đẩy với bộ giảm xóc Ohlins điều chỉnh tùy ý là một bằng chứng rõ ràng nhất. Hệ thống treo đã được thử nghiệm kỹ lưỡng và thiết kế sao cho tăng cường tính năng vận hành của Zonda cũng như Huayra với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn.
Thông số hoạt động “khủng” của Pagani Huayra bắt nguồn từ khối động cơ V12, tăng áp kép do Mercedes-Benz sản xuất. Động cơ phối hợp hoàn toàn ăn ý với bất kỳ chuyển động nào của cơ cấu lái. Sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.000 Nm, động cơ cho phép “thần gió” Huayra tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây trước khi đạt vận tốc tối đa hơn 370 km/h. Năng lượng được truyền tới cầu sau thông qua hộp só 7 cấp với ly hợp đĩa kép. Người lái có thể điều khiển hộp số thông qua lẫy sau vô lăng hoặc cần gạt nằm giữa hai ghế trước.
Sau khi bước vào khoang lái của Huayra và đóng cửa lại, bạn sẽ biết thế nào là cảm giác ngồi trong một thế giới tràn đầy cảm xúc. Tạm thời bỏ quên những cú bứt tốc ngoạn mục, tiếng động cơ dũng mãnh và khung cảnh nhòa dần hai bên, người lái dễ bị chìm đắm vào cảm giác say sưa ngắm nội thất của Huayra.
Cảm nhận đầu tiên khi lái Huayra chính là sự mạnh mẽ và đầy khỏe khoắn, không quá thoải mái nhưng khá tinh tế và không cần tốn nhiều sức lực. Xe truyền năng lượng rất đều đặn và theo chiều hướng lũy tiến. Tiếng lốp lướt trên mặt đường và gió rít bên ngoài càng tăng thêm sự hưng phấn cho người lái.
Theo GTSpirit